07/02/2013 - 21:17

Tết với đặc sản vùng miền

Bánh tét - sản phẩm đặc trưng trong ngày Tết của người dân Nam bộ. Ảnh: N. HƯƠNG

Đối với nhiều người, trong gác bếp ngày Tết luôn có những món ăn đặc sản. Bánh chưng, giò chả Hà Nội, bánh tét lá cẩm, dưa kiệu, rượu gạo… là những đặc sản được ưa chuộng. Dường như không chịu áp lực của suy thoái kinh tế, các điểm kinh doanh mặt hàng này cho biết lượng hàng bán ra năm sau luôn cao hơn năm trước.     

Cô Nguyễn Thị Kim Oanh, đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, cho biết: “Đối với gia đình tôi, ngày Tết nhất định phải có các món ăn truyền thống như dưa kiệu, thịt kho, đặc biệt không thể thiếu món bánh tét. Đây là những món ăn hợp khẩu vị và đặc biệt là đầy đủ hương vị cổ truyền”. Đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, ngày Tết không chỉ có các lò bánh tét chuyên nghiệp mà còn rất nhiều điểm gói bánh thời vụ cũng tham gia cung ứng cho khách có nhu cầu. Tại các khu chợ trên địa bàn thành phố, đặc sản bánh tét được bày bán khá phổ biến, như: bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh), bánh tét lá cẩm Cần Thơ, bánh tét nhân đậu mỡ, nhân đậu ngọt, bánh tét nhân chuối…Các mặt hàng như dưa kiệu chua ngọt, dưa hành, dưa khổ qua, dưa leo bao tử, dưa cải… cũng được bày bán nhiều với giá 80.000 – 120.000 đồng/kg, tùy loại.

Thương hiệu bánh tét lá cẩm Minh Tân đã qua 3 thế hệ luôn được thị trường ưa chuộng. Vào thời điểm này lò bánh tét lá cẩm Minh Tân, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ (điểm bán lẻ tại số 44 Tân Trào, quận Ninh Kiều) gia tăng công suất để đáp ứng tốt nhất những đơn đặt hàng. Cô Nguyễn Thị Bình (tên thường gọi là cô Kim Cương), chủ lò bánh, cho biết: “Tết năm nay, lò Minh Tân dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 8.000 đòn bánh. Bánh tét Minh Tân không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn được khách du lịch phương xa, đặc biệt còn có cả khách tại các tỉnh phía Bắc ưa dùng”. Hương vị đặc trưng của bánh tét Minh Tân là màu nếp tím từ lá cẩm, nhân bánh từ đậu xanh, thịt nạc, lạp xưởng, hột vịt muối…khi cắt mỗi khoanh có đủ màu sắc. Giá bánh Tết năm nay ở mức 70.000 đồng/đòn 800 gram và 150.000 đồng/đòn 1,5 kg.

Lò bánh Đường Tài Hoa ở phường An Thới, quận Bình Thủy cũng đang vào “vụ” Tết. Ông Đường Hữu Tài, chủ lò bánh, tính toán: Giá các vật liệu năm nay tương đối ổn định nên giá bánh tét không tăng so với ngày thường. Hiện tại, giá bánh tét của Đường Tài Hoa khoảng 60.000 đồng/đòn (600 gram), tùy theo qui cách đặt của khách giá tiền tăng thêm tương đương 10.000 đồng/100 gram. Ngoài sản phẩm nổi tiếng là bánh tét lá cẩm nhân thập cẩm,  lò Đường Tài Hoa còn có các loại như bánh tét như: bánh tét nhân chuối, bánh tét nhân đậu mỡ, nhân đậu ngọt, bánh chay… Ngoài ra, bánh tét lá cẩm Cần Thơ còn có các thương hiệu như Chín Cẩm, Năm Hòa, Mười Xiềm…

Rượu Phong Điền của Hợp tác xã Thanh Dinh (HTX Thanh Dinh) được xem là mặt hàng đặc sản của TP Cần Thơ có mặt ở các nhà hàng, quán ăn tại địa phương, rượu Phong Điền còn là sản phẩm cho du khách làm quà biếu. Anh Trần Hoàng Dinh, Phó Chủ nhiệm HTX Thanh Dinh, cho biết: Với 2 dòng sản phẩm chính là rượu gạo và rượu chuối hột, để chuẩn bị phục vụ cho ngày Tết, HTX Thanh Dinh tăng sản lượng lên khoảng 20% so với ngày thường. Rượu gạo được xem là sản phẩm đặc trưng của HTX Thanh Dinh, sản phẩm được làm theo công thức truyền thống sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên: từ gạo qua thời gian ủ men đem chưng cất, đồng thời áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại trong qui trình sản xuất để tạo ra các sản phẩm rượu có chất lượng cao, tinh khiết, ổn định… sản phẩm ngày càng được người tiêu dùng ưa thích lựa chọn. Sản phẩm đóng gói đẹp nên khá thích hợp làm quà biếu tặng, chưng Tết, giá từ 80.000 - 100.000 đồng/chai 500ml.

Trong những ngày này, đến các cửa hàng kinh doanh sản phẩm đặc sản của miền Bắc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Ninh Kiều có thể cảm nhận không khí mua bán nhộn nhịp. Tại đây, khách hàng có thể tìm mua các đặc sản của các tỉnh, thành: Thái Nguyên, Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Bình, Hải Dương… với các món hàng như: nhang trầm, nhang quế giá trung bình 5.000 – 12.000 đồng/bó; trà móc câu Tân Cương Thái Nguyên 120.000 – 300.000 đồng/kg; măng khô (lưỡi lợn, nứa, vầu) 200.000 – 400.000 đồng/kg; bánh đậu xanh Hải Dương trên dưới 50.000 đồng/hộp; nếp 28.000 – 35.000 đồng/kg; miến dong 33.000 – 40.000 đồng/bịch (0,5kg); lá dong 80.000 – 120.000 đồng/bó (100 lá)… Ngoài ra, tại các điểm bán còn có các loại rau, củ đặc sản như khoai tây, hành khô, ô mai Hà Nội, dưa hành muối, đặc biệt còn nhận đặt bánh chưng khoảng 150.000 đồng/cặp (khoảng 1,5kg/cái), giò chả (chả lụa, chả bò) giá 120.000 – 140.000 đồng/kg; bánh phu thê... Theo các điểm kinh doanh, hàng hóa tại đây không chỉ phục vụ cho những bà con gốc Bắc mà rất nhiều khách hàng là dân địa phương cũng đến mua. Vào dịp cuối năm, giá hàng hóa, thuê mướn nhân công, vận chuyển đều tăng nên giá bán tăng 20-30%, so với ngày thường…

Cuộc sống đô thị hối hả, chuẩn bị cái Tết truyền thống đối với nhiều người là chuyện không đơn giản. Nhưng nhờ có những điểm kinh doanh đặc sản những người con xa quê có được cái Tết truyền thống trọn vẹn, ấm cúng mang hương vị quê nhà.

     Khánh Nam – Mỹ Hoa

Chia sẻ bài viết