19/02/2022 - 10:31

Tái chế giấy vụn thành vật dụng hữu ích 

Bài, ảnh: DUY KHÔI

“Nghệ thuật tái chế giấy” là giải pháp của nhóm học sinh Lê Gia Bảo, Lê Hoàng Bảo Ngọc (Trường Tiểu học Bình Thủy) và Lê Hoàng Ngọc Hân (Trường Tiểu học Bình Thủy 2). Với việc tận dụng giấy vụn, thùng carton để làm thành những vật dụng hữu ích, giải pháp đã đoạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 17, năm 2021.

Gia Bảo và Bảo Ngọc đang làm các sản phẩm tái chế từ giấy vụn.

Gia Bảo hiện học lớp 5, Ngọc Hân học lớp 3 và Bảo Ngọc chỉ mới học lớp 2. Vậy nhưng, 3 em đã sớm bộc lộ năng khiếu mỹ thuật, sáng tạo nghệ thuật và kỹ năng sắp đặt ứng dụng. Em Lê Gia Bảo chia sẻ rằng, 3 anh em nghĩ đến giải pháp nghệ thuật tái chế giấy vì được thầy cô và cha mẹ dạy bảo nhiều về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh. Thay vì sau khi uống sữa hay dùng một đồ vật có thùng đựng là giấy carton, giấy báo cũ… sẽ vứt đi hoặc bán ve chai thì các em sẽ tận dụng để làm đồ vật hữu ích. Gia Bảo diễn giải: “Rác từ giấy là loại có thể tái chế, tuy nhiên hằng ngày ở nước ta vẫn còn hàng trăm tấn giấy bị vứt bỏ, gây ô nhiễm môi trường do việc tái chế hoặc thu gom chưa đáp ứng được nhu cầu xả thải. Hơn nữa, để tạo ra giấy, người ta phải sử dụng bột giấy - nguyên liệu được làm ra từ gỗ cây rừng…”.

Từ giấy vụn, nhóm học sinh đã khiến người xem ngạc nhiên với những sản phẩm rất đẹp. Với đặc thù giấy carton có 3 lớp: 2 lớp giấy mỏng phẳng phía trên và phía dưới, chính giữa là lớp giấy hình lượn sóng, các em đã khéo léo vẽ những bức chữ thư pháp, hoa văn như bông hoa, động vật… lên mặt giấy carton rồi dùng dao rọc giấy cắt nhẹ lớp giấy mỏng phẳng trên cùng, gỡ lớp giấy đó ra sẽ có được phần tạo hình trên lớp giấy lượn sóng rất bắt mắt, màu sắc tự nhiên. Các em dùng màu sơn để tô dặm thêm phần nền, một số chi tiết để làm nên bức tranh đẹp mắt. Những bức tranh chữ thư pháp “Cha”, “Mẹ”… và những hoa văn uyển chuyển được Gia Bảo, Ngọc Hân và Bảo Ngọc làm ra từ giấy carton gây bất ngờ cho nhiều người.

Một sản phẩm khác cũng rất ấn tượng là các em dùng giấy báo, tạp chí, tờ lịch cũ cắt thành từng đoạn nhỏ, dài và xếp dày lại rồi cuộn hình tam giác thành từng cuộn. Sau đó, các em dùng keo để kết nối chúng lại thành thảm lớn. Từ đó, những sản phẩm như thùng đựng quần áo, ống đựng dụng cụ học tập, túi xách, bình hoa… được làm nên. Ðẹp nhất là những sản phẩm làm từ báo in bằng giấy bóng, màu, tạo nên màu sắc tự nhiên. Các em cho biết thêm, sắp tới, tranh thủ thời gian rảnh, nhóm sẽ làm thêm những sản phẩm như kệ sách, thùng đựng vật dụng… từ giấy carton để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. “Với những sản phẩm này, chúng em đã tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ do không phải mua các vật dụng phục vụ học tập. Với các bức tranh làm ra được treo trong nhà, không chỉ là vật trang trí mà còn giúp gia đình em thêm vui, gắn kết hơn”, Gia Bảo nói.

Quả vậy, sự sáng tạo của nhóm học sinh với các vật dụng phế liệu để làm nên sản phẩm hữu ích không chỉ có lợi về kinh tế, góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp các em có thêm kỹ năng sống, sự tự lập và say mê sáng tạo. Chị Lê Huỳnh Thanh Trúc, phụ huynh bé Gia Bảo, nói: “Khi các con có ý tưởng về tái chế giấy vụn, tôi đã ủng hộ ngay và hỗ trợ hết sức về mua nguyên vật liệu, kỹ thuật, khơi gợi thêm ý tưởng để các em con hoàn thiện giải pháp”.

Cô Trần Ngọc Hân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thủy, cho biết thêm: Khi nhận được phát động các cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh, nhà trường đã phổ biến đến toàn thể học sinh và phụ huynh. Khi các em có giải pháp, ý tưởng, nhà trường sẽ phân công giáo viên có chuyên môn để hỗ trợ, phối hợp với phụ huynh để phát huy tối đa sự sáng tạo của học sinh. Nhờ đó, nhiều năm qua học sinh Trường Tiểu học Bình Thủy đạt nhiều giải thưởng sáng tạo cấp thành phố, toàn quốc.

Chia sẻ bài viết