14/06/2020 - 08:29

Thái Lan kích cầu nội địa để hồi sinh ngành du lịch 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chính phủ Thái Lan sẽ tung ra một chương trình kích cầu trị giá 20 tỉ baht (gần 650 triệu USD) nhằm hồi sinh ngành du lịch - một trong những động lực tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á này trong những năm gần đây.

Một điểm du lịch vắng khách ở Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Kế hoạch trên là một phần trong những nỗ lực nhằm đạt được chỉ tiêu doanh thu từ du lịch trong năm 2020 là 1.230 tỉ baht, sau khi thu được 520 tỉ baht trong 5 tháng đầu năm nay. Trong số này, dự kiến 402 tỉ baht sẽ đến từ du lịch nội địa và 828 tỉ baht từ chi tiêu của du khách quốc tế.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn cho biết các chi tiết cuối cùng của gói kích thích du lịch nói trên, bao gồm những lợi ích từ việc đặt phòng khách sạn và giá vé máy bay, sẽ được trình lên Nội các Thái Lan thông qua vào tuần tới.

  Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan hy vọng sẽ kích thích được 100 triệu hành trình du lịch nội địa trong bối cảnh thị trường quốc tế hồi phục chậm. Du khách trong nước trên 20 tuổi đăng ký tham gia thông qua một ứng dụng trên điện thoại sẽ nhận được phiếu thanh toán điện tử để được hưởng những lợi ích khi đặt phòng khách sạn hoặc mua vé máy bay từ những hãng hàng không tham gia chương trình trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10 tới. Chính phủ sẽ trợ cấp 40% chi tiêu với mức tối đa 3.000 baht/người, với thời gian lưu trú tại khách sạn không quá 5 đêm. Dự kiến sẽ có 5 triệu phòng khách sạn tham gia chương trình, trong khi giá vé máy bay sẽ được giảm 40%.

Ngoài ra, một gói kích thích du lịch khác cũng được thiết kế dành cho 1,2 triệu người là nhân viên y tế, tình nguyện viên y tế làng xã và những nhân viên chăm sóc sức khỏe địa phương. Những người này sẽ được nhận một chuyến đi miễn phí với kinh phí 2.000 baht/người.

Về du lịch quốc tế, Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan ngày 12-6 đã thông qua trên nguyên tắc đề xuất của Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul về “bong bóng du lịch” với những nước và vùng lãnh thổ đã chứng tỏ được họ có thể kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Dự kiến, đề xuất cuối cùng về “bong bóng du lịch” sẽ được CCSA xem xét trong cuộc họp vào ngày 17-6 tới.

Trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, Thái Lan kỳ vọng doanh thu từ du lịch sẽ đóng góp ít nhất 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2020. Tuy nhiên, du lịch là ngành đầu tiên ở  nước này phải hứng chịu tác động của dịch COVID-19 ngay từ cuối tháng 1-2020. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn vào tháng 3, khi Chính phủ Thái Lan áp đặt các hạn chế về đi lại nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

  Trong 5 tháng đầu năm nay, tổng số các chuyến du lịch nội địa cũng giảm 58,2%, chỉ đạt 40,2 triệu hành trình, với doanh thu giảm 57,9% xuống còn 191 tỉ baht. Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho thấy số lượng du khách quốc tế tới nước này đã giảm 60% trong 5 tháng đầu năm nay xuống còn 6,69 triệu lượt, trong khi doanh thu từ khách nước ngoài giảm 59,6% xuống mức 332 tỉ baht. Thái Lan đón gần 40 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2019.

Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul, Chính phủ nước này sẽ cấm các quan chức nhà nước đi nước ngoài trong năm nay nhằm thúc đẩy những hội nghị và sáng kiến ở trong nước cũng như tăng cường tiêu dùng nội địa.

NGỌC QUANG

Chia sẻ bài viết