08/11/2018 - 21:46

Thêm địa chỉ phẫu thuật tim đường mổ nhỏ tại Cần Thơ

(CT)- Thông tin từ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, các bác sĩ phẫu thuật tim mạch của BV vừa phẫu thuật điều trị thành công cho nam bệnh nhân 41 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long, bị hẹp khít và hở nặng van động mạch chủ bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu (đường mổ nhỏ).

Bệnh nhân là anh N.H.D., gần đây thường cảm thấy mệt, khó thở, sức khỏe suy kiệt. Tình trạng ngày càng trầm trọng, anh D. đến BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long khám bệnh. Qua thăm khám, siêu âm tim, bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh của anh, chỉ định phẫu thuật thay van động mạch chủ. Ca phẫu thuật được ê-kíp thực hiện với phương pháp xâm lấn tối thiểu, mở 1/3 trên xương ức đường giữa. Toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân được tài trợ bởi Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long và BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long. Sau phẫu thuật bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt.

Theo Thạc sĩ – bác sĩ Trần Phước Hòa, Trưởng Khoa Tim mạch BV, tình trạng hẹp khít và hở nặng van động mạch chủ có thể gây suy tim nặng, gây ngất có có thể dẫn đến đột tử. Phương pháp xâm lấn tối thiểu được xem là xu hướng phẫu thuật tim của thế giới hiện nay, điều trị hiệu quả các trường hợp hở van động mạch và nhiều bệnh lý tim mạch khác. Đây là phương pháp mới, đòi hỏi nhiều về thời gian tập huấn, học hỏi của phẫu thuật viên và ê-kíp mổ tim cùng với sự trang bị các dụng cụ y tế đặc biệt. Phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như sẹo mổ nhỏ, giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm đau đớn và mất máu. Thời gian nằm hồi sức và nằm viện ngắn. Thời gian hồi phục nhanh, khoảng 2-4 tuần sau bệnh nhân có thể trở về sinh hoạt bình thường so với 6-8 tuần như trước đây.

Bác sĩ Trần Phước Hòa khuyến cáo, khi người bệnh có biểu hiện lâm sàng khác thường như mệt, khó thở khi gắng sức, giới hạn vận động bất thường, là những triệu chứng thường gặp của bệnh lý tim mạch, nên đi khám để bác sĩ chuyên khoa kiểm tra sức khỏe, giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm, đạt hiệu quả.  

BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long triển khai phẫu thuật tim với đường mổ nhỏ, góp thêm địa chỉ tin cậy cho người dân mắc bệnh tim trong vùng được tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chất lượng, tại Cần Thơ với chi phí hợp lý. Trước đó, BV Đa khoa TP Cần Thơ cũng đã triển khai kỹ thuật này, với sự hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật của BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.

HẢI TIẾN

Chia sẻ bài viết