11/03/2014 - 22:35

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cờ Đỏ

Thi đua thực hành tiết kiệm theo gương Bác

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cờ Đỏ đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những hoạt động thiết thực thông qua nhiều mô hình tiết kiệm hiệu quả như: mô hình nuôi heo đất; hũ gạo tình thương; tiết kiệm gây quỹ;… Thông qua phong trào thi đua thực hành tiết kiệm theo gương Bác, nhiều chị em vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững…

Theo Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cờ Đỏ, để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp Hội LHPN huyện chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa của phong trào và khơi dậy tinh thần hăng hái làm theo gương Bác trong các tầng lớp phụ nữ. Thông qua những cuộc họp, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, câu lạc bộ, Hội cũng xây dựng quy chế nêu gương, kể chuyện về Bác... Từ đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của hội viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống. Trong năm 2013, có 102 cán bộ, 9.284 hội viên và quần chúng phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (đạt 100% chỉ tiêu). Qua bình xét có 100% cán bộ, 95,6% hội viên và 72% đạt danh hiệu phụ nữ tiên tiến.

Các cấp Hội LHPN huyện Cờ Đỏ luôn chú trọng duy trì nhiều mô hình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế.

Góp phần thực hiện tốt khâu đột phá "Phát huy nguồn lực, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững", Hội LHPN huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh trong phong trào vận động tiết kiệm, trong đó, tập trung là tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày, tiết kiệm trong sản xuất, thực hiện mô hình gửi tiết kiệm tại tổ, nhóm… Mô hình giữ tiền tiết kiệm theo từng tổ nhóm tại Chi hội ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú được nhiều chị em hội viên hưởng ứng. Mô hình này được hội viên ví như là một "ngân hàng nhỏ". Lúc mới thành lập (đầu năm 2013), Chi hội ấp An Thạnh chỉ có 1 tổ tiết kiệm với 12 chị tham gia. Đến nay, Chi hội có 5 tổ tiết kiệm với 110 hội viên tham gia theo từng tháng, quý; đã phát vay cho 55 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vốn vay, nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Chị Dương Thị Hải, ngụ tại ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú, vui vẻ cho biết: "Tôi tham gia mô hình tiết kiệm từ những ngày mới thành lập. Gia đình khó khăn, mỗi tháng tôi chỉ gửi tiết kiệm khoảng 100 ngàn đồng. Tuy số tiền tích lũy ít, nhưng giúp tôi có được một số vốn tích lũy cho gia đình phòng khi gặp khó khăn, đau ốm. Tham gia mô hình, tôi còn được vay vốn sản xuất. Mới đây, tôi cũng đã vay được 1 triệu để trang trải tiền mua cám cho heo ăn…". Chị Phan Xuân Đào, cùng ngụ tại ấp An Thạnh, cho biết: "Chồng tôi đi làm thuê, còn tôi nhận hàng về may vá tại nhà. Vợ chồng tôi còn phải lo cho 2 đứa con ăn học nên cuộc sống rất chật vật. Mô hình tiết kiệm này thực sự đã mang lại lợi ích thiết thực cho tôi. Mỗi tháng, nếu thu nhập nhiều thì tôi gửi tiết kiệm nhiều, có tháng gửi 50 ngàn, có tháng chỉ gởi tiết kiệm có 30 ngàn. Vừa qua, tôi được vay 2 triệu đồng để sửa máy may….". Theo chị Bùi Thị Thanh Thủy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp An Thạnh, việc gửi tiền tiết kiệm theo tháng giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao ý thức tiết kiệm, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo. Năm 2013, toàn ấp có 11 hộ thoát nghèo, trong đó, có 7 gia đình hội viên và 1 hộ do phụ nữ đơn thân làm chủ hộ.

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Cờ Đỏ chú trọng gắn việc làm theo gương Bác với những việc làm thiết thực, nổi bật là xây dựng, duy trì nhiều mô hình hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Năm 2013, thực hiện phong trào tiết kiệm theo lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội LHPN huyện đã vận động được 141 tổ tiết kiệm thu hút 2.856 thành viên tham gia, tiết kiệm trên 611 triệu đồng (bình quân số tiền tiết kiệm thấp nhất 10.000 đồng/tháng/chị; cao nhất 300.000 đồng/tháng/chị); duy trì 50 tổ góp vốn xoay vòng gồm 515 thành viên. Qua đó, đã huy động tiết kiệm được hơn 1,4 tỉ đồng, hỗ trợ cho 1.337 hội viên gặp khó khăn đột xuất. Các cấp Hội cũng tập trung củng cố, nâng chất 78 tổ phụ nữ, 21 nhóm phụ nữ tiết kiệm và 4 câu lạc bộ với 2.132 hội viên tham gia sinh hoạt; duy trì thực hành tiết kiệm bằng các mô hình hiệu quả như nuôi heo đất, hũ gạo tình thương;… Song song đó, Hội LHPN huyện tín chấp cho 7.458 hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Phát huy hiệu quả nguồn vốn, nhiều hộ đã sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, xây dựng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như chăn nuôi, trồng màu, buôn bán nhỏ, nghề truyền thống… Phát huy tinh thần "tương thân tương ái", các cấp Hội Phụ nữ huyện Cờ Đỏ đã giúp đỡ cho 615/677 phụ nữ nghèo làm chủ hộ (đạt 90,8%). Huyện hội cũng chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn phân công mỗi thành viên trong Ban Chấp hành nhận giúp đỡ 1 hộ; vận động chị em hội viên nòng cốt có mô hình làm ăn hiệu quả giúp đỡ cho hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Nhờ những hoạt động hỗ trợ thiết thực, năm 2013, Hội đã giúp cho 184 hộ thoát nghèo (đạt 100% so với chỉ tiêu). Với thành tích đạt được, năm 2013, Hội LHPN huyện Cờ Đỏ vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Hội và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Chị Lê Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cờ Đỏ cho biết: "Để xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của hội viên, đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; nhân rộng những mô hình phụ nữ tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống… Qua đó, nhằm khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của chị em hội viên; góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương".

Bài ảnh: HỒNG VÂN

Chia sẻ bài viết