26/01/2021 - 08:23

Thị trường xe máy kỳ vọng tháng mua sắm cuối năm 

Trước thềm Tết Nguyên đán 2021, thị trường xe máy nhộn nhịp hơn khi các hãng xe nỗ lực để có doanh số tốt nhất trong tháng mua sắm cao điểm. Theo đó, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn sản phẩm cùng với nhiều ưu đãi khi mua xe.

Khách hàng xem xe máy tại HEAD Hồng Ðức 1, quận Ninh Kiều.

Năm 2020, ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19, người tiêu dùng dè dặt trong chi tiêu, doanh số tiêu thụ xe máy giảm mạnh. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), các doanh nghiệp thành viên như: Honda, Piaggio, Suzuki, SYM, Yamaha đã công bố doanh số bán hàng trong quý IV-2020 đạt 784.878 chiếc, tăng khoảng 100.000 xe so với quý III-2020, song vẫn giảm hơn 14,6% so với cùng kỳ năm 2019. Cả năm 2020 khách hàng đã mua hơn 2,7 triệu xe máy các loại, giảm gần 17% so với năm 2019, tương ứng khoảng 300.000 xe. Nếu năm 2018, khách hàng đã mua 3,3 triệu xe thì sang năm 2019 chỉ còn 3,2 triệu xe và đến năm 2020 chỉ đạt 2,7 triệu xe.

Tại TP Cần Thơ, thị trường xe máy trên địa bàn khá trầm lắng và bắt đầu khởi sắc từ tháng 9-2020 với nhiều chương trình ưu đãi kích cầu thu hút khách hàng. Thời điểm Tết Nguyên đán gần kề, nhu cầu mua sắm xe máy tăng cao, tuy nhiên vẫn không sôi động như năm trước. Ông Ngô Hồng Bào, Giám đốc Hệ thống xe máy Yamaha Hồng Phúc, cho biết: So với tháng trước, doanh số bán hàng hiện nay có tăng nhưng so với cùng kỳ năm 2019, con số này thấp hơn nhiều. Dịch bệnh COVID-19 tác động đến thu nhập của người tiêu dùng nên chi tiêu mua sắm phần nào hạn chế, nhất là xe máy thuộc hàng hóa có giá trị cao. Vì vậy, các hãng xe liên tiếp đưa ra sản phẩm mới cùng chính sách khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh số, tăng sự sôi động về cuối năm.

Trong khoảng 2 tháng gần đây, các hãng xe máy dồn dập tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng. Trong đó, Honda Việt Nam khi cho ra mắt phiên bản hoàn toàn mới của mẫu xe Vision với 4 phiên bản phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng, gồm: phiên bản tiêu chuẩn (giá đề xuất 29,99 triệu đồng), phiên bản cao cấp (giá đề xuất 31,79 triệu đồng), phiên bản đặc biệt (giá đề xuất 32,99 triệu đồng) và phiên bản cá tính (giá đề xuất 34,49 triệu đồng). Ðiểm nhấn trên Vision là ứng dụng bộ khung sườn eSAF thế hệ mới dập hàn laser động cơ được hãng tinh chỉnh nhằm nâng cao công suất. Về tiện ích, xe được trang bị hộc đựng đồ phía trước rộng hơn và có nắp đậy, hộc chứa đồ chính bố trí dưới yên xe cũng được mở rộng và tích hợp thêm cổng sạc thiết bị di động.

Hãng xe Peugeot tham gia vào thị trường xe máy được Thaco phân phối chính hãng tại Việt Nam là Django 125 giá đề xuất 68 triệu đồng. Peugeot Django được trang bị động cơ Easy-Motion EURO 4 và phun xăng điện tử EFI. Ðây cũng là sản phẩm duy nhất trong phân khúc được trang bị hệ thống phanh dĩa sau giúp gia tăng lực phanh tối đa và an toàn. Peugeot Django được giới thiệu với 7 lựa chọn màu sắc và hướng đến đa dạng hóa màu sơn theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

Không nằm ngoài cuộc đua, Yamaha Exciter 155 VVA vừa mới chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản cùng mức giá dao động từ 46,99-50,49 triệu đồng. Với những trang bị về mặt hiệu suất, thiết kế và tính năng hoàn toàn mới, Exciter 155 VVA được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm đẳng cấp mới dành cho những tay lái đam mê tốc độ. Suzuki Việt Nam cũng góp phần sôi động thị trường khi bổ sung thêm 3 màu tùy chọn cho dòng xe Address 110Fi, phù hợp với cá tính riêng của từng đối tượng khách hàng, gồm: trắng, xanh mờ và đen với giá bán lẻ đề xuất là 28,29 triệu đồng.

Không chỉ có danh mục mua sắm phong phú, bước sang tháng đầu năm 2021, các hãng còn đưa ra nhiều ưu đãi với người tiêu dùng. Cùng với đó, các đại lý đưa ra nhiều chính sách bán hàng kích cầu tiêu dùng. Ông Nguyễn Tấn Ðạt, Công ty TNHH Hồng Ðức cho biết: Từ đầu năm 2021, các hãng xe, đại lý thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng khi mua xe. Việc này không chỉ góp phần tăng doanh số tiêu thụ xe máy, mà còn chia sẻ với khách hàng có nhu cầu mua xe máy.

Ðiển hình như, tất cả các khách hàng khi mua xe Air Blade 150cc tại các đại lý, cửa hàng ủy nhiệm của Honda từ nay đến ngày 31-3-2021 sẽ được tham gia quay thưởng với cơ hội trúng xe máy Air Blade 150cc hay bộ phụ kiện Air Blade 10 món. Mừng năm mới 2021 và chào đón Tết nguyên đán Tân Sửu, Yamaha Motor Việt Nam tặng ngay 2-7 triệu đồng khi mua các dòng xe như: Grande, Janus, Latte, Exciter 150, FreeGo. Ngoài ra, khách hàng mua xe máy Yamaha bất kỳ sẽ có cơ hội trúng thưởng xe máy Yamaha FreeGo phiên bản tiêu chuẩn. SYM Việt Nam hỗ trợ 100% phí trước bạ cho khách mua xe Star SR 125, New Galaxy 125, New Angel 125, áp dụng đến ngày 9-2-2021 tại các đại lý SYM trên toàn quốc. Cùng với đó, các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe máy dành quà tặng riêng cho khách hàng mua xe bên cạnh chương trình mua xe trả góp, thu xe cũ đổi xe mới…

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết