02/09/2022 - 21:53

Thái Lan và Campuchia đẩy nhanh việc phân định biên giới 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 1-9, nữ phát ngôn viên quân đội Thái Lan, Ðại tá Sirichan Ngathong, cho biết Thái Lan và Campuchia đang làm việc cùng nhau để phân định biên giới giữa hai nước, đồng thời tăng cường các hoạt động thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Một cửa khẩu biên giới giữa Thái Lan và Campuchia.

Theo vị này, nhà chức trách biên giới của hai nước đã khảo sát vị trí cắm mốc giới theo thỏa thuận trong Biên bản ghi nhớ về đo đạc trên đất liền và phân giới ký năm 2000. Hiện tại, 13 khu vực biên giới đã được hai bên thống nhất và phân giới, trong khi 11 khu vực biên giới đang được thương lượng.

Tại các khu vực mà Thái Lan và Campuchia có yêu sách chồng lấn, cả hai nước đã đồng ý không tiến hành các dự án phát triển hoặc các công việc khác có thể làm thay đổi cảnh quan, cho đến khi hai bên có thể đạt được thỏa thuận.

Liên quan đến hoạt động được triển khai vào năm 2000 nhằm rà phá mìn tại 219 khu vực có diện tích khoảng 181 triệu m2 ở tỉnh Sa Kaeo miền Ðông Thái Lan giáp với Campuchia, bà Sirichan cho biết 209 khu vực đã được dọn sạch mìn.

Hiện quân đội Thái Lan cũng đang phối hợp với các nhà lãnh đạo quân đội Campuchia để đảm bảo tất cả các kênh vẫn mở nhằm giải quyết bất kỳ vấn đề có thể phát sinh dọc biên giới.

Các nhà chức trách ở Sa Kaeo cũng đã tăng cường tuần tra biên giới để giải quyết tình trạng nhập cảnh trái phép và ngăn chặn việc buôn bán trái phép ma túy, phương tiện bị đánh cắp và các tài liệu lậu khác, cũng như giải cứu những người bị dụ dỗ làm việc cho những công ty chuyên lừa đảo qua điện thoại hoặc trực tuyến ở quốc gia láng giềng.

Ðại tá Sirichan cho biết Lực lượng Ðặc nhiệm Burapha của quân đội đã khởi động dự án thiết lập 51 ngôi làng “tự vệ” dọc biên giới Thái Lan - Campuchia ở tỉnh Sa Kaeo. Hiện tại, có hơn 8.000 hộ gia đình được hưởng lợi từ dự án. Bên cạnh đó, Thái Lan và Campuchia cũng đã khởi động một dự án chung thành lập các làng dọc biên giới như một phần trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân hai bên biên giới. Hiện tại, có 64 ngôi làng như vậy ở phía Thái Lan và 46 ngôi làng tương tự ở phía Campuchia, với các hoạt động chung được tổ chức thường xuyên nhằm thúc đẩy hòa bình và an ninh dọc biên giới.

ĐỖ SINH

Chia sẻ bài viết