10/04/2022 - 19:47

Tâm huyết của thầy giáo trẻ 

29 tuổi đời, 5 năm tuổi nghề - thời gian không quá dài nhưng đủ để thầy Thạch Hoài Minh, giáo viên giảng dạy môn Lịch sử - Tổng phụ trách Trường THCS Vĩnh Bình (huyện Vĩnh Thạnh), minh chứng năng lực chuyên môn, tình yêu nghề giáo; đồng thời hết lòng chăm lo học sinh khó khăn, giúp các em vượt khó học tốt.

Thầy Thạch Hoài Minh luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Chúng tôi đến khi thầy Thạch Hoài Minh đang miệt mài chỉnh sửa lại giáo án điện tử, dù đã hết giờ hành chính. Thầy vui vẻ cho biết: “Ðổi mới giáo dục và những yêu cầu của xã hội đòi hỏi người thầy phải nỗ lực không ngừng để dạy học trò tốt hơn. Như lúc chuyển sang dạy học trực tuyến do dịch bệnh, người thầy không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, mà còn phải cô đọng kiến thức trọng tâm bài học, vận dụng linh hoạt phương pháp giảng dạy giúp học sinh hiểu, nhớ bài lâu hơn”.

Ðầu năm học 2021-2022, học sinh trung học ở Cần Thơ nói chung, học sinh Trường THCS Vĩnh Bình nói riêng phải chuyển sang học trực tuyến phòng tránh dịch bệnh COVID-19. Ðể đảm bảo chất lượng, thầy Minh cùng các đồng nghiệp thay đổi tổ chức lớp học, phương pháp giảng dạy. Thầy Minh cho biết đã yêu cầu học sinh xem trước bài học ở nhà, còn bản thân thầy chuẩn bị bài giảng chu đáo, thiết kế hình ảnh, video clip. Ví như bài học về các nước Mỹ Latinh, thầy chuẩn bị video giới thiệu một đất nước cụ thể là Cuba để học sinh xem, cảm nhận bài học. Dần dần dẫn dắt các em vào bài học mới... Cuối giờ học, thay vì dùng lời nói củng cố kiến thức đã học, thì học sinh được chơi trò chơi trên ứng dụng Quizziz (công cụ học tập học trực tuyến), giúp các em vừa chơi, vừa học, nhớ bài lâu hơn. Thầy Minh chia sẻ: “Hiện nay, học sinh học trực tiếp, tôi tiếp tục duy trì vận dụng hình ảnh, video clip vào bài giảng, tạo hứng thú cho học sinh”.

Nhận thấy thực tế nhiều học sinh “ngán” học môn Lịch sử, nên cách dạy của thầy Minh là hướng đến cho học sinh khám phá, tìm hiểu lịch sử của đất nước dân tộc Việt Nam hoặc các dân tộc khác trên thế giới. Từ đó, các em yêu thích môn học và nhớ kiến thức, chứ không học một cách máy móc. Nhờ vận dụng cách dạy này, thầy Minh đã thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến được công nhận áp dụng hiệu quả trong phạm vi toàn thành phố; đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2020-2021. Trong 4 năm học qua (từ niên khóa 2017-2018 đến 2020-2021), chất lượng giảng dạy bộ môn Lịch sử ở trường đạt từ 98% trở lên; mỗi năm trường đều có học sinh giỏi môn Lịch sử các cấp. Thầy còn đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở 4 năm học liền (từ 2017-2018 đến 2020-2021), trong đó năm học 2020-2021 đạt Chiến sĩ thi đua cấp thành phố.

Với vai trò giáo viên Tổng phụ trách, mỗi đầu năm học mới, thầy Minh đều phối hợp giáo viên chủ nhiệm các lớp rà soát, nắm tình hình và lập danh sách học sinh khó khăn. Sau đó, tham mưu đề xuất Ban giám hiệu trường để vận động nhà hảo tâm, chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể và cán bộ, giáo viên trường để hỗ trợ các em, như: học bổng, xe đạp, tập sách, dụng cụ học tập… Ðợt dịch COVID-19 bùng phát năm 2021, thầy phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà học sinh khó khăn vận động các em tiếp tục việc học. Từng hoàn cảnh học trò khó khăn, thầy Minh đều biết tường tận. Ðó là em Võ Thị Mén (học sinh lớp 7A2) có mẹ mất vì mắc bệnh COVID-19; Lê Thị Thúy Nga (học sinh lớp 9A2) hoàn cảnh khó khăn, sống cùng ông bà ngoại; hay In Văn Tứ (học sinh lớp 9A2) thuộc hộ gia đình khó khăn, được trường vận động, hỗ trợ điện thoại học trực tuyến... Thầy Minh bộc bạch: “Tôi nhớ hoài trường hợp em Lê Thị Thúy Nga. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em học giỏi. Ðợt dịch bệnh bùng phát, em là F0, sau đó có ý định nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình. Tôi động viên Nga và gia đình tạo điều kiện cho em đến trường, tranh thủ các nguồn học bổng, quà hỗ trợ, nhờ vậy em đã trở lại trường”. 

Thầy Lê Văn Miệt, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Bình, cho biết: "Thầy Minh là một trong những giáo viên có mặt tại trường Vĩnh Bình vào những ngày đầu thành lập, hồi năm học 2017-2018. Thầy còn là người địa phương, am hiểu địa bàn, giúp nhà trường rất nhiều trong việc vận động học sinh ra lớp. Ðồng thời tham mưu lãnh đạo trường hỗ trợ học sinh khó khăn, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học”.

* * *

Thầy Thạch Hoài Minh, sinh năm 1993, sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, người dân tộc Khmer; có ba từng là giáo viên dạy tiếng dân tộc; mẹ từng là thành viên trong đội đua thuyền của thành phố. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Lịch sử Trường Ðại học Cần Thơ, năm 2017, thầy Minh chọn công tác ở quê hương xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Thầy chia sẻ lý do chọn học và dạy Lịch sử là vì đam mê và được truyền tình yêu nghề giáo từ ba. Thầy Minh tâm tình: “Là người con quê hương Vĩnh Bình, tôi thấu hiểu khó khăn của học sinh, nhất là những em người dân tộc Khmer nơi đây. Nên khi còn là sinh viên, tôi luôn ước mơ cố gắng học thật tốt, để đóng góp sức trẻ, kiến thức của mình trong sự nghiệp giáo dục, góp phần xây dựng quê hương”.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết