21/04/2020 - 09:39

Thế giới chạy đua trang bị máy thở 

Nhiều nước trên thế giới đang hối hả tìm mua trang thiết bị y tế để đáp ứng nhu cầu lớn chưa từng có ở các bệnh viện trong đại dịch COVID-19.

Các nhân viên y tế xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại phòng thí nghiệm ở Juba, Nam Sudan. Ảnh: CNN

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 20% người nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) cần nhập viện điều trị. Những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 đang ra sức thu mua thiết bị hỗ trợ thở để điều trị các bệnh nhân nặng.

Theo Trung tâm An ninh Sức khỏe Johns Hopkins, tuy Mỹ đang có hơn 170 ngàn máy thở, nhưng các bệnh viện tại đây có thể sẽ cần thêm nửa triệu máy trong dịch bệnh hiện nay. Trong khi đó, Anh cũng đang tìm kiếm 18 ngàn máy thở. Ý, một trong những quốc gia tổn thất nặng nề nhất tại châu Âu, đã phân bổ hơn 2,7 ngàn máy thở cho những vùng bị ảnh hưởng. Pháp thì đặt mục tiêu sản xuất thêm 10 ngàn máy thở và 10 ngàn giường bệnh tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU). Đức cũng đã gửi 50 máy thở cho Tây Ban Nha và 60 máy cho Anh trong tháng này.

“Chăm sóc tích cực không chỉ dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19, mà nó còn hỗ trợ cơ thể người bệnh phục hồi dù là mắc bệnh gì. Chúng ta cần dưỡng khí để thở. Nếu bạn không cung cấp dưỡng khí cho cơ thể một lượng cần thiết thì bạn sẽ chết” - Tiến sĩ Alison Pittard, người đứng đầu cơ quan chăm sóc tích cực ở Anh, nói. Theo bà Pittard, khoảng 15-20% bệnh nhân COVID-19 nhập viện cần máy thở, trong khi 70% bệnh nhân trong khu ICU cần đến thiết bị y tế này.

►Số lượng phó tổng thống nhiều hơn máy thở

Với việc các hệ thống y tế đang phải chịu sức ép lớn do dịch COVID-19, giới chuyên gia cảnh báo SARS-CoV-2 có thể tàn phá những nước thiếu thốn cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế. Khu vực đang được theo dõi sát sao là châu Phi.

Ở 41 quốc gia châu Phi hiện có không tới 2 ngàn máy thở, trong khi tổng số giường ICU tại 43 nước trên lục địa này là dưới 5 ngàn. Điều đó có nghĩa cứ khoảng 5 giường ICU phải phục vụ 1 triệu người, so với ở châu Âu là 4 ngàn giường/1 triệu người. Trong đó, Nam Sudan có tổng cộng 12 triệu dân với 5 phó tổng thống, nhưng chỉ có 4 máy thở và 24 giường ICU, theo dữ liệu của Ủy ban Cứu trợ Quốc tế (IRC). Burkina Faso có 11 máy thở phục vụ cho 20 triệu dân, Sierra Leone sở hữu 13 máy, Cộng hòa Trung Phi có 3.

Nhận thức được sự thiếu hụt này, các nước châu Phi đã dốc sức tìm kiếm nguồn cung máy thở. Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (Ecowas) đang cố gắng mua một lô máy thở để phân bổ cho các nước thành viên. Bộ Tài chính Nigeria cũng từng kêu gọi tỉ phú người Mỹ Elon Musk hỗ trợ nước này ít nhất 100 máy thở. Tỉ phú Jack Ma của Trung Quốc cam kết sẽ gửi tặng châu Phi 500 máy thở.

Mặc dù đại dịch “ghé thăm” châu Phi muộn hơn nhiều khu vực khác trên thế giới, song số lượng ca nhiễm tại “lục địa đen” lại tăng đột biến trong những tuần gần đây.  Đến nay tại châu Phi ghi nhận gần 23 ngàn trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 1,1 ngàn ca tử vong.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết