16/02/2024 - 08:41

Tăng mạnh số nước NATO đạt mức chi tiêu quân sự 2% GDP 

Ngày 14-2, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg (ảnh) cho biết có 18 trong số 31 quốc gia thành viên của liên minh này sẽ đạt mục tiêu chi tiêu quốc phòng trong năm nay.

Theo Tổng Thư ký Stoltenberg, các số liệu ước tính mới cho thấy số quốc gia thành viên đạt mục tiêu về chi tiêu quốc phòng ở mức 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến sẽ tăng từ 11 nước của năm 2023 lên 18 nước vào năm 2024. Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels (Bỉ), ông Stoltenberg nhận định đây là một con số kỷ lục và tăng gấp 6 lần so với năm 2014 khi chỉ 3 thành viên đạt được mục tiêu chi tiêu quốc phòng này.

Tổng Thư ký NATO nêu rõ các đồng minh châu Âu và Canada sẽ bổ sung hơn 600 tỉ USD vào chi tiêu quốc phòng, kể từ khi họ đặt mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng cách đây một thập kỷ. Ông nhấn mạnh trong bối cảnh xung đột tại Ukraine leo thang, năm ngoái, các thành viên châu Âu và Canada đã tăng chi tiêu ở mức chưa từng có là 11%.

Trong phản ứng đầu tiên, Mỹ đã đánh giá cao thông báo trên của Tổng Thư ký NATO. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller khẳng định tầm quan trọng của việc tăng số thành viên đáp ứng mục tiêu chi tiêu quân sự. Ông hối thúc các quốc gia khác thực hiện những bước đi cần thiết để hướng tới mục tiêu này.

ĐẶNG ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết