12/04/2018 - 07:47

Tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân 

Vụ bê bối làm cho dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook bị chia sẻ trái phép với công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica đã dấy lên một mối lo về rò rỉ thông tin cá nhân. Sau đây là những điều bạn nên làm để tăng cường khả năng phòng vệ cho dữ liệu cá nhân của mình trên mạng xã hội Facebook.

Quản lý Trang Cài đặt Ứng dụng

Trang Cài đặt Ứng dụng là một trong những nơi quan trọng nhất của Facebook khi nó hiển thị các ứng dụng đã kết nối với tài khoản Facebook của bạn. Tại đây, bạn cũng có thể xem những dữ liệu nào bạn đã cung cấp cho các ứng dụng, bỏ chia sẻ thông tin nào đó và gỡ bỏ ứng dụng hoàn toàn khỏi tài khoản Facebook của bạn.

+ Trên web: Bạn hãy nhấp vào nút mũi tên chỉ xuống ở trên và ngoài cùng bên phải, rồi chọn “Cài đặt”. Trên trang “Cài đặt tài khoản chung”, bạn nhấp vào liên kết “Ứng dụng và trang web” bên trái để mở trang quản lý ứng dụng và trang web đã kết nối, rồi xem những dữ liệu đã cung cấp hay xóa ứng dụng.

+ Trên thiết bị Android: Bạn nhấn nút ba dấu gạch ngang ở góc trên bên phải, rồi kéo xuống mục “Ứng dụng” và nhấn “Xem tất cả” để xem tất cả ứng dụng đã kết nối.

+ Trên iPhone, iPad: Bạn cũng nhấn nút ba dấu gạch ngang, chọn “Cài đặt”/ “Cài đặt tài khoản”, rồi chọn “Ứng dụng”.

Trang “Cài đặt Ứng dụng” của Facebook.
Trang “Cài đặt Ứng dụng” của Facebook.

 

Ngắt kết nối ứng dụng

Cách tốt nhất là nên ngắt kết nối bất kỳ ứng dụng nào bạn không còn sử dụng nữa với tài khoản Facebook của bạn. Về cơ bản, ứng dụng của Cambridge Analytica là chính thống, nên nó có thể truy cập danh sách bạn bè của bạn và bất kỳ thông tin nào mà bạn bè của bạn cho công khai - Đừng để bị lừa vì điều này.

Quản lý Chế độ hiển thị ứng dụng

Thiết lập này cho phép bạn kiểm soát những ai trên Facebook có thể thấy bạn sử dụng ứng dụng này. Nó nằm trong phần “Chỉnh sửa cài đặt” của các ứng dụng.

Vô hiệu hoàn toàn nền tảng ứng dụng Facebook

Thay vì “dò dẫm” vô hiệu từng ứng dụng, bạn có thể vô hiệu hoàn toàn nền tảng ứng dụng Facebook. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không sử dụng “Đăng nhập bằng Facebook” nữa trên các ứng dụng, trang web và trò chơi phía thứ ba. Về mặt lý thuyết, bạn sẽ không chia sẻ nhiều dữ liệu cá nhân nữa với những ánh mắt tò mò. Để vô hiệu nền tảng ứng dụng Facebook, bạn hãy nhấp vào nút “Chỉnh sửa” ở mục “Ứng dụng, trang web và trò chơi” trong Trang “Ứng dụng và trang web”, rồi nhấp nút “Tắt”.

Lối tắt quyền riêng tư

Là một trang từ trình đơn ba dấu gạch ngang trên thiết bị di động, nó cho phép bạn nhanh chóng thiết lập cho tài khoản Facebook của bạn an toàn hơn với các cài đặt như xác thực hai yếu tố, quản lý thông tin cá nhân, quản lý thông tin quảng cáo, chặn người làm phiền…

Trang “Bảo mật và đăng nhập”

Đây là nơi bạn có thể tìm đến khi có những dấu hiệu nghi ngờ vì nó sẽ cho bạn biết nơi mà tài khoản Facebook của bạn đăng nhập và từ thiết bị nào. Nó cũng cho phép thay đổi mật khẩu, thiết lập đăng nhập bằng ảnh đại diện, xác thực 2 yếu tố, thông báo về đăng nhập không nhận ra… 

Trang Cài đặt Quyền riêng tư

Nó cho phép bạn thiết lập đối tượng có thể xem danh sách bạn bè của bạn, tìm kiếm bạn bằng địa chỉ email, số điện thoại, và kết nối với công cụ tìm kiếm bên ngoài Facebook. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép xem lại những nội dung mà bạn được gắn thẻ (tag).

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết