27/12/2014 - 15:54

TẠO KẾT NỐI, ĐẨY MẠNH GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Cần Thơ tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Kết nối vốn giữa các ngân hàng và doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản”. Đây là cơ hội để tạo điều kiện cho khách hàng có nhu cầu mua BĐS, doanh nghiệp tìm được đầu ra và ngân hàng khi khai thác tốt mảng tín dụng BĐS.

Theo ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ, thị trường BĐS những năm qua còn nhiều khó khăn do thị trường hồi phục chậm, việc tiếp cận vốn đầu tư của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS còn nhiều khó khăn… Các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS trên địa bàn thành phố cũng không tránh khỏi những khó khăn này, dù thời gian qua nhiều doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng, năng động sáng tạo để tồn tại và phát triển. Điều tích cực hiện nay là hầu hết các ngân hàng đều “rộng cửa” cho khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà, đất với các điều kiện cho vay thông thoáng hơn trước đây và lãi suất hiện nay được xem là khá hợp lý và ổn định.

 Nhà ở thu nhập thấp tại dự án khu đô thị Mỹ Hưng đã hoàn thiện và thu hút gần 100 hộ dân vào ở. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã ký kết hợp tác với các chủ đầu tư dự án BĐS để cung cấp dịch vụ tín dụng đến khách hàng có nhu cầu một cách nhanh chóng. Ngân hàng Quân đội (MB) chi nhánh Cần Thơ cho biết, hiện đã ký kết hợp tác bán BĐS và hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát, Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, Công ty TNHH Thiên Lộc…, kế hoạch sắp tới sẽ mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực này. Ngân hàng Sacombank chi nhánh Cần Thơ cũng cho biết đang áp dụng nhiều ưu đãi và liên kết cho vay BĐS với số tiền cho vay có thể lên tới 80% giá trị BĐS, thời gian vay 20 năm, bằng tài sản hình thành từ vốn vay hoặc thế chấp bằng các tài sản có giá trị khác, với thủ tục cho vay nhanh chóng đơn giản... Nằm trong gói ưu đãi cho khách hàng cá nhân trong năm 2014 với số vốn 16.500 tỉ đồng, Sacombank dành 4.500 tỉ đồng cho vay mua – xây - sửa chữa nhà với lãi suất 6,88%/năm.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng cá nhân về vay vốn ưu đãi, MB tiếp tục triển khai chương trình vay ưu đãi lãi suất với tổng giá trị giải ngân lên tới 5.000 tỉ đồng. Theo đó, khách hàng cá nhân sẽ được vay vốn với lãi suất chỉ từ 8%/năm lên đến 12 tháng và áp dụng lãi suất ưu đãi cố định kéo dài trong suốt thời gian vay vốn, tối đa lên tới 20 năm. Với chương trình ưu đãi lãi suất này, MB đáp ứng tới 80% nhu cầu vay của khách hàng với nhiều sản phẩm đa dạng: Vay nhà đất (bao gồm vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà đất, vay mua căn hộ, đất dự án); vay sản xuất kinh doanh (vay cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh vay vốn lưu động trả góp vay kinh doanh vật tư nông nghiệp, vay đầu tư, chăm sóc cây công nghiệp); vay mua ôtô, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo. Đây là gói vay ưu đãi thứ 3 dành cho khách hàng cá nhân được MB triển khai trong năm 2014. Trước đó, MB đã thực hiện thành công hai gói vay ưu đãi với tổng giá trị giải ngân lên tới 5.000 tỉ đồng. Ước tính, trong năm 2014, MB sẽ dành khoảng 10.000 tỉ đồng vốn vay ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân trên toàn hệ thống.

Một số chủ đầu tư dự án BĐS trên địa bàn thành phố cũng vừa chào sản phẩm đất nền, nhà ở thu nhập thấp vào những ngày cuối năm này. Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát giới thiệu các sản phẩm như: Nền biệt thự - khu 14 (14m x 33m) và nhà biệt thự 1 trệt, 1 lầu; nền liên kế (5m x 35,5m; 5m x 20m); nền liên kế - khu B (4,5m x 20m; 4,5m x 31,7m) tọa lạc tại mặt tiền hai bên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, lộ giới 34m. Chủ đầu tư cho biết, các khu này có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, không gian thoáng mát, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giá cả hấp dẫn, phương thức thanh toán linh hoạt. Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ giới thiệu khu nhà ở Hoàng Quân Cần Thơ quy mô 12,3ha, trong đó Trường đại học ĐBSCL chiếm 5ha, còn lại là khu dân cư. Sản phẩm chủ lực tại dự án là nhà ở 1 trệt, 1 lầu (1 phòng khách, 1 bếp, 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh) diện tích đất 4,5m x 15,5m, lộ giới 12m – 19m, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khách hàng chỉ cần thanh toán trước 20% còn lại 80% được hỗ trợ vay ngân hàng với lãi suất ổn định 6%/năm trong thời gian 15 năm (riêng trong năm 2014 áp dụng lãi suất 5%/năm)…

Ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ, cho biết: Với những chuyển biến của thị trường thời gian qua khá tích cực, Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ sẽ tiếp tục vai trò làm cầu nối để truyền tải các ý kiến kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh BĐS lên các ngành chức năng có liên quan để tiếp tục tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy thị trường BĐS Cần Thơ vượt qua khó khăn, phát triển phù hợp trong tình hình mới. Về lĩnh vực vay vốn ngân hàng để đầu tư dự án BĐB cũng như tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu mua nhà đất, Hiệp hội sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các buổi tọa đàm, hội thảo để mở ra những hướng đi mới, năng động hơn, trong đó ưu tiên hàng đầu là làm sao tạo ra điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng có nhu cầu sở hữu được nhà, đất, vừa thúc đẩy thị trường phát triển tốt, vừa góp phần phát triển nhà ở, phát triển đô thị thành phố.

AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết