11/05/2022 - 22:00

Tân Tổng thống Hàn Quốc đánh giá tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên

Ngày 11-5, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đánh giá các điều kiện an ninh đang rất khó khăn trong bối cảnh có dự báo cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân.

Phát biểu tại cuộc họp đầu tiên với các thư ký cấp cao sau khi nhậm chức một ngày trước đó, Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh: “Tình hình an ninh đang khó khăn. Các nước đang lo ngại và có khả năng (Triều Tiên) nối lại các vụ thử hạt nhân.” Do vậy, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh cần phải theo dõi chặt chẽ và đánh giá những tác động không chỉ đối với tình hình an ninh mà còn đối với các lĩnh vực khác trong trường hợp xảy ra tình huống như vậy.

Cùng ngày, tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup cam kết sẽ đáp trả “cứng rắn” nếu Triều Tiên có những hành động khiêu khích.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Lee Jong-sup nêu bật cam kết duy trì một nền quốc phòng “vững chắc” khi ông chỉ ra bối cảnh an ninh “hết sức nghiêm trọng” do mối đe dọa hạt nhân và tên lửa không ngừng gia tăng từ Triều Tiên cũng như sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Trung Quốc
với Mỹ.

Ðề cập tới khả năng Triều Tiên có những động thái quân sự “trực tiếp” làm xói mòn an ninh Hàn Quốc, ông Lee Jong-sup nhấn mạnh: “Nếu Bình Nhưỡng có hành động khiêu khích chiến thuật, chúng tôi sẽ đáp trả cứng rắn vì quyền tự vệ của mình. Chúng tôi sẽ tăng cường sự gắn kết trong liên minh quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ, đồng thời mở rộng hợp tác quốc phòng cùng có lợi với các quốc gia thân thiện”.

MINH CHÂU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết