17/03/2024 - 06:58

Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng năm 2024 ước đạt 8,7% tổng kế hoạch, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, nếu so với kế hoạch Thủ tướng giao, tỷ lệ giải ngân đạt 9,13% (cùng kỳ đạt 6,97%). Đây là nỗ lực rất lớn trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, sự quyết tâm của các bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên, giải ngân đầu tư công vẫn còn nhiều vướng mắc; đến nay, còn khoảng 25.291 tỉ đồng chưa được phân bổ chi tiết, điều này cũng làm ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân. Thêm vào đó, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm quốc gia vẫn chậm, chưa đạt kỳ vọng đề ra, do liên quan đến nguyên vật liệu xây dựng các tuyến cao tốc qua Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2023, giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 82,5% kế hoạch và 93,12% kế hoạch Thủ tướng giao - kết quả cao nhất trong nhiều năm qua. Trong năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 8 nghị quyết, 1 chỉ thị và 6 văn bản/công điện thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời thành lập 5 tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, cùng với 26 đoàn công tác do thành viên Chính phủ làm trưởng đoàn đi kiểm tra các vấn đề liên quan đến đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công tại các địa phương và qua đó đã kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc. Năm 2024, đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công vẫn là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Thủ tướng đặt ra mục tiêu năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%. Để đạt mục tiêu này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Năm 2024, nguồn vốn đầu tư công cả nước khoảng 657.000 tỉ đồng, chủ yếu là đầu tư cho hạ tầng giao thông. Đây là nguồn lực rất lớn, đóng vai trò dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực đầu tư từ xã hội cho đầu tư phát triển. Một số ý kiến chuyên gia cho rằng, để đạt kết quả cao trong giải ngân vốn đầu tư công cần bố trí vốn tập trung, không dàn trải và theo thứ tự ưu tiên để đảm bảo khả thi về tiến độ, khả năng hoàn thành sớm. Cần tiếp tục duy trì các tổ công tác Chính phủ về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và các tổ công tác của địa phương để chủ động xử lý, gỡ khó ngay các vướng mắc khó khăn thuộc thẩm quyền, kịp thời kiến nghị Trung ương những vấn đề vượt thẩm quyền. Đảm bảo công khai minh bạch trong lựa chọn nhà thầu thi công các công trình, dự án; tập trung công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, ưu tiên…  Bởi giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, sinh kế cho người dân mà còn mở ra các không gian phát triển cho các địa phương, vùng miền và cả nước.

SONG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết