25/03/2020 - 16:23

Đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy

Tập trung đồng bộ các giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19 

Cần Thơ có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

Có 4 cơ sở lưu trú được chọn để cách ly phòng chống dịch COVID-19

(CT) - Sáng 25-3, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Cần Thơ tiến hành Hội nghị lần thứ 20 - khóa XIII, nhằm đánh giá tình hình công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2020. Đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy cùng các đồng chí Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: ANH DŨNG

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Trung yêu cầu các cấp, các ngành và nhân dân thành phố tiếp tục thực hiện các biện pháp đồng bộ để phòng, chống có hiệu quả dịch COVID-19; đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu biết về đại dịch này để tự phòng, chống; quản lý chặt chẽ người từ nước ngoài về trên địa bàn thành phố để cách ly theo quy định.

Bí thư Thành ủy đề nghị UBND thành phố bố trí dự phòng ngân sách để phục vụ công tác phòng chống dịch. Lãnh đạo Sở Y tế thành phố rà soát, kịp thời bổ sung các trang thiết bị tại các khu cách ly, trang bị đầy đủ bảo hộ cho y, bác sĩ và lực lượng làm nhiệm vụ ở công tác tuyến đầu trong phòng chống dịch. Lãnh đạo Sở Công thương thành phố làm việc với các doanh nghiệp bảo đảm cung ứng đủ hàng tiêu dùng, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá. Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố nắm lại việc sử dụng lao động của các doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các trường học phối hợp phụ huynh học sinh quan tâm giáo dục học sinh trong thời gian nghỉ học để phòng dịch. Các cấp ủy đảng cần thực hiện biện pháp khử trùng, phòng chống dịch tại các địa điểm tổ chức đại hội đảng bộ.

Các đồng chí Thường trực Thành ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: ANH DŨNG

Bí thư Thành ủy lưu ý: Các cấp ủy đảng tiếp tục chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là về văn kiện và nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới. Các cấp, các ngành thành phố quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các công trình xây dựng cơ bản và tiến độ thu ngân sách; triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau đại hội đảng bộ các cấp.

Quý I, các cấp ủy đảng triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tính đến nay, thành phố đã cắt giảm và tinh giản được 3.885 biên chế, đạt hơn 129% kế hoạch giai đoạn 2015-2021.

Kinh tế thành phố tiếp tục có bước phát triển ở một số ngành, lĩnh vực. Tổng thu ngân sách nhà nước được 3.339 tỉ đồng, đạt 28,7% dự toán Trung ương giao. Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và du lịch. Tình hình xâm nhập mặn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân…

* Tối 25-3, thông tin từ Sở Y tế TP Cần Thơ, 1 bệnh nhân nam, 34 tuổi từ London - Vương quốc Anh về sân bay Cần Thơ ngày 22-3 có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Viện Pasteur Thành phố  Hồ Chí Minh đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế, trong đó khẳng định mẫu xét nghiệm của bệnh nhân trên có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR.

Bệnh nhân đang được cách ly y tế và điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân đã được kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế, tổ chức cách ly tập trung theo quy định và được lấy mẫu xét nghiệm cùng với tất cả hành khách trên cùng chuyến bay.

Tại TP Cần Thơ, tính đến 17 giờ  ngày 25-3-2020, có 324 người cách ly tập trung. Qua rà soát và phát hiện 16 trường hợp trên địa bàn từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam qua đường không chính thức và đã được cách ly tập trung theo quy định.  Hiện còn 341 người cách ly tại nhà và cơ sở lưu trú trên địa bàn.

* Chiều 25-3, lực lượng sinh viên năm cuối Trường Đại học Y dược Cần Thơ phối hợp với cán bộ y tế cơ sở thực hiện buổi ra quân đầu tiên hướng dẫn người dân tại các khu vực thuộc địa bàn phường An Khánh, quận Ninh Kiều khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI.

Các tuyên truyền viên đến từng hộ gia đình, cung cấp kiến thức cho cộng đồng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kêu gọi toàn dân chung tay chống dịch.

Chương trình sẽ được 500 sinh viên y dược Cần Thơ tiếp tục thực hiện tại 108 xã, phường trên địa bàn thành phố.

* Ngày 25-3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 về danh sách 156 cơ sở lưu trú du lịch (14.723 buồng/phòng, 18.305 giường) được chọn để sử dụng vào việc cách ly phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, TP Cần Thơ có 4 cơ sở lưu trú được chọn là: Nhà khách tại Trung tâm Vì sự tiến bộ phụ nữ vùng ĐBSCL (phường Hưng Phú, quận Cái Răng), Nhà nghỉ Huỳnh Thôn (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền), Nhà khách Cần Thơ (đường Châu Văn Liêm, quận Ninh Kiều) và Khu nhà Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ (quận Cái Răng). Trước mắt, chủ cơ sở Huỳnh Thôn thống nhất sử dụng khu 2, gồm 7 phòng, làm địa điểm cách ly; Nhà khách Cần Thơ sẽ có 15 phòng từ 1 giường đến 2 giường với sức chứa khoảng 30 người.

Thực hiện Công văn số 1034/CV-BCĐ ngày 3-3-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 về việc sử dụng cơ sở lưu trú, khách sạn vào việc cách ly tập trung, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị UBND 25 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có TP Cần Thơ, lựa chọn và lập danh sách cơ sở lưu trú du lịch phục vụ việc lưu trú cách ly người Việt Nam và người nước ngoài từ các nước có dịch nhập cảnh vào Việt Nam theo hình thức có trả phí. Tính đến ngày 24-3, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhận được báo cáo của 24/25 tỉnh, thành phố (trừ tỉnh Kiên Giang).

Chủ tịch thành phố khảo sát  các điểm cách ly tập trung

Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh khảo sát thực tế và trao đổi thông tin với các ngành chức năng về khu cách ly tập trung. Ảnh: H. HOA

(CT)- Chiều 25-3-2020, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Lê Quang Mạnh làm việc Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận Cái Răng và khảo sát 2 điểm dự kiến làm khu cách ly tập trung.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận Cái Răng, quận có 3 người cách ly tập trung (2 người đã xong); 13 người cách ly tại nơi cư trú (3 người đã xong); 28 người đang theo dõi y tế hàng ngày. Quận và các  phường đã thành lập đội phản ứng nhanh, công bố số điện thoại đường dây nóng, có 135 tình nguyện viên sẵn sàng phòng, chống dịch COVID-19, quận đã làm việc với tổ chức tôn giáo tạm dừng các lễ hội đông người; tổ chức 3 điểm cấp phát 5.000 khẩu trang miễn phí cho khách du lịch và người dân; phát 3.000 khẩu trang miễn phí cho người tham gia giao thông tại bến xe khách trung tâm, giám sát người nước ngoài và người Việt Nam trở về hoặc đi qua vùng có dịch bệnh lưu hành...

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh lưu ý quận rà soát các cơ sở lưu trú, du lịch… để nắm được di chuyển của khách nước ngoài và người dân đến địa phương đi về hoặc đi qua cùng có dịch bệnh. Từ đó,  tìm ra người cần cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Quận tăng cường kiểm tra, giám sát thực tế để tránh tình trạng khách ở chui, đi du lịch chui, người từ nước ngoài về đi theo đường tiểu ngạch… Các phương án cho cơ sở cách ly tập trung phải cụ thể, chi tiết, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận người đến cách ly.

* Về khai báo y tế toàn dân,  bác sĩ Huỳnh Văn Nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ thông tin, ngày 24-3, Sở Y tế đã tập huấn cho 500 tình nguyện viên là sinh viên Trường Đại học Y Dược Cần Thơ về khai báo y tế toàn dân. Các em sẽ đến các địa phương hỗ trợ người dân khai báo y tế trên điện thoại. Mới đây, trường thông tin có thêm 500 sinh viên đăng ký. Ngày 26-3, sẽ tập huấn cho số tình nguyện viên mới này, sau đó, ngày 28-3 sẽ ra quân đồng loạt.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh đề nghị các địa phương sát cánh cùng tình nguyện viên. Lãnh đạo địa phương chỉ đạo cán bộ ấp, khu vực  đi cùng với các tình nguyện viên đến  các hộ gia đình. Đồng thời, các địa phương tăng cường truyền thông về ý nghĩa khai báo y tế toàn dân.

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết