10/03/2019 - 08:16

Thêm một HLV thể thao Cần Thơ bức xúc việc bị đình chỉ công tác 

“Nói tôi chủ quan, thiếu trách nhiệm, không nắm vững chuyên môn… dẫn đến thi đấu thất bại tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 rồi đình chỉ công tác. Vậy lãnh đạo ngành thể thao Cần Thơ có xem xét lại những gì tôi đã làm được cho Canoeing Cần Thơ trong những năm qua và nguyên nhân dẫn đến thất bại là gì không?” - HLV Lâm Trang Hoàng Thanh phụ trách môn Canoeing Cần Thơ cho biết, sau khi nhận được thông báo đình chỉ công tác và cho thôi làm nhiệm vụ HLV của ngành thể thao Cần Thơ.

Hai VĐV Lê Hoàng Quốc và Bùi Thanh Phẩm (phía trước) của Canoeing Cần Thơ. Ảnh: AN CHI

Hai VĐV Lê Hoàng Quốc và Bùi Thanh Phẩm (phía trước) của Canoeing Cần Thơ. Ảnh: AN CHI

Theo trình bày của HLV Lâm Trang Hoàng Thanh, năm 2011, thể thao Cần Thơ thành lập môn Canoeing với 8 VĐV. Đến năm 2013, các VĐV lần lượt xin nghỉ, do lực lượng mỏng, chưa có thành tích đáng kể nên môn Canoeing đứng trước nguy cơ giải tán. Khi đó, HLV Hoàng Thanh xin phép lãnh đạo ngành thể thao Cần Thơ cho duy trì đội trẻ với 2 VĐV Bùi Thanh Phẩm và Lê Hoàng Quốc. Đến Giải vô địch Canoeing quốc gia năm 2015, Canoeing Cần Thơ lần đầu giành được HCB và HCĐ; rồi đến năm 2016 cũng ở đấu trường vô địch quốc gia các tay chèo trẻ lại giành 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ; đồng thời đoạt 2 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ giải trẻ quốc gia…

Nhận thấy đội Canoeing có triển vọng, ngành thể thao Cần Thơ quyết định đầu tư trở lại môn này. Dù điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn nhưng các VĐV vẫn kiên trì tập luyện. Đến kỳ Đại hội Thể thao ĐBSCL năm 2017, đội Canoeing Cần Thơ chỉ với 2 VĐV nhưng lại giành đến 5 HCV, 1 HCB. Từ thành quả đó, Canoeing Cần Thơ được đưa vào danh sách tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 với chỉ tiêu 2 HCV. Nhận nhiệm vụ, đội Canoeing cũng đề xuất xin được cấp thuyền và chèo để tập luyện, đồng thời cho 2 VĐV Thanh Phẩm và Hoàng Quốc được đi tập huấn tại Hungary, xin kinh phí hỗ trợ dinh dưỡng cho VĐV. “Ban huấn luyện xin cấp thuyền từ đầu năm 2017 nhưng tới cuối năm 2017 mới được nhận, nhưng thuyền lại không đạt như yêu cầu ban đầu. Đội xin 2 mái chèo từ đầu năm 2017 thì tới cuối năm mới được nhận 1 cây, cây còn lại thì qua năm 2018 mới có. Thực tế trong thời gian chờ đợi, ban huấn luyện phải mua thiếu để các VĐV có chèo tập luyện. Đề xuất tập huấn VĐV cũng không được duyệt, còn về phần hỗ trợ dinh dưỡng, đội Canoeing Cần Thơ chỉ được nhận trước thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018 khoảng 1 tuần. Nếu tôi không có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình thì trong suốt những năm qua, ngoài tôi còn có ai cất công đến tận nơi gởi các VĐV tập huấn, để an ủi, động viên các em”, HLV Hoàng Thanh kể.

VĐV Bùi Thanh Phẩm và Lê Hoàng Quốc cho biết trong suốt thời gian đi tập luyện ở các địa phương khác, HLV Hoàng Thanh thường xuyên đến nơi động viên, cổ vũ, lo lắng. “Nếu nói tôi không nắm chuyên môn thì làm sao Canoeing Cần Thơ thi đấu có huy chương ở các cuộc tranh tài vừa qua. Ở đấu trường toàn quốc 4 năm tranh tài 1 lần, các đơn vị mạnh khác đều có sự đầu tư về cơ sở vật chất, chuẩn bị kỹ lưỡng về con người. Đội Canoeing Cần Thơ lần đầu tiên dự tranh, nhưng các đề xuất cho VĐV tập luyện nâng trình độ đều không được đáp ứng kịp thời, trọn vẹn thì làm sao tránh khỏi ảnh hưởng đến kết quả thi đấu? Ngoài ra, trong thi đấu, tôi luôn theo sát các VĐV, tập trung chủ yếu vào 3 nội dung thuyền đôi 1.000m, 200m, 500m như chỉ đạo, đồng thời có đăng ký thi thêm nội dung 2 thuyền đơn. Kết quả là đoạt huy chương ở các nội dung đôi. Tôi đã nỗ lực để gầy dựng đội Canoeing, hết mình vì thành tích chung, nhưng kết quả không như mong đợi, tôi xin chịu trách nhiệm. Thế nhưng hình phạt không cho tôi tiếp tục huấn luyện thực sự quá khắt khe” – HLV Hoàng Thanh bức xúc.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018, đội Canoeing đặt chỉ tiêu đoạt 2 HCV nhưng chỉ đoạt 1 HCB và 1 HCĐ. Với kết quả thi đấu này, HLV Lâm Trang Hoàng Thanh bị phê bình, bị đình chỉ công tác 6 tháng và sẽ không tiếp tục làm công việc huấn luyện. Theo kế hoạch “Củng cố, kiện toàn và phát triển các môn thể thao thành tích cao giai đoạn 2019 – 2022 và định hướng đến năm 2030” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ ban hành ngày 25-2-2019, việc huấn luyện VĐV sẽ do VĐV Bùi Thanh Phẩm phụ trách (hiện Canoeing Cần Thơ có 1 VĐV năng khiếu, 1 VĐV tuyển, 1 VĐV trẻ). Sự phân công này được cho là không hợp lý, bởi VĐV Bùi Thanh Phẩm chưa qua trường lớp đào tạo về huấn luyện, hơn nữa VĐV này đang tập trung vào đội tuyển quốc gia tập luyện xuyên suốt ở Hải Phòng. 

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Trong cuộc họp mới nhất của Ban Giám đốc sở, chúng tôi đã xem xét lại trường hợp của môn Canoeing, việc đình chỉ công tác đối với HLV phụ trách bộ môn còn là do HLV chủ quan, không theo sự chỉ đạo trong thi đấu của các cấp chuyên môn dẫn đến VĐV thi đấu không hiệu quả. Chúng tôi sẽ sắp xếp cho HLV Hoàng Thanh phụ trách huấn luyện VĐV năng khiếu, còn đội tuyển sẽ mời chuyên gia hoặc HLV khác có chuyên môn cao về đào tạo. Canoeing cũng là một môn thể thao có triển vọng nên chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư phát triển”.

AN CHI 

Chia sẻ bài viết