31/01/2019 - 18:13

Thay máu kịp thời, cứu sống 4 trẻ sơ sinh  bị vàng da nhân   

(CT) - Chiều 31-1-2019, thông tin từ  Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, Khoa Sơ sinh vừa cứu sống 4 trẻ sơ sinh vàng da tăng billirubin gián tiếp rất cao. Hiện nay cả 4 bé đều xuất viện. Tuy nhiên, có một bé vào viện muộn với tình trạng đã tổn thương não, co giật, ngưng thở, nên có thể để lại di chứng do tổn thương não.

Ê- kíp thay máu cho bệnh nhi. Ảnh: BV cung cấp 

 Các bé đều sanh đủ tháng, từ 3 - 6 ngày tuổi, vào viện với tình trạng vàng da đậm toàn thân, bú kém, tăng kích thích. Nhận định nhanh đây là trường hợp nguy hiểm khẩn cấp, các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm, chuẩn bị ê-kíp chuyên nghiệp, tiến hành thay máu toàn phần ngay cho bé để làm giảm nồng độ billirubin gián tiếp trong máu...

Quá trình thay máu được diễn ra trong nhiều giờ liên tục với sự theo dõi sát sao các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhi để kịp thời phát hiện và xử trí các dấu hiệu bất thường. Sau khi thay máu, sức khỏe các bé đã ổn định.

Vàng da là vấn đề rất thường gặp ở trẻ sơ sinh với tỷ lệ khoảng 85% trẻ sinh đủ tháng và hầu hết trẻ sinh non bị vàng da. Ở trẻ đủ tháng, bình thường thì vàng da được coi là sinh lý khi vàng da xuất hiện sau 24 giờ sau sinh, hết trong vòng 1 tuần với trẻ đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ non tháng. Mức độ vàng da nhẹ (chỉ vàng da vùng mặt, cổ, ngực và vùng bụng phía trên rốn). Vàng da đơn thuần không kết hợp với các triệu chứng khác như gan lách to, bỏ bú, lừ đừ…

Những trường hợp vàng da không thỏa những yếu tố trên được xem bệnh lý, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời tránh diễn tiến nặng, có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề về sau.

H.HOA

Chia sẻ bài viết