05/04/2019 - 10:34

Thêm kỹ năng - thêm cơ hội 

Theo các nhà tuyển dụng, bên cạnh kiến thức chuyên môn thì việc trang bị kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm sẽ tạo thêm lợi thế cho bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp. Nắm bắt được điều này, nhiều sinh viên đã ý thức hơn trong việc học tập, rèn luyện thông qua những hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt các câu lạc bộ học thuật, trau dồi ngoại ngữ, Tin học để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.

Sinh viên tham gia một khóa học về kỹ năng tìm việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ tổ chức.

Kỹ năng tự học và rèn luyện

Thời sinh viên, Huỳnh Trọng Sang (ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều), nhân viên bán hàng của một cửa hàng Samsung tại TP Cần Thơ, là người dẫn chương trình được bạn bè yêu mến. Vốn khá rụt rè, ngại tiếp xúc nhưng nhờ tham gia các hoạt động Sang quen biết nhiều bạn bè. Có giọng nói trong, ngọt ngào, cậu được bạn bè động viên dẫn chương trình một số hoạt động, phong trào, từ đó có thêm nhiều trải nghiệm, kỹ năng bổ ích. 4 năm học đại học, các hoạt động ngoại khóa giúp cậu biết cách giao tiếp, thuyết phục bạn bè tham gia hoạt động vì cộng đồng hoặc khéo léo xử lý các tình huống tranh luận khi làm việc nhóm… Đó là những kỹ năng bổ ích giúp cậu vượt qua nhiều ứng viên để có việc làm sau khi tốt nghiệp. Trọng Sang chia sẻ: “Nhân viên bán hàng đòi hỏi kỹ năng giao tiếp và khả năng thuyết phục khách hàng tốt. Việc ứng xử khéo léo, cách nói chuyện dí dỏm sẽ dễ dàng tạo cảm tình với đồng nghiệp và khách hàng, giúp tôi hoàn thành công việc tốt hơn”.

Huỳnh Như, cựu sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, hiện đang là Trưởng phòng nhân sự cho một công ty sản xuất giày ở Đồng Nai, chia sẻ: “Ngoài kiến thức về chuyên môn được học, bạn trẻ cần ý thức hơn nữa việc rèn luyện kỹ năng mềm, cũng như biết ít nhất 1 ngoại ngữ, thành thạo Tin học để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng”. Vốn làm việc cho một công ty của Đài Loan nên việc biết tiếng Hoa cũng là lợi thế giúp Như xin được việc làm như ý muốn. Theo Như, để có cơ hội việc làm tốt, bạn trẻ cũng cần xác định mục tiêu nghề nghiệp ngay từ khi học ở giảng đường để đề ra mục tiêu phấn đấu. Đồng thời, cần thường xuyên cập nhật thông tin để chuẩn bị trước và nắm bắt được xu hướng việc làm trong tương lai. Bạn trẻ có thể tham gia các hội thảo về nghề nghiệp, ngày hội việc làm để biết thông tin về thị trường việc làm.

Như cho biết, công ty thường xuyên tuyển nhân sự, trong đó có nhiều hồ sơ “bị rớt” ở vòng “gửi xe” vì hồ sơ gửi qua thư điện tử (email) nhưng chỉ có hồ sơ đính kèm mà không có lấy một chữ trong nội dung email. Tuy nhiên, điểm đáng mừng là ngày càng nhiều bạn trẻ thành thạo ngoại ngữ. Riêng kỹ năng tin học của các bạn cần được cải thiện. Có thể thấy, áp lực cạnh tranh trong nghề nghiệp, việc làm sẽ ngày càng lớn. Điều này đòi hỏi người trẻ phải liên tục cập nhật kiến thức, trang bị thêm nhiều kỹ năng khác bên cạnh kiến thức chuyên môn.

Trợ lực cho sinh viên

Theo anh Ngô Chí Trung, Chủ tịch Hội Sinh viên (HSV) Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, hiện nay sinh viên chưa có việc làm như ý muốn, trước tiên là do sinh viên chưa có kỹ năng xác định mục tiêu, cũng như chưa nhận diện đúng giá trị bản thân. Theo anh Trung, khi đặt mục tiêu nghề nghiệp, bạn trẻ cần chú ý đến tính cụ thể, thực tế, có khả năng thực hiện và có giới hạn thời gian. Bên cạnh đó, kỹ năng xác định giá trị bản thân, hiểu một cách đơn giản là mặt mạnh, mặt hạn chế của bản thân như thế nào để từ đó có kế hoạch rèn luyện, nhằm đáp ứng với những công việc mà sinh viên đặt mục tiêu đã đề ra.

Để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên, Đoàn - HSV trường luôn tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ sinh viên. Nổi bật là vận động sinh viên tham gia các khóa học thuộc Dự án “Kỹ năng thành công” do tổ chức Save the Children International và Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Cần Thơ phối hợp tổ chức; Dự án “Nâng cao năng lực tìm việc cho sinh viên nhập cư” do Save the Children International và Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ phối hợp tổ chức. Đoàn-HSV còn thường xuyên tập huấn kỹ năng “Phỏng vấn tìm việc”; hỗ trợ thông tin tuyển dụng cho sinh viên thông qua “Góc việc làm”, mạng xã hội hoặc gửi trực tiếp thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp đến khoa, lớp; đồng thời, hỗ trợ hướng dẫn sinh viên thiết kế hồ sơ tìm việc. Anh Trung cho rằng, để công tác giáo dục kỹ năng, giới thiệu việc làm cho sinh viên đạt hiệu quả hơn, ngành chức năng và các tổ chức có liên quan cần hỗ trợ, nâng cao vai trò của các trung tâm dịch vụ việc làm; tổ chức nhiều sự kiện để kết nối doanh nghiệp với sinh viên nhằm giúp sinh viên nắm bắt nhu cầu việc làm, yêu cầu của doanh nghiệp đối với người lao động.

Theo Ban Thư ký HSV thành phố, thời gian qua, các cấp HSV cũng đã tổ chức nhiều hoạt động giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm, đẩy mạnh tư vấn, hướng nghiệp cho sinh viên. Tiêu biểu như giao lưu với doanh nhân, chương trình Rèn tác phong công nghiệp học đường, phiên chợ khởi nghiệp… Cuối tháng 3-2019 vừa qua, HSV thành phố cũng đã ký kết chương trình phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ nhằm triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên, như: Hội nghị tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, tư vấn du học, hoạt động giao lưu liên kết cho các sinh viên khởi nghiệp gặp gỡ với các chuyên gia và các nhà đầu tư, Chương trình giao lưu doanh nhân thành đạt với sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp... Qua đó, góp phần tạo môi trường cho sinh viên học tập, rèn luyện, mở rộng cơ hội nghề nghiệp việc làm tốt hơn trong tương lai.

Bài, ảnh: DÂN AN

Chia sẻ bài viết