17/11/2018 - 15:31

Tắm nước nóng giúp giảm viêm và hạ đường huyết

Tắm nước nóng, xông hơi và các liệu pháp hấp thụ nhiệt thụ động khác từng được chứng minh có thể cải thiện chức năng mạch máu, giấc ngủ và giảm triệu chứng trầm cảm. Nghiên cứu của Đại học Loughborough (Anh) còn phát hiện tắm nước nóng giúp giảm viêm và kiểm soát đường huyết.

Nhiều bằng chứng cho thấy tình trạng viêm mãn tính, mức độ thấp làm tăng sự đề kháng insulin, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Ngược lại, tập thể dục được chứng minh làm giảm viêm và cải thiện độ nhạy insulin – nghĩa là cơ thể kiểm soát đường huyết tốt hơn. Nhưng vì thể chất hoặc sức khỏe hạn chế, nhiều người không thể tập thể dục, nên các chuyên gia luôn tìm giải pháp thay thế giúp họ.

Nhằm tìm hiểu xem tắm nước nóng có thể mang lại tác dụng tương tự tập thể dục hay không, nhóm nghiên cứu đã mời những người thừa cân do ít vận động tham gia thử nghiệm, trong đó yêu cầu họ ngâm mình trong bồn nước 39°C khoảng 1 giờ. Các chuyên gia cũng lấy mẫu máu của người tham gia trước và sau khi tắm, đồng thời theo dõi huyết áp, thân nhiệt và nhịp tim của họ.

Sau 2 tuần thử nghiệm với 12 lần ngâm nước nóng, nhóm nghiên cứu phát hiện chỉ 1 lần tắm cũng làm tăng lượng hóa chất gây viêm interleukin trong máu, kích hoạt cơ chế giải phóng các chất chống viêm trong cơ thể - tương tự sau khi tập thể dục. Tắm nước nóng còn khiến cơ thể tăng sản xuất nitric oxide (NO), giúp mạch máu thư giãn và hạ huyết áp, cũng như cải thiện sự hấp thụ glucose trong các mô, cải thiện độ nhạy insulin và hạ đường huyết. Các chuyên gia kết luận: “Ngâm nước nóng có thể cải thiện triệu chứng viêm và tăng cường cơ chế chuyển hóa glucose ở người ít vận động, thừa cân”.

HOÀNG ĐIỂU (Theo News Medical Today, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết