19/07/2019 - 10:46

Thể hiện tình cảm trên mạng - lắm phiền phức 

Khi mạng xã hội (MXH) phát triển, các bạn trẻ cũng có nhiều cách thể hiện tình cảm. Nhưng với nhiều người trong cuộc, chuyện bày tỏ tình cảm trên MXH khiến họ quá mệt mỏi, lo lắng…

Bày tỏ tình cảm nhẹ nhàng, tế nhị trên mạng xã hội sẽ góp phần xây dựng cách ứng xử văn hóa trong giới trẻ. Ảnh: Internet

Thích là đưa lên mạng xã hội

Hiện nay, nhiều fanpage trên MXH trở thành nơi tương tác giữa những người cùng sở thích, môi trường học tập, làm việc. Trong đó, các fanpage của sinh viên các trường hoạt động nhộn nhịp vì là nơi chia sẻ nỗi buồn, niềm vui; kinh nghiệm học tập, thi cử các môn… Nhiều bạn sinh viên cũng chọn fanpage để đăng thông tin tìm của đánh rơi hoặc trả lại của nhặt được. Mặc dù vậy, thời gian gần đây, nhiều fanpage trở thành nơi bày tỏ tình cảm của các sinh viên. Ban đầu chỉ là lời lẽ dễ thương dành cho các bạn nam (nữ) với tên, địa chỉ không rõ ràng. Nhưng bây giờ nhiều bạn đăng họ tên, địa chỉ lớp học, bảng số xe... lên MXH. Thậm chí có thành viên còn lén chụp ảnh người mình để ý rồi đính kèm theo những dòng trạng thái tỏ tình sướt mướt. Hồng Quỳnh (22 tuổi) kể: “Bữa nọ, tôi hoảng hồn khi bạn bè chung lớp báo có người đang nhớ thương tôi trên MXH. Tôi vào một fanpage thì thấy hình của mình trên đó cùng tâm thư nhờ tìm địa chỉ của tôi từ một bạn nam. Tôi thấy quá phiền phức khi tôi không biết người đăng là ai, đăng có mục đích gì?”.

Năm học qua, T.T.Duy (sinh viên năm nhất) có nhiều môn đại cương nên học chung với nhiều bạn ở các lớp khác. Lần nọ, Duy tình cờ vào fanpape của trường thấy trạng thái của một nữ thành viên viết trên đó là “say mê bạn T.T.Duy quá rồi”. Tên, lớp học, thời gian học của Duy cũng được viết đầy đủ. Bạn bè Duy thấy dòng trạng thái đó thì suốt ngày trêu chọc “mới vô đại học mà có con gái mê rồi học sao nổi” khiến Duy rất bực mình.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các fanpage là do các bạn là cựu sinh viên quản lý. Với tinh thần là tạo sân chơi cho các thành viên nên các trạng thái đưa lên đều được giữ nguyên từ lỗi chính tả đến nội dung. Do đó, nhiều lời bày tỏ tình cảm từ chỗ viết vu vơ lại trở nên rắc rối với đối tượng được gởi đến. Bởi nhiều dòng trạng thái cung cấp đầy đủ thông tin, hình ảnh của cá nhân và luôn nhận được rất nhiều bình luận phản hồi phía dưới của các thành viên tham gia fanpage.

Phiền phức không chỉ đến từ những “người ẩn danh” yêu đơn phương, nhiều bạn cũng cảm thấy phiền khi người yêu thường xuyên bày tỏ tình cảm rồi gắn tên vào các dòng trạng thái trên MXH. M.D (23 tuổi) ngày nào cũng có những lời yêu thương dành cho bạn trai trên MXH. Thỉnh thoảng, M.D còn gắn thẻ bạn bè vào các hình ảnh đi chơi cùng người yêu. Một người bạn của M.D cho biết lúc đầu thì thấy thích thú với những dòng trạng thái hài hước của hai đứa bạn thân đang yêu nhưng qua nhiều ngày thì quá mệt mỏi!

Ứng xử tế nhị trong tình cảm

Ngọc Trâm (sinh viên năm thứ 4) cho biết, thỉnh thoảng Trâm cũng gặp vài cá nhân tỏ tình vu vơ trên các fanpage cho Trâm. Thậm chí có bạn nam còn nói “bóng gió xa xôi” dưới mỗi bài viết của Trâm trên trang MXH cá nhân. Tuy nhiên, khi gặp ngoài đời thực thì bạn nam này chẳng nói gì, tỏ vẻ bình thường. Theo Ngọc Trâm, do đã có bạn trai nên cách bày tỏ tình cảm của một số bạn trên MXH làm Trâm cảm thấy bực bội vì không biết bạn trai và bạn bè sẽ đánh giá sao về mình. Ngọc Trâm chia sẻ: “Vì hiểu được những cảm xúc tiêu cực từ chuyện bày tỏ tình cảm trên MXH nên tôi hạn chế đưa chuyện tình của mình lên trang cá nhân. Tôi và bạn trai dự định sẽ kết hôn nhưng đó là chuyện phía trước. Do đó, chúng tôi chỉ chia sẻ trên MXH những tấm ảnh khi đi chơi chung với nhiều bạn bè”.

Thanh Hùng (23 tuổi) cho rằng trong thời buổi mà mọi thứ có thể được công khai trên MXH thì việc bày tỏ tình cảm cần chừng mực. Tình cảm của mỗi người có những màu sắc riêng và không nhất thiết phải tô màu hồng cho tình yêu của mình để giống những người khác. Mặc dù vậy, nhiều đôi yêu nhau hiện nay có chuyện gì cũng đăng lên MXH: Vui đăng, buồn cũng đăng, hạnh phúc cũng đăng và có khi tan vỡ cũng đăng. “Theo tôi, chúng ta có thể chia sẻ một vài khoảnh khắc vui hay ý nghĩa trong cuộc sống của mình để nhớ về những cột mốc của cuộc đời. Nhưng sự thật rất ít ai quan tâm đến những gì mình chia sẻ - trừ khi chúng ta thật sự đặc biệt với họ. Tôi rất thích hai người yêu nhau mà trên MXH cá nhân không có những dòng trạng thái kể lể, ngôn tình. Họ chỉ cần để ảnh đại diện chung, thỉnh thoảng mới đăng một tấm ảnh để đánh dấu kỷ niệm ngày yêu nhau hay một cái nắm tay siết chặt. Vậy là đủ ấm áp và khiến dân tình ngưỡng mộ rồi” – Thanh Hùng nói.

KHANG MINH

Chia sẻ bài viết