14/11/2016 - 21:40

Tầm soát, phát hiện sớm ung thư vú

Trên thế giới, cứ 22 giây có 1 người bị ung thư vú (UTV) và 5 phút có 3 phụ nữ qua đời vì căn bệnh này. Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có 14.000 phụ nữ bị UTV. Nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì cơ hội chữa lành UTV rất cao. Vì thế, Bệnh viện Quốc tế (BVQT) Phương Châu thực hiện chương trình "Tri ân người phụ nữ của bạn", tầm soát UTV miễn phí cho phụ nữ để kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng và góp phần đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này...

 Chị em tham gia khám tầm soát miễn phí ung thư vú tại BVQT Phương Châu. Ảnh: CTV

Theo khuyến cáo của Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, phụ nữ từ 20-39 tuổi nên khám vú 3 năm/lần, từ tuổi 40 trở lên nên khám vú mỗi năm/lần. Ngoài ra, chị em nên tự khám vú tại nhà và nhanh chóng đến bệnh viện (BV) khi phát hiện bất kỳ biểu hiện lạ nào. Theo các bác sĩ, nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, tỷ lệ chữa khỏi UTV tới hơn 80%; giai đoạn 2 là 60%; giai đoạn 3, 4, việc điều trị chỉ kéo dài sự sống và giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân. Do đó, việc phát hiện sớm UTV quyết định khả năng sống còn và chất lượng sống cho người bệnh. Tuy nhiên trong thực tế, rất ít phụ nữ thực hiện theo khuyến cáo của bác sĩ. Chị T.T.Thủy, ở tỉnh Sóc Trăng, tham gia tầm soát UTV miễn phí tại BVQT Phương Châu cho biết: "Ở nông thôn, hiểu biết về bệnh này còn hạn chế nên tôi không khám định kỳ hằng năm theo khuyến cáo của bác sĩ. Lần này, biết BV khám miễn phí, cháu tôi đăng ký cho ba chị em tôi tham gia".

Còn chị N.T.Hương, ở TP Cần Thơ, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã phát hiện một số nang vú nhỏ và đang được theo dõi, điều trị nội khoa bằng thuốc. Chị Hương cho biết: "Tôi ít khi đau ốm nên không đi khám, lần này tình cờ đi khám tại BVQT Phương Châu qua chương trình tầm soát UTV miễn phí mà phát hiện bệnh. Sau lần này, tôi sẽ vận động những người thân khám nhũ thường xuyên hơn".

Từ 24-10-2016 đến 4-11-2016, thực hiện chương trình "Tri ân người phụ nữ của bạn", các bác sĩ đã khám 124 trường hợp, siêu âm nhũ màu 11 trường hợp, chụp nhũ ảnh 8 trường hợp. Qua đó, phát hiện 1 trường hợp có khối u vú phải và bác sĩ đã đề nghị phẫu thuật. Ngoài ra, còn có 02 trường hợp có khối u vú bác sĩ đã chỉ định chọc hút tế bào (FNA) chẩn đoán bệnh. Hiện nay, 02 trường hợp này đang chờ kết quả, BV hẹn tái khám sau 1 tuần. Theo lãnh đạo BVQT Phương Châu, với mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ, BV nỗ lực tạo ra những ưu đãi về chi phí, phương tiện... nhằm mang những dịch vụ y tế chất lượng cao đến được với nhiều người hơn.

H.HOA

Chia sẻ bài viết