01/03/2018 - 15:22

Tại sao đặc sứ Mỹ về Triều Tiên nghỉ hưu? 

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Joseph Yun (ảnh) sẽ nghỉ hưu từ ngày 2-3, một thông tin gây nhiều lo lắng giữa lúc Washington và Bình Nhưỡng đang cân nhắc tiến hành các cuộc đàm phán chính thức.

Theo Reuters, ông Yun là người ủng hộ mạnh mẽ việc hợp tác với Bình Nhưỡng và âm thầm theo đuổi chính sách ngoại giao trực tiếp kể từ khi đảm nhiệm chức vụ này năm 2016 dưới thời Tổng thống Barack Obama. Nhưng thẩm quyền của Đặc sứ Yun dường như bị hạ thấp bởi cuộc chiến kéo dài giữa Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao xung quanh chính sách về Triều Tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS, vị cựu Đại sứ Mỹ tại Malaysia lưu ý Triều Tiên đã “ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa”, có lẽ để cho thấy Bình Nhưỡng cũng đang muốn thương lượng. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm 26-2 một lần nữa bác bỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên, trừ phi nước này đáp ứng điều kiện của Mỹ là từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Quan chức người Mỹ gốc Hàn với 32 năm kinh nghiệm trong ngành ngoại giao xứ cờ hoa nói rằng nghỉ hưu là quyết định cá nhân dù Ngoại trưởng Rex Tillerson đã cố thuyết phục ông ở lại. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Tillerson đã “miễn cưỡng chấp nhận quyết định của ông Yun”.

Một số nhà phân tích khu vực Đông Á xem việc ông Yun nghỉ hưu là cú sốc lớn đối với nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình phát triển tên lửa hạt nhân của Triều Tiên có khả năng vươn xa tới Mỹ, làm dấy lên mối lo xảy ra chiến tranh. “Đây là một tin cực kỳ xấu. Joseph Yun là quan chức cấp cao duy nhất còn lại ở Bộ Ngoại giao có kinh nghiệm xử lý những vấn đề phức tạp trong chính sách Triều Tiên” - Frank Jannuzi, một chuyên gia về Đông Á, người đứng đầu Quỹ Mansfield, viết trên mạng Twitter. Cựu Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đặc trách Đông Á, Abraham Denmark, gọi sự ra đi của ông Yun là “tổn thất to lớn cho Chính phủ Mỹ tại thời điểm quan trọng hiện nay”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Heather Nauert, Mỹ đang cân nhắc người phù hợp để thay thế vị trí của ông Yun. Nhiều khả năng bà Susan Thornton, quyền Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á, sẽ là người đảm nhiệm cương vị này. Ngoài ra, ông Marc Knapper, đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc và ông Mark Lambert, Giám đốc chính sách về Hàn Quốc của Bộ Ngoại giao, cũng đang là những ứng viên được nhắc tới.

THANH TRÚC (Theo Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết