31/12/2017 - 14:08

Tàu Nga bị cáo buộc chuyển dầu cho Triều Tiên 

Sau cáo buộc nhắm vào Trung Quốc, hãng tin Reuters trích nguồn tin an ninh cấp cao Tây Âu mới đây cho biết các tàu chở dầu của Nga cũng bị cho đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên ít nhất 3 lần trong những tháng gần đây.

Tàu chở dầu Lighthouse Winmore đăng ký ở Hồng Công bị Hàn Quốc bắt giữ liên quan đến việc bán dầu cho Triều Tiên. Ảnh: MarineTraffic

Thông tin này dựa trên một số nguồn tình báo hải quân và ảnh vệ tinh các tàu hoạt động tại những cảng ngoài khơi vùng Viễn Đông Nga trên Thái Bình Dương. Nói trong điều kiện giấu tên, một nguồn tin khẳng định các tàu Nga đã nhiều lần chuyển sản phẩm hóa dầu cho tàu Triều Tiên trong năm nay. Nguồn tin thứ 2 sau đó xác nhận hoạt động “buôn lậu dầu” giữa tàu Nga-Triều Tiên, nhưng nói thêm rằng không có bằng chứng về sự can thiệp của Chính phủ Nga trong các thương vụ kể trên. Mặc dù chưa thể kiểm chứng độc lập, nhưng Reuters dựa trên dữ liệu định vị vệ tinh phát hiện hoạt động bất thường của một số tàu Nga ở ngoài khơi, chẳng hạn tắt máy tiếp sóng vốn cung cấp chính xác vị trí của tàu. Hiện cũng chưa có thông tin chi tiết tàu chở dầu của Nga đã cung cấp bao nhiêu nhiên liệu cho Triều Tiên.

Trong báo cáo hồi tháng 9, Reuters từng cho biết tàu Triều Tiên vẫn trực tiếp đến Nga mang nhiên liệu về nước. Nhưng công bố mới đây cho thấy hoạt động buôn lậu dầu trong tháng 10 và 11 giữa Nga-Triều Tiên đã chuyển sang hình thức dỡ hàng trên biển. Hiện tại, Triều Tiên phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu nhập khẩu nhằm duy trì hoạt động của nền kinh tế đang khó khăn. Bình Nhưỡng cũng cần dầu cho chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa bị Mỹ lên án đe dọa hòa bình châu Á. Theo các nguồn tin an ninh, việc bán sản phẩm dầu mỏ từ Nga - quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới và là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đã vi phạm các lệnh trừng phạt Triều Tiên của cơ quan này. Bộ Ngoại giao và Cơ quan Hải quan Nga đã từ chối bình luận câu hỏi liệu tàu của nước họ có cung cấp nhiên liệu cho đối tác Triều Tiên hay không. Trong khi đó, chủ hãng một con tàu bị cáo buộc buôn lậu dầu cũng phủ nhận bất kỳ hoạt động nào như vậy với tàu Triều Tiên.

Cách đây vài ngày, truyền thông Hàn Quốc đưa tin tàu Trung Quốc đã chuyển dầu sang tàu Triều Tiên trên biển Hoàng Hải khoảng 30 lần kể từ tháng 10. Tuy Bắc Kinh bác bỏ tất cả cáo buộc, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cho biết ông “rất thất vọng” kèm theo lời đe dọa có thể mạnh tay với Trung Quốc về thương mại trước thông tin cho thấy cường quốc châu Á có thể vi phạm nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của LHQ.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết