18/01/2009 - 20:39

Đảng bộ huyện Phong Điền

Tăng cường công tác phát triển đảng viên

Những năm qua, Đảng bộ huyện Phong Điền không ngừng vượt khó, nỗ lực đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch vững mạnh. Năm 2008, huyện đã phát triển 221 đảng viên, đạt trên 119,4% chỉ tiêu đề ra và là một trong những đơn vị dẫn đầu các quận, huyện về công tác phát triển đảng viên. Ngay trong những ngày đầu năm 2009, huyện đã kết nạp 59 đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi, đảng bộ...

Nói về công tác phát triển đảng viên, đồng chí Bùi Văn Hai, Bí thư Huyện ủy Phong Điền, cho biết: “Ngay từ khi thành lập, Huyện ủy luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, Huyện ủy xem công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, để bảo đảm sự phát triển lớn mạnh của tổ chức Đảng”.

Để thực hiện nhiệm vụ trên, Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên tham mưu Huyện ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho từng TCCSĐ ngay từ đầu năm, chỉ đạo các cơ sở tích cực trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên. Mặt khác, các đồng chí trong Ban Tổ chức Huyện ủy thường xuyên đi cơ sở nắm tình hình, kịp thời hỗ trợ các TCCSĐ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên. Nhờ vậy, nhiều năm liền, huyện Phong Điền luôn vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên. Nếu như năm 2004, thời điểm mới thành lập, toàn huyện chỉ có 29 TCCSĐ, với 846 đảng viên, thì trong 5 năm qua, Đảng bộ huyện đã kết nạp thêm 808 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên 1.654 đồng chí, sinh hoạt ở 41 TCCSĐ.

Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch Thị trấn Phong Điền nhiệt tình hướng dẫn người dân điền vào các biểu mẫu, hồ sơ.  

Đảng bộ xã Nhơn Ái là 1 trong 12 TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy phát triển đảng viên vượt chỉ tiêu đề ra. Đồng chí Huỳnh Văn Ten, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Trước đây, do Đảng ủy xã chưa chủ động trong việc tạo nguồn, nên ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng viên. Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy về tăng cường công tác phát triển đảng viên, những năm qua, nhất là từ đầu năm 2007, khi chia tách xã Nhơn Ái và Thị trấn Phong Điền, Đảng ủy xã Nhơn Ái tập trung chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và cũng thực hiện nhiệm vụ của đoàn viên, hội viên. Các chi bộ đưa nội dung phát triển đảng viên vào các buổi sinh hoạt lệ để từng đảng viên nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong công tác tạo nguồn, chăm bồi kết nạp đảng viên. Đảng ủy thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giúp đỡ các chi bộ chưa có kinh nghiệm trong công tác này. Để phát động và xây dựng các phong trào thi đua, hàng năm, Đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể xây dựng các nguồn hùn vốn xoay vòng, tín chấp với các ngân hàng để đoàn viên, hội viên có điều kiện vay vốn, phát triển sản xuất, qua đó tạo chuyển biến tích cực cho các tập thể và cá nhân. Anh Nguyễn Viết Đăng Khôi, Bí thư xã Đoàn, kể: “Từ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, hoạt động của Đoàn Thanh niên ngày càng đi vào nề nếp và phát huy được hiệu quả. Cùng với các phong trào tình nguyện vì cộng đồng, phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, sản xuất giỏi cũng được phát triển mạnh. Hiện xã có 10 mô hình đoàn viên sản xuất giỏi, trong đó có 2 mô hình đạt trên 100 triệu đồng/năm. Từ các phong trào, ngày càng có nhiều cán bộ Đoàn, đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Trong tổng số 21 đảng viên vừa được kết nạp Đảng trong năm 2008, có 8 đồng chí là đoàn viên ưu tú”.

Qua phát động và xây dựng các phong trào thi đua, các đoàn thể đã giới thiệu nhiều cá nhân ưu tú cho các cấp ủy Đảng chăm bồi, phát triển Đảng. Thời gian qua, tuổi trẻ Phong Điền đã tích cực tham gia các phong trào tình nguyện, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên như: Nâng cấp lộ, cầu giao thông nông thôn, hiến máu nhân đạo, tham gia đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, giúp nhau lập thân lập nghiệp, xóa đói giảm nghèo... Hiện toàn huyện có 78 ĐVTN đạt danh hiệu ĐVTN sản xuất kinh doanh giỏi. Qua các phong trào, năm qua, các cơ sở Đoàn đã giới thiệu 168 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét, trong đó có 121 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, chiếm trên 54% tổng số đảng viên mới kết nạp năm 2008. Tương tự, từ các phong trào thiết thực, Hội LHPN huyện Phong Điền thu hút nhiều chị em đứng vào tổ chức Hội, tham gia thực hiện nhiều phong trào hành động cách mạng, góp phần đưa công tác phát triển đảng viên nữ của toàn huyện chuyển biến tích cực. Trong năm 2008, toàn huyện có 78 chị được kết nạp Đảng, chiếm tỷ lệ hơn 35% tổng số đảng viên vừa mới kết nạp.

Năm qua, Đảng bộ Thị trấn Phong Điền kết nạp 26 đảng viên, trong đó có 9 đảng viên nữ. Theo các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Thị trấn, thời gian qua Đảng ủy luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng giúp cán bộ nữ nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Chị Trương Thị Nhạn, Chủ tịch Hội phụ nữ thị trấn, cho biết: “Trong năm, có gần 70 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ được bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền cũng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí để Hội tổ chức nhiều phong trào thiết thực, thu hút nhiều hội viên tham gia”. Từ nhiều chương trình của Hội, Hội phụ nữ Thị trấn quan tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với nhiều hình thức, như: bảo lãnh cho các chị vay vốn ngân hàng để làm vốn sản xuất, các chi hội còn xây dựng các tổ hùn vốn, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp các chị ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Như trường hợp chị Huỳnh Lệ Xuân, gia đình khó khăn do ít ruộng đất, Hội đã bảo lãnh cho chị vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật để chị tập trung cải tạo vườn tạp, mua bán nhỏ... Ổn định cuộc sống, chị Xuân tham gia công tác Hội và được bà con tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Nhơn Lộc 1. Chị Xuân tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện kế hoạch hóa gia đình, vận động trẻ ra lớp, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong năm 2008, chị Xuân vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trước đây, một trong những nguyên nhân làm hạn chế công tác phát triển đảng viên là do trình độ học vấn của các đối tượng Đảng không đạt yêu cầu. Vì vậy, thời gian qua các địa phương, đoàn thể đã tích cực vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên học bổ túc để nâng cao trình độ. Chỉ tính riêng tổ chức Đoàn, đã có trên 380 ĐVTN tham gia học phổ cập, bổ túc văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác. Đảng bộ xã Nhơn Ái nhờ phát động mạnh mẽ phong trào thi đua học tập, nhiều cán bộ xã, ấp ngày càng tiến bộ trong công tác, được kết nạp Đảng. Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch Hội phụ nữ xã, kể: “Trước đây, nhiều cán bộ, hội viên nhiệt tình trong công tác, có uy tín với nhân dân, nhưng do trình độ học vấn thấp, nên chưa được kết nạp Đảng. Từ sự vận động của Hội, nhiều chị đã sắp xếp công việc, tham gia học bổ túc văn hóa, nâng cao trình độ”. Trương Thái Ngọc Giàu, cán bộ Tư pháp – hộ tịch xã, bộc bạch: “Trước đây, khi vào công tác ở xã, tôi chỉ mới tốt nghiệp THPT. Do hạn chế về trình độ, nên khi được phân công làm cán bộ tư pháp hộ tịch, tôi gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Để giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy đã phân công người choàng gánh công việc, tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn như: Kỹ năng văn phòng, kỹ năng tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật. Năm 2005, tôi được xã tạo điều kiện cho tham dự lớp trung cấp Luật. Từ việc tham gia học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, phục vụ tốt công tác chuyên môn, năm 2008 tôi được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Với những giải pháp căn cơ, Đảng bộ huyện Phong Điền đã đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xây dựng TCCSĐ ngày càng trong sạch vững mạnh, qua đó đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng phát triển, tạo động lực đưa KT-XH địa phương ngày càng phát triển toàn diện, vững chắc.

Bài, ảnh: S. KHANG

Chia sẻ bài viết