09/06/2020 - 18:52

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam 

(TTXVN)- Sáng 9-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, số ca mắc trên thế giới còn lớn trong khi nền kinh tế nước ta có độ mở lớn, hội nhập sâu rộng. Nhấn mạnh đến định hướng công tác phòng, chống COVID-19 trong thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ mục tiêu hàng đầu là đảm bảo Việt Nam an toàn để phát triển bền vững trong trạng thái “bình thường mới”. Thứ hai là quán triệt chỉ đạo của Bộ Chính trị phát triển kinh tế - xã hội trong nước là chính. Cùng với đó là chuẩn bị sẵn sàng, tốt nhất cho tương lai gần để mở cửa hội nhập; tiếp tục xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn của thế giới; không chỉ chú ý đến kinh tế mà cần coi trọng cả quan hệ chính trị, đối ngoại của đất nước, nhất là các đối tác dịch bệnh giảm hẳn, có thể hợp tác với nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: THỐNG NHẤT – TTXVN

Đưa ra một số nhiệm vụ cần thực hiện thời gian tới, Thủ tướng đặt ra yêu cầu hàng đầu cho công tác phòng, chống COVID-19 trên tinh thần không được lơ là, chủ quan, nhất là ở các khu vực biên giới, đường bộ, đường biển, hàng không, các cửa khẩu. Đi đôi với đó là tạo điều kiện cho việc đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước. Mục tiêu nữa, rất quan trọng là phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đang trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết thực hiện Kết luận 77 của Bộ Chính trị để phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm như vấn đề kinh tế số, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. 

Thủ tướng đồng ý tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, kể cả công nhân lành nghề, để tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm việc tại Việt Nam theo địa chỉ. Do đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp Bộ Ngoại giao đề xuất các đường bay, chuyến bay phù hợp. UBND các tỉnh, thành phố bố trí địa điểm cách ly, tổ chức đón tiếp, xét nghiệm thuận lợi theo quy định.

Bộ Tài chính trên cơ sở thống nhất với Bộ Y tế, trên cơ sở quy định pháp luật, xem xét việc thu phí cách ly, đặc biệt là thu phí điều trị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.Việc đề xuất cách ly, điều trị có thu phí phải nghiên cứu để vận dụng một cách phù hợp, chặt chẽ, tiết kiệm ngân sách, không gây phiền hà cho người dân.

Đối với doanh nhân người Việt Nam, học sinh, sinh viên, người già… có nhu cầu về nước mà chưa về được, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao đưa ra các tiêu chí cụ thể, mở kênh đăng ký cho người dân, kể cả các chuyên gia Việt Nam và nước ngoài. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ngành Hàng không tổ chức và tăng tần suất các chuyến bay đưa các đối tượng này về nước trên tinh thần nhân văn, tạo thuận lợi.

Về việc mở các chuyến bay thương mại quốc tế, Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay với các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc COVID-19. Ban Chỉ đạo tiếp tục hướng dẫn, quản lý, cách ly phù hợp với các đối tượng này. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần không thể đóng cửa hoàn toàn nhưng không mở cửa ào ạt khi không thể xác định được mức độ an toàn của các nước.

Thủ tướng đồng ý với các đề xuất tại phiên họp cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ vũ trường và karaoke; đồng thời chỉ đạo Bộ Công an, các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở này, đặc biệt là việc buôn bán, sử dụng ma túy.

QUANG VŨ

Chia sẻ bài viết