10/10/2010 - 08:24

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG:

Tập trung tìm kiếm những người mất tích, không để dân bị đói, bị bệnh tật do lũ lụt gây ra

* Đoàn kiều bào về dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội quyên góp hơn 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung
* VĨNH LONG: Phát động đợt vận động quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung đến 15-11

Ngày 9-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác của Chính phủ đã đến Quảng Bình kiểm tra và chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt trên địa bàn. Đây là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong các tỉnh miền Trung với 42 người chết, 17 người mất tích, 45 người bị thương..., ước tổng thiệt hại gần 1.300 tỉ đồng.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã về thăm đồng bào xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, một trong những địa phương bị thiệt hại nặng trong cơn mưa lũ lịch sử vừa qua. Nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân địa phương, thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chia buồn và thăm hỏi ân cần đến đến các gia đình có người thân bị thiệt mạng và các gia đình trong vùng lũ đang ngày đêm vất vả vượt qua những khó khăn, gian khổ để dần ổn định sản xuất và đời sống. Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn hướng về nhân dân, tìm mọi biện pháp để giúp người dân mau chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, đợt mưa lũ lịch sử trong 60 năm gần đây tại các tỉnh miền Trung, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, lo lắng, theo dõi, chỉ đạo, huy động các nguồn lực trợ giúp cùng các địa phương giúp đỡ đồng bào bị thiên tai. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền các địa phương, lực lượng vũ trang Quân khu IV, Công an các địa phương đã sát cánh cùng đồng bào ứng chọi với thiên tai nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước sẽ hết lòng ủng hộ, hỗ trợ các địa phương sát cánh với đồng bào để khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tập trung chỉ đạo tìm kiếm 17 người mất tích, hỗ trợ đối với những gia đình có người bị mất và bị thương; huy động mọi lực lượng giúp đồng bào sửa chữa nhà cửa, nắm sát tình hình để hỗ trợ, không để dân bị đói. Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Quảng Bình huy động các lực lượng, trong đó ngành y tế là nòng cốt, tập trung vệ sinh môi trường không để dịch bệnh bùng phát, đặc biệt bệnh đường ruột và đường hô hấp. Khẩn trương khôi phục các công trình phúc lợi bị hư hỏng, nhất là trường học và trạm xá để học sinh sớm trở lại lớp học và phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh tập trung chỉ đạo chuẩn bị đủ giống cây, con, phân bón phục vụ sản xuất vụ Thu Đông và Đông Xuân sắp tới.

Thủ tướng đồng ý về việc hỗ trợ khẩn cấp lương thực, kinh phí khắc phục hậu quả lũ lụt cho tỉnh Quảng Bình.

* Ngày 9-10, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: Đoàn kiều bào tiêu biểu về nước dự Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội đã quyên góp được hơn 400 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung đang chịu nhiều tổn thất do lũ lụt; đây là một hoạt động đầy ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự sẻ chia của kiều bào với đồng bào trong nước.

Bà Thérèsa Ký, thay mặt Hội người Việt tại Pháp ủng hộ 100 triệu đồng; Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Czech ủng hộ 50 triệu đồng; Tổng Hội người Việt Nam tại Lào ủng hộ 50 triệu đồng; Cộng đồng người Việt tại Ba Lan ủng hộ 1.500 USD. Bà Trần Thị Hồng Mây, kiều bào ở Maroc ủng hộ 100 triệu đồng. Bà Bùi Thị Én Andrée, kiều bào ở Pháp ủng hộ 5.000 USD; một kiều bào giấu tên ở Ba Lan ủng hộ 10 triệu đồng; chị Trương Thị Hồng, kiều bào ở Israel ủng hộ 10 triệu đồng cho 2 người bị thiệt hại nặng nhất tỉnh Quảng Trị...

Đón nhận số tiền ủng hộ đồng bào miền Trung, ông Trần Đức Mậu, Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và ông Nguyễn Lam - Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các ban, ngành gửi lời cảm ơn đến bà con kiều bào. Ông Mậu cho biết, Ủy ban sẽ tiếp tục kêu gọi kiều bào ủng hộ và chuyển đến tận tay đồng bào miền Trung đang gặp lũ trong thời gian sớm nhất.

* Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Long phát động đợt vận động quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt miền Trung từ ngày 8-10 đến 15-11.

Sau 3 ngày phát động, số tiền ủng hộ được trên 400 triệu đồng; trong đó, Đài Phát thanh truyền hình Vĩnh Long ủng hộ 50 triệu đồng; Bộ chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh mỗi đơn vị 40 triệu đồng... Trước mắt, Vĩnh Long ứng trước từ nguồn Quỹ Cứu trợ của tỉnh 300 triệu đồng hỗ trợ ngay cho nhân dân 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 100 triệu đồng. Số tiền vận động được tỉnh sẽ tiếp tục chuyển đến cứu trợ giúp người dân các tỉnh miền Trung giảm bớt khó khăn trong đợt lũ lụt lịch sử này.

NHÓM PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết