26/10/2018 - 10:27

Tắm nước nóng giảm trầm cảm hiệu quả hơn tập thể dục 

Các nhà khoa học Đức mới đây khẳng định tắm nước nóng 2 lần/tuần giúp bệnh nhân trầm cảm cải thiện hiệu quả sức khỏe tâm thần, thậm chí hơn cả tập thể dục.

Để đánh giá tác dụng của tắm nước nóng đối với chứng trầm cảm, nhóm chuyên gia tại Đại học Freiburg đã chia ngẫu nhiên 45 bệnh nhân (tuổi trung bình 48 và có mức độ bệnh từ vừa tới nặng) thành 2 nhóm, gồm nhóm tắm nước nóng 2 lần/tuần với thời gian 30 phút ngâm mình trong nước ấm 400C và nhóm còn lại tập thể dục (khiêu vũ, chạy bộ hoặc bơi lội) 2 lần/tuần với thời gian từ 40-45 phút/buổi. Tất cả có điểm số đánh giá bệnh tình trung bình là 21,7 lúc bắt đầu thử nghiệm. Nhưng sau 2 tuần, nhóm tắm nước nóng đã giảm 6 điểm, trong khi nhóm đối chứng chỉ giảm 3 điểm.

Các chuyên gia cho rằng sở dĩ tắm nước nóng làm giảm triệu chứng trầm cảm là vì nó giúp phục hồi nhịp độ tự nhiên của cơ thể trong ngày, vốn hay bị rối loạn ở những người bị bệnh. Hơn nữa, tắm nước nóng cũng đơn giản và ít tốn thời gian so với tập thể dục, nên đây có thể là liệu pháp dễ áp dụng hơn.

* Cũng liên quan tới sức khỏe tâm thần, nhóm nghiên cứu tại Đại học Kagoshima (Nhật Bản) cho biết hương thơm của hoa oải hương (lavender) giúp thư giãn tinh thần và có thể là giải pháp thay thế an toàn hơn cho các loại thuốc chống lo âu.

Để đi đến kết luận trên, họ đã phân tích xem liệu mùi của chất linalool có trong hoa oải hương có giúp chuột thư giãn hay không. Họ phát hiện nhóm chuột tiếp xúc với hương hoa này có dấu hiệu lo âu thấp hơn, trong khi tác động đó không được thấy ở nhóm chuột không ngửi hương hoa. Do đó, họ kết luận việc tiếp xúc với linalool trong oải hương có thể kích hoạt “những tín hiệu mùi” mang lại cảm giác thư giãn tinh thần. Phát hiện này cũng phủ nhận các giả thuyết cho rằng linalool được hấp thụ giống như nhóm thuốc an thần benzodiazepine, có thể xâm nhập vào máu qua đường hô hấp và tác động trực tiếp lên các thụ thể tế bào não gọi là GABAAR. Thuốc benzodiazepine được cho có liên quan tới một loạt tác dụng phụ gồm các vấn đề về trí nhớ, nở ngực ở nam giới và dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Trước những phát hiện mới, nhóm nghiên cứu nhận định hương hoa oải hương là giải pháp thay thế tiềm năng và an toàn hơn benzodiazepine, có thể dùng để giảm lo âu cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật hoặc người khó uống thuốc như trẻ nhỏ hay người già.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết