30/11/2018 - 09:00

Thiền định xoa dịu triệu chứng PTSD 

Thiền có thể giúp giảm đáng kể các triệu chứng của rối loạn căng thẳng hậu sang chấn (PTSD) ở những cựu binh bị hội chứng này so với các phương pháp khác, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ.


Ảnh: Atlas Research

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Sanford Nidich dẫn đầu tại Đại học Quản lý Maharishi đã yêu cầu ngẫu nhiên 203 cựu binh bị PTSD do tham chiến hàng tuần tham gia 12 buổi tập thiền định hoặc 12 buổi liên quan việc tiếp xúc với sang chấn, tức nhớ lại những cảm giác chấn thương tâm lý, hoặc vào nhóm được giáo dục về sức khỏe tâm thần. Trong đó, các nhà nghiên cứu tập trung vào hình thức thiền siêu việt (TM), nghĩa là người bệnh nhắm mắt và nghĩ về một chân ngôn giúp kích thích trạng thái an tịnh tỉnh giác để qua đó cảm thấy điềm tĩnh và ít căng thẳng hơn. Sau 3 tháng điều trị, có đến 61% cựu binh trong nhóm thiền giảm đáng kể các triệu chứng PTSD (giảm 14,6%), so với 42% của nhóm tiếp xúc sang chấn và 32% của nhóm tìm hiểu về sức khỏe tâm thần.

Theo Tiến sĩ Nidich, thiền siêu việt có thể được xem là một trong những lựa chọn để điều trị PTSD cho các cựu binh, đặc biệt là những trường hợp không muốn hồi tưởng ký ức chiến đấu. Tiếp xúc sang chấn hiện là liệu pháp điều trị PTSD phổ biến nhất.

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, Independent)

Chia sẻ bài viết