11/01/2019 - 20:28

Thăm đảo Thổ Chu, kết thúc hành trình chúc Tết lực lượng hải quân đóng trên vùng biển đảo Tây Nam 

(CTO) - Ngày 11-1, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân và đại biểu các tỉnh thành phía Nam, các đơn vị doanh nghiệp, Trung ương Đoàn, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đến thăm đảo Thổ Chu, điểm đến cuối cùng của hành trình một tuần chúc Tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đóng quân và sinh sống trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Các đại biểu thực hiện nghi thức một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng, chiến sĩ tại đền thờ Thổ Chu.

Đảo Thổ Chu là hòn đảo tiền tiêu phía Tây Nam của Tổ quốc, có diện tích khoảng 14km2, là đảo lớn nhất trong 8 hòn đảo thuộc quần đảo Thổ Chu; nằm cách đảo Phú Quốc khoảng gần 100km về phía Tây Bắc, cách đất liền hơn 220km về phía Bắc; điểm cao nhất của đảo so với mực nước biển là 164m.

Thổ Chu là đảo có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội và xây dựng thế trận quốc phòng an ninh. Năm 1993, tỉnh Kiên Giang đưa 17 hộ dân đầu tiên ra đảo; đến nay, xã đảo đã có hơn 550 hộ dân với hơn 2.210 nhân khẩu, người dân trên đảo sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng, khai thác thủy sản và dịch vụ du lịch. Hiện nay, đảo Thổ Chu đang được đầu tư xây dựng với nhiều công trình an sinh, văn hóa, xã hội khang trang như trạm y tế, bưu điện, trường mầm non, trường cấp 1, 2… Cùng với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn  thể  của xã Thổ Châu, trên  đảo còn có các đơn vị đứng chân như: Trạm ra đa 610 thuộc Tiểu đoàn 551 của Vùng 5 Hải quân, Trạm Hải đăng thuộc Bộ Giao thông vận tải, Đài Khí tượng thủy văn thuộc Bộ Tài nguyên và môi trường, Trung đoàn 152 thuộc Quân khu 9, Đồn Biên phòng Thổ Châu thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang; Trạm Cảnh sát biển thuộc Vùng Cảnh sát biển 4.

Đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ Cần Thơ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ, Trưởng đoàn đại biểu của Cần Thơ tặng quà Tết cho cán bộ chiến sĩ Trạm ra đa 610 và các đơn vị đứng chân ở Thổ Chu.

Đại tá Nguyễn Tuấn Khanh, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ Cần Thơ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ, Trưởng đoàn đại biểu của Cần Thơ tặng quà Tết cho Tiểu đoàn 152 thuộc Quân khu 9 ở Thổ Chu.

Thượng uý Nguyễn Như Quý, Chính trị viên Trạm ra đa 610, thay mặt các đơn vị đứng chân trên đảo Thổ Chu, cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Bộ Tư lệnh vùng và chính quyền địa phương, tập thể cán bộ chiến sĩ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ tổ chức, duy trì lực lượng, phương tiện trực nghiêm túc theo quy định. Quản lý, nắm chắc các mục tiêu trên không tầm thấp và trên không trong khu vực được phân công. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các đơn vị còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường, gắn kết tình quân dân thắm thiết. Đồng thời, Chính trị viên Trạm ra đa 610 cũng gởi lời cảm ơn chân thành đến đoàn chúc Tết, hứa sẽ tiếp tục phấn đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa Tây Nam của Tổ quốc.

Thu Sương

Chia sẻ bài viết