Cùng với quá trình đô thị hóa đang diễn ra một cách mạnh mẽ, kinh tế thành phố phát triển, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao nên số lượng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP Cần Thơ gia tăng. Mật độ phương tiện lớn gây sức ép rất lớn đến việc bố trí các bãi đỗ xe công cộng nhằm đảm bảo trật tự đô thị và an toàn giao thông...
Bãi đỗ xe còn khá ít
Năm 2017, UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Theo đó, trên địa bàn thành phố có 280 bãi đỗ xe công cộng; riêng quận Ninh Kiều có 87 bãi đỗ xe công cộng. Trong đó, đã tập trung vào việc xã hội hóa đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tại các dự án khu đô thị mới, khu thương mại dịch vụ, các công trình văn phòng cao tầng, nhà ở chung cư cao tầng... có xây dựng các bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu đỗ xe trong phạm vi dự án và do các nhà đầu tư dự án triển khai đầu tư xây dựng. Thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng tại một số khu vực nội ô thành phố theo quy hoạch. Để phục vụ nhu cầu đậu, đỗ xe của người dân, nhất là khu vực nội ô, UBND thành phố đã ban hành danh mục các tuyến đường được phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để đậu, đỗ xe. Đồng thời, nghiên cứu, vận dụng các quy định cho phép tận dụng gầm cầu cạn trong đô thị làm chỗ đỗ xe; thí điểm mở rộng mặt đường tại các vị trí cổng trường học, tận dụng diện tích vỉa hè làm các vịnh đậu, đỗ xe trong các khung giờ đưa, đón học sinh...
Theo đó, trên địa bàn quận Ninh Kiều có 3 bãi đậu xe ô tô ở lòng đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Phan Đình Phùng); lòng đường Nguyễn An Ninh - Châu Văn Liêm; đường Sông Hậu (đoạn từ Nhà hàng Lúa Nếp đến Nhà hàng Hoàng Tử). Có 5 bãi đậu xe mô tô, gồm: lòng đường Phan Châu Trinh - Phan Bội Châu (đối diện Nhà lồng chợ cổ Cần Thơ); vỉa hè đường Hai Bà Trưng (chợ Tân An); lòng đường Võ Văn Tần (phục vụ chợ đêm Ninh Kiều); vỉa hè đường Ngô Gia Tự (trước Khám lớn Cần Thơ); lòng đường Châu Văn Liêm (đoạn từ nhà số 127 đến Bệnh viện Đa khoa thành phố). Ngoài ra, còn có 7 điểm đậu xe trước cổng các trường học gồm: Trường THCS Lương Thế Vinh, Chu Văn An, Đoàn Thị Điểm; Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Cái Khế 2, Thới Bình 1; Trường Mẫu giáo An Nghiệp. Mới đây, Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều khánh thành, đáp ứng nhu cầu đậu xe và dịch vụ ô tô hiện đại cho khoảng 306 xe ô tô và 712 xe mô tô.
Để đảm bảo trật tự đô thị, ông Mã Khánh Hậu, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: Quận xây dựng kế hoạch và phối hợp với UBND các phường tổ chức kiểm tra và xử lý các trường hợp đậu, đỗ xe không đúng quy định. Mặt khác, phối hợp Ban An toàn giao thông thành phố cắm các biển báo cấm dừng, cấm đỗ trên một số tuyến đường. Đồng thời lắp đặt camera quản lý trật tự đậu, đỗ xe trên địa bàn…

Lòng đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học, quận Ninh Kiều đang khai thác sử dụng bãi đỗ xe công cộng.
Sắp xếp, phát triển các bãi đỗ xe
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, tính đến tháng 6-2023, tổng số phương tiện thành phố đang quản lý hơn 1 triệu xe; trong đó có 57.913 xe ô tô; 976.152 xe mô tô; 1.142 xe máy điện; 65 mô tô điện. Ngoài ra còn có lượng lớn xe ô tô từ các tỉnh, thành phố khác đến TP Cần Thơ để tham quan, du lịch, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Số lượng phương tiện giao thông gia tăng trong khi hệ thống bến bãi chưa thể đáp ứng nhu cầu đậu xe, đặc biệt là khu vực trung tâm quận Ninh Kiều. Việc này dẫn đến tình trạng đậu đỗ xe không đúng quy định, đậu xe chiếm dụng trong thời gian dài dọc theo các tuyến đường trục chính, gây ách tắc, ảnh hưởng an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng tạm thời một phần vỉa hè trước mặt tiền nhà, cửa hàng tận dụng lợi thế để phục vụ kinh doanh, mua bán của tổ chức, cá nhân ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, việc kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng hiện nay còn khó khăn, vướng mắc do hiệu quả đầu tư của dự án bãi đậu xe không cao bằng các dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê… Hiện nay, chưa có cơ chế, chính sách cụ thể quy định việc hỗ trợ đầu tư phát triển bãi đỗ xe công cộng, đặc biệt là chích sách hỗ trợ ưu đãi về đất đai…
Để giải quyết vấn đề bãi đỗ xe công cộng, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, đề xuất: Trước mắt, UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Ninh Kiều phối hợp Quỹ Đầu tư phát triển thành phố và các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp lại bãi đậu xe đang khai thác trên một số tuyến đường theo hướng chỉ cho đậu xe 17-45 chỗ, xe tải 3,5 tấn. Các xe nhỏ đưa vào Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều mới khai trương nhằm để khai thác tối đa công suất. Đồng thời, tiếp tục cho sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm đậu, đỗ xe trong thời gian triển khai các bãi đậu đỗ xe theo quy hoạch được duyệt. Sở Xây dựng chủ trì phối hợp Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố ban hành điều chỉnh, bổ sung danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông và phân cấp quản lý cho UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố xây dựng Đề án thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường ngoài mục đích giao thông để trình HĐND thành phố sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐND theo hướng điều chỉnh, bổ sung mức thu phí, đối tượng thu phí, hình thức thu phí… nhằm lập lại trật tự mỹ quan đô thị, góp phần tăng thêm nguồn thu ngân sách thành phố.
Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: UBND thành phố, các ngành, các cấp sắp xếp, chấn chỉnh việc đậu xe trên các tuyến đường để đảm bảo trật tự xã hội, mỹ quan đô thị. Theo đó, UBND quận, huyện tiến hành rà soát đề xuất tuyến đường, đoạn đường trên địa bàn dự kiến cho đậu xe, để trình UBND thành phố xem xét. Sau khi được phê duyệt cần thực hiện kẻ ô, vạch, xác định cụ thể vị trí, đậu xe phải trật tự. Thời gian tới khi phê duyệt dự án khu dân cư, cơ sở sản xuất kinh doanh… các đơn vị liên quan cần lưu ý bố trí bãi đậu xe cho khách hàng, người dân. Sở Giao thông vận tải thành phố rà soát, khảo sát, đề xuất thêm các bãi đậu xe trên địa bàn thành phố; trong đó đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư bãi đỗ xe công cộng…
Bài, ảnh: T. TRINH