30/12/2020 - 18:46

Tạo điều kiện đề người dân, doanh nghiệp thụ hưởng bình đẳng dịch vụ công 

(CT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700: “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu" của Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều 30-12.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng Bằng khen của Thủ tướng cho các tập thể, cá nhân đồng hành, xây dựng, phát triển Cổng DVCQG. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng Bằng khen của Thủ tướng cho các tập thể, cá nhân đồng hành, xây dựng, phát triển Cổng DVCQG. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và nhấn mạnh: Chúng ta đã vượt hầu hết các chỉ tiêu về số lượng hồ sơ đưa lên Cổng DVCQG, kể cả lượng hồ sơ phát sinh. Đặc biệt là ngoài chức năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ còn được giao nhiệm vụ là nơi tư vấn, hướng dẫn cho nhân dân để thực hiện các thủ tục hành chính và thực hiện các dịch vụ công và có chức năng tiếp thu và phản hồi các ý kiến góp ý của người dân không chỉ liên quan đến thủ tục hành chính mà còn liên quan đến sự điều hành của Chính phủ thông qua việc cung cấp dịch vụ công. Mục đích  đặt ra không chỉ là tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân mà sâu xa hơn là minh bạch hóa, công khai hóa toàn bộ hoạt động của mình trước nhân dân, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân để xây dựng một Chính phủ thực sự là Chính phủ phục vụ. Nếu thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tốt, tránh việc tiếp xúc trực tiếp sẽ tạo ra cơ hội được thụ hưởng các dịch vụ một cách bình đẳng của tất cả doanh nghiệp và người dân, qua đó hạn chế được điều kiện phát sinh tiêu cực. Nếu thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đây là một chỉ số rất quan trong để cộng đồng quốc tế đánh giá một đất nước về năng lực cạnh tranh quốc gia, trực tiếp nhất là môi trường kinh doanh. Đồng thời cũng là trụ cột rất quan trọng trong việc đánh giá Chính phủ điện tử ở các nước. Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan nhà nước phải hình thành thói quen xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống hóa tất cả hoạt động của mình. Thúc đẩy mạnh hơn các nền tảng và công cụ phục vụ cho thanh toán không dùng tiền mặt, đây là điểm mấu chốt bởi không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch của người dân, cơ quan nhà nước mà còn là công cụ rất hữu hiệu để chống tham nhũng. Cần có biện pháp để người dân ngày càng quen hơn với môi trường điện tử trong mọi loại giao dịch; triển khai các chương trình để người dân nhanh nhất đều có smartphone và đề nghị các nền tảng ứng dụng cơ bản, trong đó có ứng dụng các dịch vụ công của Cổng DVCQG, sẽ được cài tự động trên các điện thoại trong chương trình điện thoại giá rẻ phổ cập đến người dân. Đồng thời, phải đảm bảo an toàn thông tin và quyền riêng tư của người dân.

Hội nghị lần này đánh dấu sự kiện dịch vụ công thứ 2.697, 2.698; 2.699 và 2.700 được tích hợp trên Cổng DVCQG. Trong đó, dịch vụ công thứ 2.697 là dịch vụ: "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân". Dịch vụ công thứ 2.698 là dịch vụ: "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng". Dịch vụ công thứ 2.699 là dịch vụ: "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ", Dịch vụ công thứ 2700 là dịch vụ: “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu".

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết