02/11/2018 - 10:06

Thiết bị ngăn ngừa mù lòa vì AMD dạng “ướt” 

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người cao tuổi. Trong đó, AMD dạng “ướt” - tình trạng các mạch máu bất thường phát triển bên dưới võng mạc, khiến phần trung tâm bị đẩy lên và kéo ra khỏi đáy mắt - chiếm tới 90% số ca mù lòa vì ADM. Trong chữa trị AMD dạng “ướt”, việc dùng thuốc Lucentis đến nay được chứng minh là giúp trì hoãn tiến triển của bệnh, song người dùng cần đến bác sĩ nhãn khoa để tiêm trực tiếp thuốc vào trong mắt định kỳ 2-8 tuần/lần. Tuy nhiên, một số bệnh nhân lớn tuổi thường quên lịch hẹn hoặc bỏ lỡ một số mũi tiêm vì lý do khác.

Để giải quyết điều này, hãng công nghệ sinh học Genentech (Mỹ) đã phát triển hệ thống cấp thuốc cấy vào trong mắt - Port Delivery System, hứa hẹn phòng ngừa hiệu quả nguy cơ mù lòa vì AMD dạng “ướt”. Cụ thể, hệ thống của Genentech là một thiết bị chỉ dài hơn hạt gạo một chút, dùng cấy vĩnh viễn vào trong mắt để sau đó từ từ giải phóng thuốc điều trị từ một khoang chứa thuốc bên trong nó. Khoang chứa thuốc này có thể được “bơm” đầy trở lại thông qua một cổng tròn ở cuối thiết bị (ảnh) - bộ phận xuất hiện như chấm nhỏ trên mặt ngoài của mắt và được giấu bên dưới mí mắt.

Kết quả thử nghiệm Port Delivery System trên 220 bệnh nhân cho thấy, thiết bị cho hiệu quả điều trị AMD dạng “ướt” như phương pháp tiêm thuốc truyền thống, song bệnh nhân chỉ cần quay lại bơm thuốc sau thời gian trung bình là 15 tháng.

Dự kiến, sản phẩm có thể được cấp phép sử dụng trên bệnh nhân trong vòng 3 năm tới.

HUY MINH (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
AMD