12/10/2020 - 20:32

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng:

Tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ, phát triển Hà Nội nhanh và bền vững hơn 

(TTXVN) - Sáng 12-10, Ðại hội Ðại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Ðảng bộ thành phố Hà Nội đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham dự của 497 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 45 vạn đảng viên trong toàn Ðảng bộ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo Ðại hội.

Với phương châm “Ðoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Ðảng bộ thành phố xác định quyết tâm chính trị cao trong xây dựng, phát triển Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là “Gương mẫu xây dựng Ðảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý chí, phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, tặng hoa chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TRÍ DŨNG –TTXVN

Sau khi nghe trình bày báo cáo chính trị, các ý kiến tham luận tại Ðại hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước phát biểu tại Ðại hội, nhiệt liệt chúc mừng, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội về những kết quả, thành tích to lớn và quan trọng đạt được trong nhiệm kỳ qua, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước.

Ðảng bộ đã triển khai có hiệu quả 8 chương trình công tác; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công “5 nhiệm vụ trọng tâm”, “3 khâu đột phá”; hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà Nghị quyết Ðại hội XVI Ðảng bộ đề ra. Thủ đô đang ngày càng thể hiện rõ nét hơn vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, giao dịch quốc tế, tạo động lực quan trọng đối với phát triển vùng Ðồng bằng sông Hồng và cả nước. Lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả toàn diện, là địa phương dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn “nông thôn mới”, với nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị có nhiều tiến bộ. Diện mạo Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, khang trang, văn minh, hiện đại hơn. Thành phố đã tập trung đầu tư cho sự nghiệp phát triển văn hoá - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ... đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc quan tâm, chăm lo cho con người và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có chuyển biến. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao, cả ở trong nước và quốc tế. Hà Nội là một trong những đảng bộ đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các nghị quyết của Trung ương, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm, bản lĩnh trong cấp ủy và tổ chức đảng các cấp. Công tác củng cố các cơ sở đảng, giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội có nhiều cố gắng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên…

Về định hướng phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, vị thế và trách nhiệm của Thủ đô và của Ðảng bộ Thủ đô. Với vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, có nhiều lợi thế, tiềm năng mà không nơi nào có được,  Ðảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn xa hơn, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao quyết tâm chính trị và ý chí, khát vọng vươn lên của Ðảng bộ thành phố Hà Nội với mục tiêu tổng quát, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 4 nhóm chỉ tiêu gồm 20 chỉ tiêu cụ thể của Ðảng bộ trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Ðảng bộ Hà Nội cần nhận thức sâu sắc và phát huy hơn nữa truyền thống ngàn năm văn hiến - anh hùng, truyền thống cách mạng kiên cường qua hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị thế, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong xu thế phát triển chung của đất nước; nêu cao hơn nữa ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành, bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị về Hà Nội, Luật Thủ đô và các quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, những thành tựu và kinh nghiệm từ tổng kết thực tiễn 35 năm đổi mới, Hà Nội cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; phát triển Hà Nội nhanh, bền vững hơn.

Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Hà Nội cần chủ động hơn nữa, tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước và các tổ chức quốc tế. Ðồng thời, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố cũng cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình, quan tâm phối hợp chặt chẽ với Hà Nội, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, các nguồn lực đầu tư, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô…

NGUYỄN SỰ

Chia sẻ bài viết