24/04/2010 - 10:21

Thái Lan trước nguy cơ bạo lực leo thang

Người biểu tình “áo đỏ” tấn công lực lượng an ninh Thái Lan ở Silom. Ảnh: Getty Images

* Nhiều nước khuyến cáo công dân không nên đến Bangkok

(TTXVN)- Dư luận lo ngại nguy cơ bạo lực leo thang nghiêm trọng tại Thái Lan sau hàng loạt vụ nổ lựu đạn ở khu vực trung tâm tài chính Silom của Thủ đô Bangkok tối 22-4.

Cơ quan cấp cứu y tế ở Bangkok ngày 23-4 thông báo có một trường hợp thiệt mạng trong các vụ nổ trên là một phụ nữ người Thái 26 tuổi, và 85 người bị thương, trong đó có một người Mỹ, một người Úc và một người Indonesia. Trước đó, Chính phủ Thái Lan cho biết có ít nhất 3 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Phát biểu trên truyền hình lúc 23 giờ 30’ đêm 22-4, Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban, người đứng đầu Trung tâm xử lý tình huống khẩn cấp (CRES), cho biết những quả lựu đạn M-79 được sử dụng trong hàng loạt vụ tấn công trên đều được bắn từ khu vực tập trung người biểu tình “áo đỏ” ở khu Silom, cụ thể từ khu vực phía sau tượng Vua Rama VI. Phó Thủ tướng Suthep khuyến cáo cư dân ở khu vực này tránh xa đại lộ Silom để bảo đảm an toàn.

Ngay sau tuyên bố của Phó Thủ tướng Suthep, phe “áo đỏ” do Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) cầm đầu đã phủ nhận đứng đằng sau các vụ tấn công trên. Thủ lĩnh “áo đỏ” Jatuporn Prompan cho rằng “ai đó đã tiến hành các vụ tấn công trên và hướng dư luận đến những người áo đỏ”. Ông khẳng định UDD “không bao giờ tấn công người dân vô tội”.

Cảnh sát đã bắt giữ sáu nghi can tại đại lộ Silom và đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Mặc dù căng thẳng chính trị và bạo lực leo thang ở Bangkok, Tòa án Dân sự Thái Lan tối 22-4 đã ra lệnh cấm sử dụng vũ lực để giải tán những người biểu tình “áo đỏ” tại khu thương mại Ratchaprasong. Tuy nhiên, tòa án này cũng lưu ý rằng nếu cuộc biểu tình ảnh hưởng tới cộng đồng thì Chính phủ Thái Lan có thể áp dụng các biện pháp được chấp nhận trên bình diện quốc tế để đối phó.

Các nước Anh, Pháp và Áo khuyến cáo công dân các nước này đang ở Thái Lan tránh xa các đám biểu tình ở Bangkok để bảo đảm an toàn. Lo ngại bạo lực gia tăng, Mỹ khuyến cáo công dân không đến Bangkok, trong khi nhà chức trách Úc cũng kêu gọi người dân xứ sở chuột túi cân nhắc lại các chuyến du lịch đến Thái Lan sau khi một công dân nước này bị thương trong các vụ tấn công ở Bangkok. Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết sẽ chuyển Đại sứ quán nước này ở Bangkok sang một địa điểm an toàn do lo ngại về an ninh.

Việt Nam lên án hành động bạo lực tại Bangkok

(TTXVN)- Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước các vụ nổ ở Thủ đô Bangkok tối 22-4-2010, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói:

“Việt Nam bày tỏ lo ngại về các vụ nổ tối 22-4-2010 tại Bangkok làm cho nhiều người chết và bị thương. Việt Nam lên án hành động bạo lực này. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, tránh sử dụng bạo lực và giải quyết hòa bình các vấn đề bất đồng thông qua đối thoại và thương lượng để tình hình Thái Lan sớm ổn định vì lợi ích phát triển của nhân dân Thái Lan”.

Chia sẻ bài viết