25/03/2018 - 09:58

Tân Cố vấn An ninh Mỹ kiến nghị giải pháp về Triều Tiên

Theo quan điểm của tân Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton (ảnh), Tổng thống Donald Trump cần tập trung mục tiêu làm thế nào loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên “càng nhanh càng tốt”, một khi Washington bắt đầu tiến trình đối thoại với Bình Nhưỡng.

 Ảnh: AP

Đầu tháng này, Tổng thống Trump bất ngờ chấp nhận lời mời gặp mặt từ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Lần đầu tiên đưa ra quan điểm về vấn đề này sau thông tin bổ nhiệm, ông Bolton tỏ ra không tin tưởng ý định đối thoại của Bình Nhưỡng khi cho rằng quốc gia Đông Bắc Á trước nay vẫn lợi dụng các cuộc đàm phán để âm thầm phát triển hạt nhân. Vì vậy, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo Washington và đồng minh Hàn Quốc nên thận trọng trước khi đồng ý bất cứ điều khoản nào với Bình Nhưỡng.

Bên cạnh đó, ông Bolton nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều nên diễn ra tương tự quá trình đối thoại dẫn đến thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà phương Tây đạt được với Libya năm 2004. Cụ thể, chính quyền ông Trump cần tập trung vấn đề làm thế nào dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và đưa đến kho lưu trữ Oak Ridge của Bộ Năng lượng Mỹ ở tiểu bang Tennessee.

Ông Bolton nói thêm, Tổng thống Trump phải thể hiện rõ quan điểm rằng cuộc gặp sắp tới với Triều Tiên không phải để phí thời gian hoặc chỉ bàn thảo tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa. Thay vào đó, mục tiêu của Washington là thực sự chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng theo cách nhanh nhất có thể. Ông lưu ý, Mỹ không nên cung cấp viện trợ kinh tế hoặc ký hiệp ước hòa bình với Triều Tiên. Nổi tiếng với quan điểm hiếu chiến, John Bolton từng nhiều lần ủng hộ sử dụng giải pháp quân sự và thay đổi chế độ ở Triều Tiên. Trong cuộc phỏng vấn, chính trị gia 69 tuổi nói rằng không ai muốn viện đến hành động quân sự, nhưng sẽ sai lầm khi để Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và nguy cơ nước này có thể bán công nghệ cho các tổ chức khủng bố hoặc những quốc gia đang khao khát sức mạnh hạt nhân.

Mô hình Libya

Hồi năm 2004, ông Bolton khi ấy là Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đã cùng chuyên gia giải trừ vũ khí hàng đầu của Anh William Ehrman đàm phán với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về phương thức dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Libya. Thời điểm đó, lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi đã đồng ý chấm dứt chương trình hạt nhân và các vũ khí sát thương hàng loạt khác, tiếp nhận thanh sát quốc tế, ký Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và cấm vũ khí hóa học theo yêu cầu của phương Tây để đổi lấy việc Tripoli tái hòa nhập cộng đồng quốc tế. Thỏa thuận này cũng kêu gọi sự giúp đỡ tài chính và được chính quyền Tổng thống Mỹ George Bush chấp thuận. Tuy nhiên năm 2011, chế độ của Đại tá Gaddafi đã sụp đổ với sự can thiệp của phương Tây.

Hôm 24-3, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất của Seoul về việc tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao vào ngày 29-3 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Tại đây, hai bên sẽ thảo luận chi tiết thời gian và chương trình nghị sự chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết