04/01/2015 - 17:55

Chi bộ Dân vận – Mặt trận – Người cao tuổi quận Cái Răng

TẬP TRUNG KHẮC PHỤC HẠN CHẾ, XÂY DỰNG ĐƠN VỊ VỮNG MẠNH

Đầu năm 2014, Thường trực Quận ủy Cái Răng có thông báo công nhận tập thể Chi bộ Dân vận – Mặt trận – Người cao tuổi quận đã khắc phục các hạn chế, khuyết điểm và không phát sinh vấn đề mới sau một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4). Để đạt được những kết quả ấy, Chi ủy Chi bộ Dân vận – Mặt trận – Người cao tuổi quận đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp trên các mặt công tác đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát. Qua đó, tạo được chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Theo đồng chí Trang Thị Hà, Bí thư Chi bộ Dân vận – Mặt trận – Người cao tuổi quận Cái Răng, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Cái Răng, sau kiểm điểm, từng cá nhân trong chi ủy đã đề ra kế hoạch khắc phục những hạn chế, nhất là tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường kiểm tra giám sát; bố trí thời gian đi cơ sở; đẩy mạnh công tác vận động quần chúng…Các đảng viên khắc phục dần tình trạng nể nang, ngại va chạm, mạnh dạn đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ vững mạnh... Cấp ủy cũng phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng…

Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Chi ủy Chi bộ Dân vận – Mặt trận – Người cao tuổi quận Cái Răng thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…Qua đó, nhận thức chính trị, quan điểm lập trường, ý thức cảnh giác cách mạng của cán bộ, đảng viên, công chức được nâng lên. Tuy nhiên, tại hội nghị kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, Chi ủy nhận thấy còn một số hạn chế như: việc nắm bắt diễn biến về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, công chức đôi lúc chưa kịp thời. Việc tuyên truyền, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ra cán bộ, đảng viên, công chức còn hạn chế…Sau kiểm điểm, Chi ủy quan tâm triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, không đợi đến các cuộc họp của chi bộ hoặc của từng đơn vị. Qua đó, cán bộ, đảng viên, công chức cập nhật kịp thời các chủ trương, quy định mới. Việc nắm bắt diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, công chức cũng được chi ủy quan tâm thực hiện. Thông qua chào cờ vào thứ 2 đầu tuần, chi ủy cũng như lãnh đạo các đơn vị nắm bắt kịp thời hoạt động trong tuần, đồng thời nhắc nhở những việc cần chú ý, cũng như kiểm tra mức độ hoàn thành những việc trọng tâm cần tập trung thực hiện. Qua đó, lãnh đạo nắm được tình hình hoạt động của từng đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, công chức cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tư tưởng vững vàng hơn. Việc nắm bắt dư luận xã hội cũng được chi ủy tăng cường chỉ đạo và phối hợp với các bộ phận quy định chặt chẽ chế độ thông tin báo cáo. Đây cũng là tiêu chí xem xét thi đua của từng đơn vị nên mỗi cán bộ nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, lãnh đạo quận đã chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra. Việc thực hiện quy chế dân chủ cũng được lãnh đạo các cơ quan quan tâm thực hiện tốt.

 Chi bộ Dân vận – Mặt trận – Người cao tuổi quận Cái Răng họp đánh giá tình hình hoạt động trong tháng.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy, sau kiểm điểm, Chi ủy thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ Dân vận, Mặt trận, các đoàn thể. Hiện nay, hầu hết cán bộ chủ chốt cấp quận đạt chuẩn theo quy định. Cán bộ cấp phường cũng được các cấp ủy quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn. 7 Trưởng Khối vận các phường đều đạt trình độ trung cấp chính trị, 4 cán bộ có trình độ đại học, 3 cán bộ có trình độ trung cấp; 40/42 Chủ tịch Mặt trận và các đoàn thể của 7 phường đạt trình độ trung cấp chính trị, 22 cán bộ đạt trình độ đại học, 16 cán bộ đạt trình độ trung cấp. Việc điều động, luân chuyển bố trí cán bộ đều thực hiện đúng theo quy định, các cán bộ đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Chi ủy lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể; quan tâm phát triển và củng cố đưa ra khỏi tổ chức những đoàn viên, hội viên bỏ sinh hoạt, chuyển đi nơi khác… Trong 2 năm 2013, 2014, các đoàn thể đã phát triển mới 10.032 và đưa ra khỏi tổ chức 7.409 đoàn viên, hội viên. Chi ủy vận động các đảng viên đóng góp hỗ trợ tiền và đề nghị về trên hỗ trợ nhà ở cho đảng viên gặp khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, góp phần ổn định tư tưởng, các đảng viên an tâm thực hiện tốt nhiệm vụ. Các cán bộ tăng cường đi cơ sở, nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời giúp các cán bộ cơ sở tháo gỡ khó khăn.

Một trong những hạn chế Chi ủy được góp ý là hoạt động công đoàn còn hạn chế. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Hồ Thị Công Dung, Chi ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN quận Cái Răng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Dân vận – Mặt trận – Người cao tuổi, cho biết: “Do đặc thù của tổ chức công đoàn cơ sở Dân vận – Mặt trận – Người cao tuổi là một tổ chức ghép từ 7 đơn vị. Chính vì thế việc tập hợp đôi khi cũng gặp khó khăn. Sau kiểm điểm, Chi ủy quan tâm chỉ đạo công đoàn nâng cao chất lượng hoạt động, triển khai kịp thời các chủ trương mới đến các công đoàn viên và vận động công đoàn viên tích cực tham gia vào các phong trào do công đoàn cấp trên phát động; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên”.

Kiểm điểm về xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, Chi ủy nhìn nhận việc thực hiện quy chế làm việc của chi bộ đôi lúc chưa bảo đảm theo quy định, công tác tham mưu với Ban Thường vụ Quận ủy đề xuất, kiến nghị và những giải pháp trong công tác vận động quần chúng chưa kịp thời. Từng chi ủy viên đôi lúc còn thiếu chủ động… Sau kiểm điểm, từng cá nhân trong Chi ủy đã bám vào quy chế làm việc của chi bộ, phân công trách nhiệm cụ thể rõ ràng trong từng chi ủy viên, đảng viên và thực hiện đúng theo quy chế, quy định. Năng lực lãnh đạo của từng chi ủy viên đã được phát huy, hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao; trong lãnh đạo, điều hành có chủ động sáng tạo thực hiện đạt hiệu quả nghị quyết của Quận ủy và chi bộ đề ra. Đồng chí Thái Thị Tú Trinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQVN quận, đảng viên Chi bộ Dân vận – Mặt trận – Người cao tuổi quận Cái Răng, cho biết: “Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, các đồng chí trong chi ủy đã nêu cao tính tiền phong gương mẫu, đề ra từng giải pháp khắc phục các hạn chế. Trong các cuộc họp, lãnh đạo gợi ý từng vấn đề để các đảng viên, công chức mạnh dạn đóng góp ý kiến…”.

Theo đồng chí Trang Thị Hà, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Cái Răng, tuy Chi ủy đã khắc phục phần lớn những mặt hạn chế, khuyết điểm được nêu ra tại hội nghị kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, nhưng Chi ủy nhận thấy vẫn còn một số hạn chế như: công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết đến đoàn viên, hội viên ở cơ sở chưa kịp thời; vai trò tham mưu trong việc nắm bắt tình hình dư luận xã hội để phản ánh chưa kịp thời; công tác tập hợp quần chúng chưa được đổi mới... Chi ủy sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế này và không để phát sinh hạn chế mới”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết