18/08/2018 - 18:16

Chủ tịch nước Trần Đại Quang:

Tận dụng các thành tựu tiên tiến để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội 

(TTXVN)- Ngày 18-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp mặt với 100 đại biểu người Việt Nam tài năng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ về dự Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đây là sáng kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, và cũng là lần đầu tiên diễn ra một chương trình hợp tác khoa học - công nghệ mang tính hội tụ, kết nối có quy mô lớn với sự góp mặt của đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia tiêu biểu cho tài năng, trí tuệ Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các nhà khoa học tại buổi gặp mặt. Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)

Tại cuộc gặp, nhiều đại biểu bày tỏ mong muốn sẵn sàng trở lại Việt Nam để hỗ trợ các Bộ, ngành thông qua các dự án cụ thể; cho rằng, với những tiềm năng sẵn có, Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, Việt Nam cần thúc đẩy phát triển, nghiên cứu ứng dụng, tăng cường khai thác những bằng sáng chế trên thế giới tại Việt Nam, cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đề cao chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới để tham gia, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Với hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang sống, học tập và làm việc ở nước ngoài, sự tham gia, đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia người Việt Nam trên thế giới là một nguồn lực quý báu để Việt Nam nhanh chóng bắt kịp thế giới về công nghệ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao nhiều nhà khoa học, chuyên gia người Việt Nam đã về nước tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và khởi nghiệp sáng tạo, đem lại nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực khoa học - công nghệ quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đã và đang triển khai các chính sách khuyến khích phát triển khoa học - công nghệ để Việt Nam có thể tận dụng các thành tựu của các nước tiên tiến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp vào sự phát triển chung của khoa học - công nghệ thế giới. Việc xây dựng Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam là một trong những hoạt động cụ thể thực hiện chính sách này.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ, các ban, bộ, ngành liên quan để tập trung nguồn lực, trao đổi, hợp tác với các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nhân người Việt Nam trên toàn thế giới mở rộng, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi các nhà khoa học, các chuyên gia người Việt Nam trên toàn thế giới tiếp tục thể hiện tình cảm với quê hương, đất nước bằng những hành động cụ thể, đóng góp thiết thực vào việc xây dựng, phát triển Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động chuyển giao công nghệ, đầu tư phát triển, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và các hoạt động phục vụ phát triển khoa học - công nghệ và kinh tế - xã hội của đất nước.

Chia sẻ bài viết