30/06/2013 - 20:36

Thêm yêu đất nước, con người Việt Nam qua môn Địa lý

Vóc người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, em Nguyễn Kim Nguyệt, học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng làm nhiều người thán phục bởi thành tích học tập giỏi suốt 12 năm liền. Không những thế, Nguyệt còn gây bất ngờ bởi là dân chuyên Toán, nhưng Nguyệt "sở hữu" điểm 10 tròn trĩnh môn Địa lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

 Nguyễn Kim Nguyệt ôn bài chuẩn bị cho kỳ thi Đại học sắp tới.

Suốt 12 năm học, Kim Nguyệt cố gắng học đều các môn. Phương pháp học tập của Nguyệt khá đơn giản, ngoài trao đổi thảo luận cùng thầy cô và bạn bè trên lớp, Nguyệt còn dành thời gian tự học ở nhà, tra cứu mạng tìm kiếm thông tin. Đối với môn xã hội, Nguyệt cố gắng nhớ kỹ bố cục, chú ý nghe thầy cô giảng trong giờ học, để có thể thẩm thấu kiến thức một cách dễ dàng. Riêng các môn tự nhiên vốn là sở trường nên Nguyệt "ưu ái" dành phần lớn thời gian nghiên cứu cách giải. Với phương pháp học này, Nguyệt là học sinh giỏi 12 năm liền. Vừa qua, Nguyệt vinh dự đạt giải Ba học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố. Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi, Nguyệt đạt 56.5 điểm ở 6 môn thi, chỉ thấp hơn thủ khoa 0,5 điểm.

Là dân chuyên Toán nhưng lại đạt điểm tối đa môn Địa lý, Nguyệt khiến nhiều người bất ngờ, tuy nhiên theo Nguyệt, môn Địa lý bao gồm cả kiến thức khoa học tự nhiên và xã hội, đòi hỏi sự suy luận mang tính logic cao. Chính vì thế, để học tốt môn này vừa phải vận dụng kiến thức xã hội, vừa áp dụng kiến thức tự nhiên, làm môn học trở nên thú vị và lôi cuốn hơn.

Đối với môn Địa lý, Nguyệt không học thuộc lòng một cách máy móc mà còn dành thời gian theo dõi các thông tin thời sự trên mạng hoặc báo đài. Chính vì thế mà trong bài thi tốt nghiệp môn Địa lý của kỳ thi THPT vừa qua, Nguyệt đã nêu những dẫn chứng thực tế để bài làm sinh động và có "hơi thở" thời sự. Nguyệt cho biết: "Em thấy đề thi Địa lý bám sát chương trình sách giáo khoa và gắn với các vấn đề đang được quan tâm, nhất là bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển đảo… Khi nhận được đề em nghĩ là làm được, vì các câu hỏi dễ hiểu nhưng phải có sự phân tích. Ngoài ra, trong khi làm em cố gắng viết ngắn gọn súc tích nhưng đủ ý, ý không trùng nhau".

Nhà có 2 chị em, là chị cả, Nguyệt luôn phấn đấu học tập và rèn luyện tốt để làm gương cho em. Cha Nguyệt là nhân viên Công ty Viễn thông Cần Thơ, Những khi rảnh rỗi, Nguyệt phụ giúp mẹ việc nhà, trông coi cửa tiệm tạp hóa nhỏ của gia đình và chăm sóc đàn gà sau vườn. Nguyệt muốn sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh, giúp người nghèo có niềm tin vượt qua bệnh tật. Chính vì thế, Nguyệt đăng ký thi vào Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Ngoài ra, Nguyệt muốn thử sức mình, nên đăng ký thi ngành sư phạm Toán Trường Đại học Cần Thơ. Để thực hiện ước mơ, Nguyệt đã có bước chuẩn bị ôn luyện thi Đại học ngay từ năm lớp 11. Hiện giờ, Nguyệt tập trung giải nhiều dạng đề, áp dụng nhiều cách giải khác nhau và bổ sung thêm các kiến thức cần thiết.

Cô Vũ Thị Kim Hồng, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, nói: "Nguyệt điềm đạm, trầm tính, chăm ngoan và học giỏi đều các môn. Đây cũng là cô trò nhỏ có tư duy tốt, khả năng sáng tạo cao trong học tập"…

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết