20/12/2018 - 20:40

Tập thể dục giúp người già cải thiện khả năng tư duy 

Người lớn tuổi bị suy giảm nhận thức đôi chút nhưng không mất trí nhớ có thể cải thiện kỹ năng suy nghĩ khi bắt đầu tập các bài tập thể dục làm tăng nhịp tim và nhịp thở, như đi bộ hoặc đạp xe, vài lần trong tuần - theo các nhà khoa học Mỹ.

 Ảnh: samaritas.org

 

James Blumenthal và các cộng sự tại Đại học Duke đưa ra khuyến cáo trên sau khi thực hiện nghiên cứu đối với 160 người có độ tuổi trung bình 65, ít vận động và suy giảm nhận thức nhẹ. Người tham gia được chia ngẫu nhiên thành 4 nhóm, gồm nhóm đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe 3 lần (45 phút/lần) mỗi tuần; nhóm được tư vấn chế độ dinh dưỡng có lợi cho tim mạch; nhóm tập thể dục kết hợp chế độ dinh dưỡng được khuyến nghị và nhóm đối chứng không thay đổi thói quen vận động hoặc ăn uống.

Sau 6 tháng, các chuyên gia ghi nhận những người tập thể dục đã đạt điểm số về kiểm tra khả năng tư duy cao hơn so với lúc bắt đầu nghiên cứu, với mức độ cải thiện tương đương với đảo ngược gần 9 năm lão hóa. Đặc biệt, khả năng nhận thức được cải thiện nhiều nhất là ở nhóm vừa tập thể dục vừa tuân thủ chế độ ăn có lợi cho tim mạch. 

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết