12/11/2017 - 09:28

Taekwondo Cần Thơ - “Đa nhưng chưa tinh” 

Là môn võ thuật phổ biến rộng khắp các quận, huyện với hàng ngàn võ sinh theo tập hàng ngày, nhưng taekwondo Cần Thơ chưa có sự đột phá trên đấu trường quốc gia. Đó là nỗi niềm trăn trở của các võ sư và HLV nhiều năm gắn bó với môn võ này trên mảnh đất Tây Đô.

Giải taekwondo trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ lần thứ VIII-2017 vừa kết thúc sau 3 ngày tranh tài sôi nổi tại nhà tập võ thuật Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Phong Điền. Tuy có ưu thế là đơn vị đăng cai cùng lực lượng tham gia đông đảo, nhưng huyện Phong Điền vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đơn vị khác trong cuộc đua đến ngôi vị dẫn đầu toàn đoàn. Các võ sĩ của huyện Phong Điền đã mang về 5 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ, chỉ vượt qua đối thủ đứng kế tiếp là Thốt Nốt (4 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ) và quận Cái Răng đứng thứ Ba (4 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ), đúng 1 HCV.

Võ sinh taekwondo thi biểu diễn quyền tại giải taekwondo Đại hội TDTT TP Cần Thơ lần VIII vừa qua.

Giải đấu phong trào nhưng có sự cạnh tranh cao, bởi tất cả 9 quận, huyện với hơn 130 VĐV tham gia. So với một số môn võ thuật khác, taekwondo có sự phát triển rộng khi hiện diện ở khắp các quận, huyện. Theo thống kê của Liên đoàn Taekwondo Cần Thơ, hiện toàn thành phố có khoảng 50 CLB với hơn 4.000 võ sinh theo tập. Đây là con số mơ ước của hầu hết các HLV chuyên môn đang phụ trách xây dựng phong trào. Bởi ngay cả môn võ phát triển mạnh, chủ lực của thể thao Cần Thơ như vovinam, hiện cũng chỉ có khoảng 3.000 võ sinh. Một vài môn võ khác của Cần Thơ vẫn chưa thể lan tỏa đến tất cả các quận, huyện.

Có mặt tại Cần Thơ từ rất lâu, nhưng taekwondo thực sự phát triển thành môn thể thao thành tích cao chưa tới chục năm nay. Kể từ năm 2010, khi chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 do Cần Thơ đăng cai tổ chức, một đội VĐV năng khiếu mới được tuyển chọn, thành lập lực lượng tham dự. Từ nền tảng đó, taekwondo Cần Thơ từng bước hoàn thiện hệ thống đào tạo, đến nay đã có đầy đủ các tuyến từ năng khiếu đến đội tuyển. Theo Trưởng bộ môn taekwondo Cần Thơ- Trần Trọng Cần, hiện tổng số VĐV tập luyện chuyên nghiệp (năng khiếu, đội trẻ và đội tuyển) là khoảng 40 võ sinh, trong đó có nhà vô địch Đông Nam Á và thế giới Trần Tiến Khoa. Năm 2017, Trần Tiến Khoa đã giành được 1 HCV ở Giải vô địch taekwondo Đông Nam Á và 2 HCV tại Giải vô địch taekwondo thế giới. Ngoài ra, một số VĐV của Cần Thơ cũng có sự tiến bộ nhanh, được gọi tập trung vào đội tuyển trẻ quốc gia như Quỳnh Hương, Hồng Sơn, Văn Tặng. Hàng năm, bộ môn taekwondo tổ chức 4 đợt tuyển chọn VĐV năng khiếu, nhằm bổ sung và đào thải kịp thời lực lượng VĐV thành tích cao.

Tuy nhiên, vấn đề của taekwondo Cần Thơ hiện tại là chất lượng phong trào chưa cao dù phát triển rộng khắp. Trưởng bộ môn Trần Trọng Cần cho biết: “Chưa có HLV chuyên trách tại các CLB taekwondo, nhiều HLV là người kiêm nhiệm, phải lo kinh tế, nên trình độ còn hạn chế. Để có thể hạn chế sai số trong tuyển chọn VĐV, không có cách nào khác là chúng tôi phải nâng cao chất lượng đầu vào, bằng cách mời chuyên gia tổ chức tập huấn cho HLV”. Bên cạnh đó, số lượng võ sinh chuyên nghiệp của Cần Thơ cũng còn kém xa các đơn vị khác. Ví như tổng số VĐV cả 3 tuyến của Cần Thơ chỉ xấp xỉ một quận của TP Hồ Chí Minh, đó là chưa kể chất lượng đào tạo chưa thể so với thành phố này.

Số người đang theo tập taekwondo tại các CLB phong trào ở Cần Thơ thật sự rất “đa”, nhưng để được “tinh” ở thành tích cao, taekwondo Cần Thơ còn cả một chặng đường dài.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết