15/03/2019 - 09:40

Tạo đà đưa nông nghiệp đô thị khởi sắc  

Thời gian qua, các mô hình nông nghiệp đô thị tại quận Bình Thủy được quan tâm phát triển nhằm hướng đến gia tăng thu nhập cho nông dân trong điều kiện diện tích đất canh tác dần bị thu hẹp do quá trình đô thị hóa. Ðặc biệt, từ tháng 1-2018, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND "Về việc triển khai thí điểm các mô hình nông nghiệp đô thị gắn với du lịch tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy giai đoạn 2018 - 2020" (gọi tắt là Kế hoạch 05). Ðây là tiền đề để các nông hộ tham gia mô hình tập trung sản xuất nông nghiệp, tìm hướng gắn kết phát triển du lịch và tăng thêm thu nhập.

Vườn lan của gia đình ông Lê Văn Bon được hỗ trợ theo Kế hoạch 05 để phục vụ phát triển du lịch.

Theo Kế hoạch 05, phường Long Tuyền được thành phố hỗ trợ kinh phí để triển khai thực hiện thí điểm các mô hình nông nghiệp đô thị gắn với du lịch trong giai đoạn 2018 - 2020. Ông Từ Công Thuần, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, cho biết: Từ tháng 10-2018, phường đã được thành phố cấp 998 triệu đồng để thực hiện thí điểm các mô hình nông nghiệp đô thị gắn với du lịch với 38 hộ dân tham gia theo 5 loại mô hình sản xuất hoa kiểng, nuôi cá kiểng, nuôi lươn không bùn, trồng nấm linh chi, trồng rau trong nhà lưới. Hiện phường đã phân bổ kinh phí để các hộ tham gia mô hình tiến hành xuống giống cây con và phân công các đoàn thể tham gia hỗ trợ các mô hình này.

Gia đình ông Lê Văn Bon ở khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền có 1,6ha đất canh tác. Trong đó 0,6ha dùng để nuôi thủy sản với các loại cá như: cá lóc bông, cá bông lau, cá thát lát, sặt rằn, tai tượng, vồ đém... Từ tháng 6-2018, gia đình ông liên kết với các công ty du lịch, lữ hành phát triển mô hình du lịch trải nghiệm phục vụ cho du khách nước ngoài là chính. Cùng ăn, cùng ở với gia chủ, khách du lịch được câu cá trong ao, chế biến để thưởng thức tại chỗ và cùng trải nghiệm nét sinh hoạt dân dã tại địa phương, tham quan một số điểm vườn liên kết... Ông Bon chia sẻ: Với vườn cây, ao cá sẵn có, gia đình chỉ đầu tư thêm phòng nghỉ và cung cấp các sản phẩm sẵn có nên du khách rất thích thú. Ngoài ra, cuối năm 2018, tôi còn được địa phương hỗ trợ thêm 3.000 con lươn giống để nuôi lươn không bùn và hỗ trợ 500 chậu lan tạo cảnh quan để phục vụ khách tham quan du lịch.

Còn ông Võ Hoàng Tuấn, khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền tham gia làm nông nghiệp đô thị với mô hình trồng nấm linh chi từ nguồn kinh phí hỗ trợ theo Kế hoạch 05 với 4.000 bịch phôi nấm. Hiện nay, trại trồng nấm linh chi đang bắt đầu cho thu hoạch. Ông Võ Hoành Tuấn, chia sẻ: Với mô hình trồng nấm linh chi, thay vì bán nấm thành phẩm ra thị trường, tôi dự định sẽ nghiên cứu chế biến các loại trà, rượu từ nấm linh chi. Đồng thời, chế biến ra thức ăn để phục vụ cho mô hình nuôi lươn giống. Ngoài ra, tôi còn tự đầu tư thêm 4 trại nấm bào ngư với diện tích 1.500m2 với 10.000 bịch phôi nấm và đang dự kiến phát triển lên 80.000 bịch phôi trồng nấm trong năm 2019 để cung cấp cho các đầu mối tiêu thụ ở một số tỉnh ĐBSCL.

Bên cạnh việc tiếp nhận nguồn giống cây con hỗ trợ theo Kế hoạch 05, nhiều nông dân quận Bình Thủy cũng chủ động áp dụng nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật, để đảm bảo hiệu quả sản xuất, nâng cao giá trị nông sản. Song song đó, việc đa dạng sản phẩm sẽ giúp nông dân chủ động hơn trước biến động thị trường. Ông Lê Văn Bon nói: Tôi nuôi nhiều loại cá nước ngọt khác nhau để đa dạng sản phẩm bán ra thị trường và thu hút thêm nhiều khách du lịch. Để đạt hiệu quả về chất lượng và năng suất, tôi luôn tìm tòi, học hỏi về kỹ thuật cho từng đối tượng nuôi cụ thể. Với việc tiếp nhận 3.000 con lươn giống từ nguồn kinh phí tài trợ của Kế hoạch 05, tôi đang hướng đến sản xuất ra lươn giống để cung ứng lại cho các nông hộ tham gia mô hình trên địa bàn. Mong muốn của tôi là cung ứng nguồn lươn giống chất lượng và hỗ trợ cùng địa phương nhân rộng mô hình nuôi lươn không bùn trong thời gian tới.

Ông Từ Công Thuần, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, cho biết thêm: Sang năm 2019, phường Long Tuyền sẽ tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ từ thành phố để tiếp tục triển khai 5 mô hình về sản xuất hoa kiểng, nuôi cá kiểng, nuôi lươn không bùn, trồng nấm linh chi, trồng rau trong nhà lưới với sự tham gia của từ 30-40 nông hộ. Đến nay, phường đã khảo sát, lên danh sách các nông hộ để khi có nguồn vốn phân bổ, địa phương sẽ cung ứng giống cây, con kịp thời để triển khai mô hình. Phường cũng mong muốn các mô hình hiệu quả sẽ tiếp tục được nhân rộng và xây dựng được mối liên kết tìm kiếm đầu ra ổn định cho nông sản, liên kết phát triển các tour, tuyến du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng để tăng thêm thu nhập cho nông hộ.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết