20/04/2019 - 17:51

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 

(CT)- Chiều 20-4, tại Bến Tre, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP HCM. Dự án này được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km, nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Đại diện bộ, ngành Trung ương, các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu, các hiệp hội, cơ quan báo chí... tham dự hội nghị.

 

 Ông Hồ Minh Hoàng phát biểu tại hội nghị.

Dự án được khởi công lần đầu từ tháng 11-2009, sau hơn 5 năm rơi vào bế tắc, đến tháng 2-2015 dự án được tái khởi động. Tuy nhiên, sau khi tái khởi động lần 2, dự án lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và được đánh giá là không có cở sở đảm bảo đúng tiến độ như yêu cầu của Chính phủ. Vướng mắc lớn nhất tại dự án này là phương án tài chính bị phá vỡ, lãi suất giữa vốn vay của hợp đồng dự án và lãi suất vay ngân hàng có sự chênh lệch lớn, dẫn đến không giải ngân được vốn vay tín dụng. Bên cạnh đó, do những thay đổi của Luật Quản lý tài sản công nên nguồn doanh thu thu phí tại trạm TP HCM - Trung Lương để hỗ trợ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương án tài chính ban đầu không thực hiện được; cùng một số khó khăn khách quan khác...

Nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc dự án này, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận mời nhà đầu tư có đủ năng lực là Tập đoàn Đèo Cả vào tham gia quản trị, điều hành dự án. Sau khi tham gia vào dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã tích cực triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ, dự án vừa được tái khởi động lại, với quyết tâm thông tuyến dự án vào cuối năm 2020 theo chỉ đạo của Chính phủ. Đến nay, dự án đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 96%; giá trị khối lượng đã thực hiện đạt gần 20%.

Tại Hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho rằng: Nhiệm vụ thông tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020 là khó khăn, trong điều kiện thời gian ngắn. Nhà đầu tư thống nhất việc tiếp tục triển khai dự án, các giải pháp cần phải khẩn trương thực hiện đồng bộ và toàn diện. Kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy quản trị và điều hành công ty, quản lý điều hành dự án. Huy động tất cả các nguồn lực sẵn có của các nhà đầu tư, doanh nghiệp (vốn tự có, tín dụng ngắn hạn, huy động khác). Chủ động rà soát năng lực nhà thầu xây lắp, đưa ra các giải pháp kỹ thuật và nhất là nghiên cứu các giải pháp rút ngắn tiến độ, bổ sung năng lực tư vấn... Tập đoàn Đèo Cả tham gia dự án sẽ quyết tâm giải quyết khó khăn, thúc đẩy tiến độ dự án. Nhà đầu tư cũng mong muốn sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương có dự án; báo chí, người dân, nhà thầu đồng thuận, đồng hành cùng hoàn thành dự án...

Tại Hội nghị, các ngân hàng cũng cam kết tài trợ cho Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án  cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa khởi động lại. 

Tin, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết