03/07/2015 - 09:29

Tăng cường phối hợp giữa các nước trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người

(CT)- Ngày 2-7-2015, tại Cần Thơ, Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an tổ chức Hội nghị triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người (MBN) trên tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia- Lào năm 2015. Tham dự Hội nghị có Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ; các đại biểu đại diện Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia và Bộ An Ninh Lào, đại diện các bộ, ngành và công an các tỉnh, thành có biên giới giáp Campuchia, Lào.

Theo Tổng cục Cảnh sát, tội phạm MBN thời gian qua tiếp tục có những diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng, đặc biệt trên tuyến biên giới Việt Nam- Trung Quốc; Việt Nam- Lào; Việt Nam- Campuchia. Tội phạm MBN luôn thay đổi phương thức thủ đoạn hoạt động. Do đó, đợt cao điểm này, Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an yêu cầu công an các địa phương chủ động nắm chắc tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm MBN để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt phá các đường dây, băng ổ nhóm MBN, đưa ra xử lý nghiêm các đối tượng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, chú trọng hợp tác với cảnh sát các nước Trung Quốc, Campuchia, Lào để trao đổi thông tin về tội phạm, phối hợp, xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án liên quan đến MBN có yếu tố ngước ngoài. Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm MBN được thực hiện trong thời gian 3 tháng (từ 1-7-2015 đến 30-9-2015).

Theo báo cáo của Công an các địa phương và Bộ Đội biên phòng Việt Nam, năm 2014, toàn quốc phát hiện 469 vụ, 685 đối tượng và 1.031 nạn nhân trong vụ MBN. 6 tháng đầu năm 2015, toàn quốc phát hiện 200 vụ với 310 đối tượng, lừa bán 508 nạn nhân. So với cùng kỳ năm 2014, các vụ MBN giảm 101 vụ, giảm 172 đối tượng, giảm 43 nạn nhân. Các lực lượng chức năng của Việt Nam đã giải cứu và tiếp nhận 302 nạn nhân bị mua bán; liên quan đến tuyến biên giới Việt Nam- Lào- Campuchia đã giải cứu 110 nạn nhân.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị đoàn công tác của 3 nước Campuchia, Lào và Việt Nam quan tâm phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, trong đó chú ý thực hiện hiệu quả Hiệp định song phương về hợp tác phòng chống tội phạm MBN đã ký kết giữa chính phủ Việt Nam- Lào; Việt Nam- Campuchia. Thiết lập đường dây nóng để trao đổi thông tin giữa Tổng cục Cảnh sát 3 nước nhằm giải quyết và xử lý kịp thời các vấn đề mà các bên quan tâm. Trong cao điểm tấn công tội phạm MBN, lực lượng công an, biên phòng chú ý làm tốt vai trò nòng cốt, có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị các nước. Lực lượng công an, bộ đội biên phòng các tỉnh biên giới của Việt Nam, Lào, Campuchia nên thường xuyên tổ chức giao ban để trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết có hiệu quả các vụ án. Thượng tướng Lê Quý Vương cũng yêu cầu các bộ, ngành, công an địa phương áp dụng đồng bộ các biện pháp đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này; coi trọng và đổi mới các phương pháp tuyên truyền, phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm MBN; kết hợp sáng tạo giữa biện pháp trinh sát và các biện pháp điều tra tố tụng để nâng cao hiệu quả đấu tranh xử lý tội phạm…

S.HÀ

Chia sẻ bài viết