29/10/2020 - 20:25

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Tập trung xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc để giải ngân tối đa nguồn vốn ODA 

(CT) - Sáng 29-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA, vay ưu đãi.

Ðồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng đại diện các sở, ngành hữu quan dự tại điểm cầu Cần Thơ (ảnh).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Vốn ODA là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước trong khi trần nợ công quốc gia còn thấp. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục hoàn chỉnh khung pháp lý để lộ trình triển khai các dự án ODA thuận lợi, bài bản hơn. Thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn ODA ở các địa phương, các ngành trong 2 tháng cuối năm và chuẩn bị quy hoạch, định hướng các dự án ODA trung hạn bài bản hơn, hệ thống hơn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải xem giải ngân vốn ODA là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm trong năm 2020; nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ ở vị trí thực hiện chính sách; chấm dứt tình trạng trì trệ, sợ trách nhiệm, tâm lý nhiệm kỳ, quan liêu, nhũng nhiễu; nêu cao tinh thần trách nhiệm trước đất nước, trước nhân dân. Phân công lãnh đạo các cấp theo dõi tiến độ từng dự án, trực tiếp đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc của các dự án đầu tư lớn. Các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng trong việc bố trí đủ nguồn vốn đối ứng cho chương trình, dự án ODA; thực hiện nghiêm việc điều chuyển vốn, tránh tình trạng trả lại vốn, hủy dự toán. Trong 2 tháng cuối năm, nguồn vốn đầu tư công nước ngoài cần giải ngân gần 42.000 tỉ đồng. Ðây là nguồn vốn lớn, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc để giải ngân tối đa nguồn vốn này.

Theo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, tính đến ngày 31-10, giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài ước đạt 18.089 tỉ đồng, bằng 30,15% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, vốn giải ngân của các bộ, cơ quan Trung ương là 5.824 tỉ đồng, đạt 27,07% so với dự toán được giao; số vốn giải ngân của các địa phương là 12.265 tỉ đồng, đạt 31,87% so với dự toán được giao. Ðối với kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài năm 2019 kéo dài thực hiện và giải ngân sang năm 2020, tính đến ngày 31-10, ước giải ngân 10.151 tỉ đồng, đạt 69,72%. Trong 10 tháng qua, đặc biệt là tháng 9 và tháng 10, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, tình hình thực hiện và giải ngân nguồn vốn nước ngoài đã có những chuyển biến tích cực; mức giải ngân vốn nước ngoài tăng từ 21,26% trong 8 tháng lên 30,15% trong 10 tháng; cao hơn cùng kỳ của năm 2019. Nếu tính thêm số kế hoạch năm 2020 đã điều chỉnh theo Quyết định số 1638/QÐ-TTg ngày 23-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ thì mức giải ngân này đạt trên 35%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THỐNG NHẤT – TTXVN

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài gặp một số khó khăn, vướng mắc: các dự án ODA gắn với yếu tố nước ngoài nên tiến độ thực hiện chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 từ khâu nhập máy móc, thiết bị đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát, tổ chức đấu thầu... Các dự án ODA thường vướng mắc trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế dự án không đảm bảo yêu cầu; công tác lập, giao phân bổ và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ODA còn chậm so với tiến độ thực hiện và nhu cầu của các dự án…

Tin, ảnh: MINH HUYỀN


 

Chia sẻ bài viết