23/12/2018 - 17:04

Taekwondo Cần Thơ chưa đủ mạnh 

Tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc (Đại hội) lần thứ VIII năm 2018, những VĐV triển vọng của Đội tuyển Taekwondo Cần Thơ dù từng đoạt HCV ở các đấu trường trong nước và quốc tế, nhưng vẫn không thể hoàn thành chỉ tiêu 1 HCV khi gặp phải những đối thủ giàu kinh nghiệm hơn. 

Võ sĩ Trần Tiến Khoa của Đội tuyển Taekwondo Cần Thơ.

Võ sĩ Trần Tiến Khoa là kỳ vọng lớn của Đội tuyển Taekwondo Cần Thơ cho mục tiêu đoạt HCV. Đó là bởi trong 3 năm qua Tiến Khoa đoạt được nhiều HCV ở các đấu trường quốc tế, như HCV Giải Vô địch Taekwondo Đông Nam Á  năm 2017 và HCV tại Giải Vô địch Quyền taekwondo thế giới năm 2017, HCV Giải Vô địch Quyền taekwondo châu Á lần thứ 5 năm 2018. Tiến Khoa còn là võ sĩ duy nhất trong lịch sử Taekwondo Cần Thơ được góp mặt và đoạt HCB tại ASIAD 2018… Tuy nhiên, khi bước vào sân chơi Đại hội, Tiến Khoa chỉ giành được 2 HCĐ, trong đó có nội dung quyền cá nhân nam sở trường.

Lần đầu tiên Taekwondo Cần Thơ tham dự Đại hội là vào năm 2002, như vậy tính đến hiện tại, sau 5 lần góp mặt ở sân chơi toàn quốc, chỉ 1 lần duy nhất Taekwondo Cần Thơ có HCV là vào kỳ Đại hội năm 2010, do công của nữ võ sĩ Nguyền Hồng Thuận ở nội dung đối kháng. Trong cuộc tranh tài 4 năm trước, Taekwondo Cần Thơ cũng chỉ đoạt được 1 HCB và 1 HCĐ.

Lý giải nguyên nhân không thể hoàn thành nhiệm vụ, Trưởng bộ môn Taekwondo Cần Thơ Trần Trọng Cần, phân trần: “Nội dung quyền cá nhân nam của Trần Tiến Khoa được kỳ vọng hơn hết. Ở vòng loại, Khoa thể hiện rất tốt, khi vào bán kết, do tâm lý đã để thua đối thủ Hồ Thanh Phong của Quân đội nên chỉ đoạt HCĐ. Còn ở trận bán kết nội dung đồng đội nam, bộ ba võ sĩ của Cần Thơ phối hợp tốt, trình diễn kỹ thuật nhưng cũng đành chịu thua trước bộ ba võ sĩ giàu kinh nghiệm Quân đội. Đại hội cạnh tranh rất khốc liệt và các VĐV Cần Thơ còn trẻ, cần phải rèn luyện thêm”. Ông Trần Trọng Cần cũng cho biết thêm: Để có thành tích tốt hơn ở các sân chơi lớn, VĐV phải được đầu tư bài bản, dài hơi. Ví dụ như VĐV đối kháng cần phải sử dụng các trang thiết bị hiện đại như giáp, nón, tất điện tử trong một số thời điểm tập luyện để được đánh giá đúng về mức độ tiến bộ. Nội dung quyền cần phải tăng cường lực lượng VĐV, trong khi hiện nay đội tuyển quyền Cần Thơ chỉ có 3 VĐV. Nhìn về đội bạn thì Quân đội có 12 VĐV, TP Hồ Chí Minh có gần 20 VĐV, TP Hà Nội có 15 VĐV. “Đào tạo thể thao thành tích cao, nếu “cái nền” rộng thì “cái đỉnh” ắt sẽ cao”, ông Trần Trọng Cần khái quát.

Như vậy, chỉ đoạt được 3 HCĐ, Taekwondo Cần Thơ lại một lần nữa lỗi hẹn với “giấc mơ vàng” Đại hội. 16 năm trôi qua, Taekwondo Cần Thơ vẫn chưa thể khẳng định ở sân chơi vô địch quốc gia. Hiện Taekwondo đã được đưa vào danh sách các môn thể thao trọng điểm của Cần Thơ, các tuyến VĐV đang được xây dựng lại, cơ sở vật chất cũng được chỉn chu hơn... Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao Cần Thơ, nếu so với bề dày thành tích, nền tảng, lực lượng, đẳng cấp VĐV...  với các đơn vị mạnh hiện nay như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quân đội, thì Taekwondo Cần Thơ hoàn toàn “lép vế”.

Để bước lên bục thưởng cao nhất tại Đại hội 4 năm sau, thì công tác đào VĐV của Taekwondo Cần Thơ phải có định hướng, có chiến lược, có hoạch định bài bản.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết