24/02/2019 - 10:16

Tạo niềm tin cho doanh nghiệp 

Thời gian qua công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ có nhiều chuyển biến tích cực. Đến cuối năm 2018, trên địa bàn thành phố có 7.995 doanh nghiệp đang hoạt động. Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả đã góp phần tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội thành phố. Môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố không ngừng cải thiện, tạo thêm niềm tin để doanh nghiệp yên tâm hoạt động.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Theo Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, giai đoạn 2016-2018, bình quân mỗi năm thành phố có từ 1.200-1.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Riêng năm 2018, có 1.395 doanh nghiệp các loại hình được cấp mới đăng ký kinh doanh, với  tổng vốn đầu tư đăng ký là 7.146 tỉ đồng. Bên cạnh các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới thì tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại nền kinh tế sau khi tạm ngừng hoạt động đạt 67,12%. Tỷ lệ hộ kinh doanh đủ điều kiện đồng ý chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp đạt trên 14%. Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký tăng vốn trên 30,8% với số vốn tăng bình quân đạt 15 tỉ đồng/doanh nghiệp.

Doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ.

Thành lập, đi vào hoạt động từ năm 2015, Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa chuyên cung cấp, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản với quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn HACCP. Theo ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Phạm Nghĩa, từ khi đi vào hoạt động, công ty nhận được sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban ngành thành phố. Hiện công ty đã xây dựng được chuỗi sản xuất khép kín, hoàn thiện từ vùng nuôi, thu hoạch, chế biến tới sản phẩm đưa ra thị trường. Sản phẩm chủ lực của công ty là cá thát lát nguyên con, cá thát lát cắt khúc, cá thát lát tẩm gia vị, cá thát lát rút xương, các loại chả từ cá thát lát… Đến nay, các sản phẩm của công ty được phân phối rộng khắp qua kênh siêu thị như Co.opmart, MM Mega Market, BigC, LOTTE Mart, Satra, VinMart, Bách hóa Xanh, các nhà hàng… và công ty đang hướng đến chiến lược xuất khẩu sang các thị trường như Hoa Kỳ, Nhật, Canada, Australia. Đặc biệt, được sự hỗ trợ tích cực từ địa phương và Ban Giám đốc Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc (KVIP), Phạm Nghĩa vinh dự trở thành đơn vị đầu tiên tốt nghiệp Ươm tạo tại Vườn ươm với sản phẩm Cá thát lát rút xương Kim sa. Từ tháng 9-2018, sản phẩm này đã có mặt tại các chuỗi siêu thị của hệ thống Co.op và công ty đang tiến tới đưa mặt hàng này vào hệ thống một số siêu thị khác.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cao Cấp Việt là một trong số những doanh nghiệp tham gia khởi nghiệp thông qua phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini chuyên kinh doanh hàng Việt Nam với thương hiệu CCV Mart tại TP Cần Thơ từ năm 2015 và đang phát triển mạnh ra các tỉnh ĐBSCL. Ông Dương Quốc Việt Anh, Quản lý nhân sự Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cao Cấp Việt, chia sẻ:  Dù còn non trẻ so với những doanh nghiệp lớn trong cùng lĩnh vực nhưng công ty đang dần tạo ra bản sắc riêng bằng việc phát triển mới hệ thống siêu thị mini mang tính chất giao thoa giữa hình thức tiệm tạp hóa truyền thống với cửa hàng tiện lợi hiện đại nhằm tạo sự gần gũi với người tiêu dùng Việt.  Công ty đang có 4 cửa hàng tiện lợi tại TP Cần Thơ và đang có kế hoạch phát triển lên 14 cửa hàng trong năm 2019. Bên cạnh đó, công ty cũng đang phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini CCV Mart tại một số tỉnh lân cận như: An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long...

Hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp

Năm 2016, tỷ lệ đăng ký doanh nghiệp qua mạng của TP Cần Thơ chỉ đạt 1,2%/tổng số hồ sơ đăng ký. Đến năm 2018, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng của thành phố đã đạt tỷ lệ 47%/tổng số hồ sơ đăng ký kinh doanh với 4.856 hồ sơ. TP Cần Thơ đang xếp thứ 12 cả nước và dẫn đầu khu vực ĐBSCL về tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng. Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, chia sẻ: Cuối quý I, đầu quý II-2019, Sở sẽ tổ chức triển khai thí điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký tài khoản ngân hàng và đăng ký mẫu dấu trong cùng một bộ hồ sơ nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Về phía Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Cần Thơ để tổ chức các lớp tập huấn về hỗ trợ đăng ký kinh doanh qua mạng cho các cá nhân, đơn vị đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp trên địa bàn. Mục tiêu phấn đấu là đưa TP Cần Thơ nằm trong tốp 10 địa phương có tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng cao nhất cả nước. 

Thực tế cho thấy, bên cạnh việc phát triển các doanh nghiệp mới thì làm thế nào để doanh nghiệp duy trì hoạt động và hoạt động hiệu quả là quan trọng nhất. Do đó, thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận các thủ tục hành chính cần thiết cũng như chủ động gia nhập thị trường. Ông Dương Quốc Việt Anh, Quản lý nhân sự Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Cao Cấp Việt, chia sẻ: Với việc mở rộng hệ thống chi nhánh phân phối, công ty chủ động thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng nhằm giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Khi thực hiện các thủ tục này, doanh nghiệp sẽ được tư vấn trực tiếp qua điện thoại, email khi cần bổ sung những hồ sơ thủ tục còn thiếu và chỉnh sửa những sai sót. Nhờ đó các hồ sơ, thủ tục hoàn thành nhanh chóng và thời gian trả kết quả không quá 3 ngày làm việc giúp doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động cũng như gia nhập thị trường thuận lợi.

Ngày 25-1-2019, UBND TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 23/KH-UBND về “Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP năm 2019 của Chính phủ; gắn với thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) TP Cần Thơ năm 2019 và định hướng đến năm 2021”. Mong muốn của thành phố là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và trở thành động lực của nền kinh tế. Trong đó đặt trọng tâm vào các nội dung cải thiện cả về điểm số và thứ hạng môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách hành chính, phấn đấu để Cần Thơ được đánh giá là “Nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt”. Đặc biệt là tạo lập hệ thống hỗ trợ khởi sự kinh doanh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, ổn định, tự do sáng tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp ngày càng tăng về quy mô, số lượng và chất lượng hoạt động.

Theo Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, trong năm 2018, tổng số lượt đăng ký, hướng dẫn các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh là 13.007 lượt. Trung bình mỗi ngày Phòng tiếp và hướng dẫn thủ tục cho 52 lượt người và những ngày cao điểm số lượng tiếp và hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh có thể lên đến 90 lượt người.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết