Từng là kỹ sư xây dựng tại TP Hồ Chí Minh, anh Đặng Nhật Hảo (29 tuổi, ngụ huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp từ chính ao cá sau nhà. Với sản phẩm lạp xưởng cá tra, anh không chỉ làm mới đặc sản quê hương mà còn thu về hơn 200 triệu đồng mỗi năm.
Khởi nghiệp từ con cá nhà nuôi
Tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng Miền Tây năm 2019, anh Hảo từng tham gia thiết kế nhà, có thu nhập ổn định ở TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, anh trở về quê tránh dịch và cũng từ đó, một bước ngoặt lớn xảy ra.

Anh Hảo (đứng giữa) giới thiệu sản phẩm lạp xưởng cá tra.
Gia đình anh có hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi cá tra. Hiện tại, sở hữu 8 ao nuôi, mỗi năm cung cấp khoảng 1.400-1.800 tấn cá tra cho thị trường xuất khẩu. Nhận thấy tiềm năng từ chính nguồn nguyên liệu dồi dào và kỹ năng chế biến khéo léo của mẹ, anh Hảo nảy ra ý tưởng sản xuất lạp xưởng cá, một món ăn mới lạ, mang đậm bản sắc miền Tây. "Lúc đầu chỉ nghĩ đơn giản làm để nhà ăn, đãi khách, nhưng thấy ai cũng khen ngon nên tôi quyết định làm bài bản hơn, thử sức với con đường khởi nghiệp," anh Hảo chia sẻ.
Không có sẵn máy móc, anh Hảo bắt đầu với quy trình thủ công: ra chợ nhờ xay cá, tự trộn nguyên liệu, nhồi bằng tay... Dần dần, anh đầu tư thiết bị như máy xay, máy trộn, máy sấy và chuyển từ dùng ruột heo sang vỏ collagen chuyên dụng để tạo hình sản phẩm đồng đều, đẹp mắt và bảo quản tốt hơn. Anh cũng không ngừng mày mò công thức riêng, học cách khử mùi tanh bằng rượu mai quế lộ, điều chỉnh tỷ lệ cá, mỡ, gia vị sao cho đạt độ thơm ngon, dai giòn đặc trưng nhưng không ngọt gắt như các loại lạp xưởng truyền thống.
Hương vị khác biệt
Để làm ra lạp xưởng cá, anh Hảo chọn nguyên liệu cá bắt từ ao của gia đình để đem đi phi lê, xay thịt, trộn mỡ heo và gia vị, rượu mai quế lộ để khử mùi tanh của cá, nhồi và dồn lại thành lạp xưởng, đem sấy từ 7-8 tiếng.
Lạp xưởng được làm hoàn toàn từ cá tươi, làm bao nhiêu bắt bấy nhiêu con lên để chế biến, nên khi phi lê, thịt cá trắng ngần kết hợp với những gia vị truyền thống được tẩm ướp phù hợp, tạo nên mùi thơm lan tỏa của miếng lạp xưởng sau khi được chế biến.
Lượng thịt cá và mỡ được làm theo công thức riêng biệt tạo nên độ dai giòn mọng nước thơm ngon, vị không ngọt như các loại lạp xưởng đang bán trên thị trường. Đây chính là những điểm đặc trưng mà lạp xưởng cá tra do anh hảo làm ra.
Hiện sản phẩm lạp xưởng cá đa dạng, gồm: lạp xưởng cá tra, lạp xưởng cá trứng muối, lạp xưởng cá trứng cá. Ngoài thị trường ở địa phương, lạp xưởng cá H-Food còn xuất đi TP Hồ Chí Minh thông qua các đại lý.
Hiện mỗi tháng, anh Hảo xuất bán hơn 100kg lạp xưởng ra thị trường. Riêng vào mùa Tết, số lượng bán ra gấp hàng chục lần ngày thường. Giá bán lẻ từ 200.000 đồng/kg. Nhờ đó, mỗi năm, anh Hảo kiếm được thu nhập hơn 200 triệu đồng, sau khi trừ đi hết các khoản chi phí.
Nhìn thấy nguồn nguyên liệu dồi dào từ địa phương và các tỉnh lân cận, anh Hảo tự tin có thể mở rộng quy mô sản xuất, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Năm 2024, sản phẩm lạp xưởng cá tra của anh Hảo đạt chứng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Vĩnh Long.
Sắp tới, anh tiếp tục tung ra thị trường lạp xưởng muối sả, đây là sản phẩm được anh vừa nghiên cứu thành công. Bên cạnh đó, anh định hướng đưa sản phẩm sẽ phân phối vào các thị trường ổn định như chuỗi cửa hàng bách hóa, siêu thị, nhà hàng đặt tiệc, các đại lý buôn bán sản phẩm chế biến từ thịt, cá đông lạnh, sản phẩm đặc sản vùng miền.
Với nguồn nguyên liệu dồi dào từ địa phương và khát vọng làm giàu từ nghề truyền thống, chàng kỹ sư trẻ ngày nào đã chứng minh rằng: khởi nghiệp không nhất thiết phải xa quê, mà đôi khi thành công lại bắt đầu từ chính những gì thân thuộc nhất.
Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH