02/02/2013 - 21:53

Thị trường ô tô qua sử dụng sẽ khởi sắc ?

Ô tô cũ chiếm thị phần không nhỏ tại TP Cần Thơ và được đánh giá là loại xe nhiều doanh nghiệp (DN), cá nhân ưa chuộng bởi giá "mềm" nhưng khả năng "chinh chiến" không thua gì các loại ô tô mới. Trước cơn bão kinh tế từ năm 2011 đến nay, khiến nhiều DN kinh doanh mặt hàng này điêu đứng. Tuy nhiên, khoảng một tháng trở lại đây thị trường ô tô cũ đã có dấu hiệu khởi sắc, do tác động tích cực từ giảm thuế trước bạ sang tên xe cũ xuống còn 2%. Dù vậy, các DN kinh doanh mặt hàng này vẫn chưa lạc quan...

Thị trường ô tô cũ nhiều hy vọng sẽ khởi sắc trong năm 2013. Ảnh: THU HOÀI 

Không riêng gì ở TP Cần Thơ, mà hầu hết các DN kinh doanh ô tô trên cả nước gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân. Theo các DN chuyên kinh doanh ô tô cũ, nhìn lại năm qua, chưa bao giờ thị trường ô tô nói chung và ô tô cũ nói riêng trở nên thê thảm như năm 2012, số lượng khách hàng tìm đến mua ô tô cũ giảm mạnh, trong khi người có nhu cầu bán xe cũ tăng lên, giới kinh doanh ô tô cũ đang trong thời kỳ thua lỗ nặng nề. Trong đó, kinh tế khó khăn là một phần, phần nhiều do nhiều quy định mới về việc thu các loại thuế, phí liên quan đến ô tô, mà tín dụng đối với mặt hàng này luôn thắt chặt làm cho xe ô tô vốn trầm lắng lại càng khó khăn tìm đầu ra.

Một DN kinh doanh ô tô cũ trên địa bàn quận Ninh Kiều cho rằng, trong một thời gian dài kinh tế khó khăn, lãi suất ngân hàng luôn biến động và tín dụng thắt chặt với ô tô, trong khi chỉ một thời gian ngắn lại có hàng loạt những chính sách thuế phí được ban hành khiến DN ô tô khó mà tồn tại… Còn nhớ, các DN ô tô đã phải một phen điêu đứng trước Quyết định 36/2011/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành (ngày 29-6-2011) về việc quy định mức thuế nhập khẩu ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng. Khi đó, dường như không có sự chênh lệch giữa xe cũ nhập và xe mới nhập về, thậm chí giá xe cũ còn cao hơn xe mới! Tiếp theo năm 2012 là hàng loạt các loại thuế phí mới: phí hạn chế ô tô, phí bảo trì đường bộ… ra đời khiến cho nhiều người dân ngán ngẩm nếu có ý định mua xe, ngược lại còn muốn bán xe. Theo thống kê, tại TP Cần Thơ sức mua ô tô năm 2012 giảm trên dưới 50% so với năm trước đó.

Anh Nguyễn Duy Khương, chủ phương tiện ô tô ở đường Cách Mạng Tháng Tám, chia sẻ: "Kinh tế khó khăn, phải tiết kiệm chi phí, trong khi với một chiếc ô tô, hàng tháng tôi tốn thêm từ 5 -10 triệu đồng, nhưng nhu cầu đi xe không cao, để trong gara là chính. Vì vậy, tôi quyết định bán xe cho đỡ chi phí". Theo khảo sát của chúng tôi, không ít DN cũng có nhu cầu bán xe để trả nợ, để trả lương cho nhân viên hoặc do ngừng hoạt động, thiếu việc làm nên số xe dư ra đem bán. Để tiết kiệm chi phí cũng như nguồn tiền trong việc đầu tư mua xe, một số cửa hàng, salon ô tô không mua vào mà cho ký gửi. Khách hàng muốn bán xe mang đến cửa hàng cho ký gửi, thu phí theo ngày. Nếu bán được thì cửa hàng có thêm hoa hồng, còn không thì vẫn có xe trưng bày mà lại tiết kiệm một khoản tiền để trang trải việc khác… Ngoài ra, một số salon ô tô đã phát triển mạnh các dịch vụ như sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng ô tô, cho thuê xe trong mùa cưới hỏi hoặc các dịp lễ, Tết… có thêm nguồn thu khi hoạt động kinh doanh không hiệu quả.

Năm 2012 là một năm trầm lắng kéo dài đối với các DN ô tô. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình đã khá hơn. Ông Quách Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH VEAM Cần Thơ, chia sẻ: Từ giữa tháng 12 đến nay sức mua ô tô qua sử dụng tăng đáng kể. Không ít đại lý, salon bán trung bình 4-5 xe/tháng, thay vì trước đây chỉ 1-2 xe hoặc cả tháng không bán được xe nào. Kết thúc năm 2012 người dân có thêm các khoản thu cuối năm, tiền thưởng… nên có nhu cầu mua sử dụng trong dịp Tết âm lịch khá cao. Vì vậy, sức mua tăng, song, so với cùng kỳ năm 2011 vẫn còn rất "khiêm tốn".

Nhận định về thị trường ô tô 2013, nhiều chủ DN vẫn tỏ vẻ băn khoăn. Ông Trương Trịnh Đình Đại, Trưởng Phòng kinh doanh Salon Xuân Khánh, quận Ninh Kiều cho rằng, có thể sắp tới phí trước bạ sẽ giảm, tạo điều kiện để người dân sang tên đổi chủ theo của Nghị định 71 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Vì vậy, nhiều khả năng thị trường ô tô cũ sẽ khá lên. Tuy nhiên, theo ông Quách Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH VEAM Cần Thơ nhận định, không phải bây giờ mà từ những năm trước, ô tô cũ đã thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều người. Bởi mua ô tô cũ, khách hàng cũng được bảo hành, hưởng nhiều chương trình khuyến mãi như xe mới mà giá cả lại khá "mềm" so với xe mới. Xe cũng đa dạng về chủng loại, đời xe, khách hàng tha hồ lựa chọn. Vì vậy, thị trường mua bán ô tô cũ thường xuyên sôi động so với ô tô mới…

Nhu cầu sử dụng ô tô của người dân TP Cần Thơ vẫn còn cao, nếu sắp tới ngân hàng mở "van" tín dụng thoáng hơn với mặt hàng này; thị trường bất động sản tan băng thì sẽ kéo theo thị trường ô tô tăng trưởng trở lại… Tuy nhiên, đây chỉ là kỳ vọng, còn thực tế vẫn phải chờ !

Bài, ảnh: TÙNG THƯ

Chia sẻ bài viết