Những ngày này, trên công trường dự án cầu Tây Ðô (huyện Phong Ðiền) và cầu Cờ Ðỏ (huyện Cờ Ðỏ) không khí khẩn trương để sớm hoàn thành các hạng mục, thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2023. Ðây cũng là 2 công trình chào mừng 20 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương.
Công trường cầu Tây Đô, huyện Phong Điền.
Dự án cầu Tây Ðô bắc qua sông Cần Thơ qua xã Nhơn Ái và thị trấn Phong Ðiền có tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 225 tỉ đồng, khởi công xây dựng từ tháng 1-2022. Chiều dài toàn tuyến khoảng 700m, trong đó cầu Tây Ðô có chiều dài hơn 140m, với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 40km/h. Phần cầu có hai đơn nguyên với 5 nhịp, mặt cắt ngang rộng 22,5m với 4 làn xe. Cầu được thiết kế với kiến trúc vòm thép kết hợp dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng 67 trường hợp, đã kiểm đếm và họp xét pháp lý 67 trường hợp. Ðến nay, UBND huyện Phong Ðiền đã phê duyệt kinh phí và chi trả cho 64/67 hộ dân với số tiền hơn 73,8 tỉ đồng. Ðến cuối tháng 11-2023, phần cầu có 2 đơn nguyên: đơn nguyên bên trái đã thông xe (tạm) vào đầu năm 2023; đơn nguyên bên phải đã hoàn thành đổ bê tông mặt cầu 5/5 nhịp, bê tông gờ lan can, gờ lề bộ hành... Phần đường dẫn vào cầu đang triển khai thi công hạng mục khoan cọc xi măng đất gia cố đường vào cầu mố M2. Phần tuyến đã hoàn thành đắp cát nền đường K98 và hố ga hệ thống cống thoát nước dọc đoạn tuyến sau đường dẫn phía mố M2 (dài khoảng 200m). Cùng đó, đang thi công lắp đặt hố ga, cống thoát nước dọc và đắp cát K95 đoạn đường từ giữa tuyến đến cuối tuyến (dài khoảng 400m)...
Dự án cầu Cờ Ðỏ trên đường tỉnh 919 với tổng mức đầu tư điều chỉnh gần 133 tỉ đồng, khởi công vào tháng 2-2022. Tổng chiều dài tuyến hơn 369m; trong đó phần cầu Cờ Ðỏ dài hơn 83m và còn lại là đường dẫn. Cầu có thiết kế gồm 2 đơn nguyên, mặt cắt ngang cầu gồm 6 làn xe, rộng 31m; vận tốc thiết kế 40km/h. Kiến trúc cầu được bố trí vòm thép, cùng dây văng kết hợp hệ thống chiếu sáng nghệ thuật tạo mỹ quan cho cầu. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng 31 trường hợp. UBND huyện Cờ Ðỏ đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và chi trả cho 29 trường hợp với số tiền khoảng 14 tỉ đồng. Ðến tháng 9-2023 đã bàn giao 100% mặt bằng. Hiện, đơn nguyên bên phải tuyến đã hoàn thành và thông xe vào tháng 6-2023. Ðơn nguyên bên trái tuyến thi công hoàn thành bê tông cốt thép mố, trụ cầu; đang thi công bê tông cốt thép tường chắn, sản xuất dầm...
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ - chủ đầu tư 2 dự án, tiến độ thực hiện dự án chậm so với yêu cầu. Nguyên nhân do công tác bàn giao mặt bằng chậm, mặt bằng bàn giao không liên tục, chia làm nhiều đợt; di dời hạ tầng điện, nước còn vướng một số khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ… Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: Mặc dù có khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, song được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Sở Giao thông vận tải phối hợp các đơn vị liên quan khắc phục khó khăn, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình. Sở tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung thi công các hạng mục còn lại và hoàn thành công trình thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2023, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân cũng như chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương.
Việc xây dựng mới cầu Cờ Ðỏ là rất cần thiết và cấp bách, nhằm kết nối đồng bộ và phát huy tối đa hiệu quả khai thác của các tuyến đường tỉnh 919, đường tỉnh 922, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện Cờ Ðỏ nói riêng và TP Cần Thơ nói chung. Khi công trình cầu Tây Ðô hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như gỡ nút thắt từ đường tỉnh 926 giao với đường tỉnh 923 thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm trên địa bàn huyện Phong Ðiền. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Ðiền chia sẻ: Cầu Tây Ðô là công trình trọng điểm của thành phố, việc xây dựng cầu Tây Ðô là sự mong đợi của chính quyền và người dân địa phương trong nhiều năm qua. Công trình kết nối, mở rộng không gian phát triển, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội huyện Phong Ðiền nói riêng và địa bàn thành phố nói chung. Ở góc độ địa phương sẽ phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng. Với những trường hợp còn lại chưa đồng ý giao mặt bằng, huyện đang tuyên truyền vận động và thực hiện đúng quy trình để đảm bảo tiến độ dự án…
Hiện nay, cầu Tây Ðô và cầu Cờ Ðỏ đang vào giai đoạn nước rút, hoàn thành một số hạng mục như hoàn thiện lan can, lề bộ hành, tường chắn, thi công đường dẫn hai đầu cầu... Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, yêu cầu nhà thầu tập trung nguồn lực, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình. Sở Giao thông vận tải thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời tháo gỡ khó khăn để công trình hoàn thành theo kế hoạch đề ra, thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2023. UBND địa phương phối hợp chủ đầu tư tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi thông xe kỹ thuật, chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực hoàn thiện các hạng mục, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán phục vụ nhu cầu đi lại của người dân...
Bài, ảnh: T. TRINH