05/06/2023 - 16:24

Tạo hình thành công vành tai gần đứt lìa của bé gái 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ vừa phẫu thuật khâu nối thành công cho trường hợp đứt vành tai phức tạp sau tai nạn giao thông.

Hình ảnh tổn thương tai phải của bé gái trước và sau phẫu thuật. Ảnh do BV cung cấp.

Hình ảnh tổn thương tai phải của bé gái trước và sau phẫu thuật. Ảnh do BV cung cấp.

Bé gái Đ.T.N.T (12 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang), nhập viện cấp cứu ngày 2-6-2023 trong tình trạng đứt gần lìa vành tai phải kèm đụng dập phức tạp. Vết thương chảy máu nhiều, bờ mép nham nhở, mất và lộ sụn vành tai, dính nhiều đất cát, có khả năng gây nhiễm trùng.

BS CKII Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc BV Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết, ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, ê-kíp trực đã thăm khám, đánh giá và xử trí cầm máu tạm thời vết thương. Bé gái được chỉ định phẫu thuật tái tạo vành tai phải nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng hứng sóng âm thanh của vành tai.

Ê-kíp phẩu thuật phải rửa thật sạch bụi bẩn dính vào vết thương kèm theo cắt lọc sụn dập nát và những mô nham nhở để tái tạo và dựng hình trả lại vành tai cho bệnh nhi. Các bác sĩ cho biết, tạo hình vành tai là phẫu thuật phức tạp và khó thực hiện cũng như là thách thức rất lớn đối với các bác sĩ tai mũi họng. Bởi vành tai có cấu trúc mô học rất đặc biệt, lớp da rất mỏng bao bọc khung sụn, ở giữa có hình dáng lồi lõm và cong. Vành tai bị biến dạng sau tai nạn sẽ ảnh hưởng đến việc đón nhận âm thanh và gây cản trở quá trình giao tiếp.

Hiện tại, bé gái đang được tiếp tục theo dõi, tình trạng vết thương vành tai hồng hào, đã liền mép sau khi cắt chỉ, cấu trúc vành tai trở về gần như ban đầu.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết